Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc

Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc

Tại tỉnh Điện Biên, cộng đồng dân tộc Hà Nhì (thuộc hai nhóm là Hà Nhì Lạ Mí và Hà Nhì Cồ Chồ) sinh sống tại 4 xã vùng biên gồm: Sín Thầu, Chung Chải, Sen Thượng và Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé). Là chủ thể của vùng đất cực Tây Tổ quốc, qua quá trình định cư, sinh sống, xây dựng bản làng, người Hà Nhì đã bảo tồn, trao truyền được nền tảng văn hóa phong phú, đậm sắc thái và mang tính văn hóa đặc trưng.

Về cực Tây vào thời điểm này, du khách sẽ được dự Tết Khụ Sự Chà -Tết cổ truyền của cộng đồng người Hà Nhì, cảm nhận được văn hóa trọng tình, mến khách, khám phá không gian văn hóa bản làng, trải nghiệm nhịp sống, nét sinh hoạt và hòa mình trong những nghi lễ Tết cổ truyền của người dân nơi đây. Năm nay, người Hà Nhì ăn Tết Khụ Sự Chà từ ngày 10/12. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, đoàn tụ, con cháu báo hiếu tiên tổ, bậc sinh thành, mọi người thăm hỏi, cầu chúc cho nhau những điều may mắn, tình đoàn kết bản làng càng thêm bền chặt hơn.

Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc ảnh 1Điệu múa xòe của đồng bào dân tộc Hà Nhì trong ngày tết. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TXVN

Chị Pờ Lụ Xì Mé, người Hà Nhì, ở bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, cho biết: Theo nghĩa phiên âm tiếng Hà Nhì (nhóm Hà Nhì Lạ Mí), "Khụ" là năm, "Sự" là mới, "Chà" là ăn tết, Khụ Sự Chà là ăn Tết năm mới. Tết Khụ Sự Chà còn được người Hà Nhì nhóm Hà Nhì Cồ Chồ gọi là Tết Hồ Sự Chà, "hồ" là cơm. Hồ Sự Chà là ăn Tết cơm mới. Vì thời điểm diễn ra Tết là lúc khép lại một năm lao động sản xuất, mùa màng, cây lúa trên nương, ngoài ruộng đã thu hoạch xong. Tết năm nay kéo dài trong 3 ngày chính. Để chuẩn bị đón Tết, các gia đình đã chuẩn bị lợn, gà, gạo nếp, thêu thùa khăn, trang phục mới cho các thành viên trong gia đình từ nhiều ngày trước.

Sín Thầu (huyện Mường Nhé) nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ gần 300km. Toàn xã hiện có hơn 320 hộ với gần 1.400 nhân khẩu sinh sống ở 6 bản; trong đó, người Hà Nhì chiếm 96% dân số xã. Nói Sín Thầu là mảnh đất "một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe", bởi trên đỉnh Khoan La San (cao gần 1.900 mét so với mực nước biển) thuộc dãy Pu Đen Đinh nơi miền biên viên Sín Thầu có Mốc 0-Mốc giao điểm 3 đường biên giới Việt Nam-Trung Quốc-Lào, phân định ranh giới, cương thổ của ba nước.

Sáng sớm của ngày đầu tiên trong Tết Khụ Sự Chà, lúc núi rừng, bản làng còn đang chìm trong sương đêm và hơi lạnh, màu đêm vẫn chưa sáng tỏ mặt người, âm thanh dòng chảy của suối Mo Phí vẫn còn vọng đều qua bản làng thì người Hà Nhì ở các bản Tả Kố Khừ, Tá Miếu, Lỳ Mà Tá… (xã Sín Thầu) đã thức dậy dọn dẹp nhà cửa, sân ngõ… Trong bếp, bên ánh lửa bập bùng, các mẹ, các chị, em gái Hà Nhì đang chăm chỉ, hối hả làm bánh trôi ("chà lẹ") để làm lễ cúng bái tổ tiên. Mọi thành viên khác trong gia đình cũng tất bật với các công việc chuẩn bị cho Lễ cúng đầu tiên của năm mới. Bản làng nhanh chóng rộn ràng bởi tiếng nói cười, tiếng gọi nhau í ới, tiếng xe máy của người đi đường nối tiếp nhau, vang vọng từ các bản làng.

Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc ảnh 2Chuẩn bị bánh trôi để cúng tổ tiên, thần linh. Ảnh: Phan Tuấn Anh -TTXVN

Trong gian bếp bên hiên nhà, bác Sừng Kim Thu đang chăm chỉ, đều tay nặn bánh trôi và thả bánh vào nồi nước sôi trên bếp. Phụ giúp với bác còn có người con dâu. Theo bác Thu và mọi người trong gia đình,bánh trôi không thể thiếu trong lễ cúng đầu tiên ở mỗi gia đình trong dịp Tết Khụ Sự Chà. Lễ cúng này nhằm thông báo, gọi mời tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu, cùng bản làng. Đây là sự thể hiện tấm lòng thành kính, sự tri ân, hiếu thuận của con cháu với các đấng sinh thành, bậc tiên tổ. Trong tâm thức của người Hà Nhì, bánh trôi là món ăn đầu tiên của tổ tiên khi về dự Tết.

Bánh trôi làm từ nguyên liệu bột nếp nương, được mỗi gia đình lựa chọn, chuẩn bị kỹ từ nhiều ngày trước. Sau khi được nhào nước, bột nếp được nặn thành từng viên nhỏ, đều rồi thả vào nồi nước sôi, đun đến khi bánh nổi lên là vớt ra. Ngoài ra, chủ nhà sẽ nặn và nấu ba chiếc bánh trôi có kích thước khá to, dáng hình tròn, đẹp. Khi bánh chín, gia chủ sẽ xếp bánh trên một chiếc lá chuối non, rắc thêm hạt vừng (mè) đã rang chín lên bề mặt rồi đem ba chiếc bánh này vào cúng tổ tiên. Bên mâm cúng với lễ thức là bánh trôi, gia chủ-người có vai vế trong gia đình sẽ làm lễ. Khi thực hiện xong lễ thức cúng tổ tiên, mọi người trong gia đình sẽ ngồi quây quần bên nhau cùng ăn bánh trôi trong niềm vui đầu Xuân mới.

Công việc quan trọng, náo nhiệt và cần đến nhiều người trong gia đình tham gia nhất là mổ lợn. Trước khi mổ lợn, gia chủ sẽ cho lợn ăn một chút gạo, muối, uống chút rượu, nước…được đựng trong những chiếc bát nhỏ. Trong dịp Tết, người Hà Nhì chỉ mổ lợn trong ngày đầu tiên hoặc ngày thứ ba. Người Hà Nhì quan niệm, ngày đầu tiên ăn Tết là ngày Thìn (Rồng), ngày thứ hai là ngày Tỵ (Rắn)-xung khắc với Hợi (Lợn), nếu mổ lợn vào ngày xung khắc, sau này chăn nuôi sẽ không thuận. Việc mổ lợn có trình tự, cách thức rất riêng, từ vị trí mổ, các bộ phận mổ trước, mổ sau trên cơ thể lợn được gia chủ và các thành viên trong gia đình thực hiện bài bản theo quy định.

Điều độc đáo là trong ngày Tết Khụ Sự Chà là người Hà Nhì có tục bói gan, mật lợn. Khi mổ lợn, bộ phận gan, mật của lợn được lấy ra trước tiên, rửa bằng nước sạch, bỏ trên chiếc đĩa to, tròn và đặt ở nơi trang trọng. Khi việc mổ lợn kết thúc, gia chủ sẽ tiến hành lễ thức bói gan, mật lợn. Người thực hiện công việc này là chủ nhà, có vai trò trụ cột trong gia đình, có tầm ảnh hưởng trong gia đình, dòng họ, bản làng. Nếu gan lợn lành lặn, sắc màu tươi, mật lợn căng đầy thì đó là điều viên mãn, tốt đẹp, hứa hẹn sang năm mới kinh tế, mùa màng, chăn nuôi của gia đình gặp thuận lợi, gia đình, dòng họ luôn thuận hòa, đoàn kết.

Vui Tết cổ truyền của người Hà Nhì ở cực Tây Tổ quốc ảnh 3Trong ngày Tết, các gia đình đều phải có món thịt lợn, dù to hay nhỏ tùy thuộc vào hoàn cảnh mỗi gia đình. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Thịt lợn mổ xong, các bộ phận sẽ được gia chủ lấy một ít đem đi luộc chín để bày biện lên mâm cỗ cúng bái tổ tiên. Số thịt lợn còn lại chế biến thành các món ăn để tiếp khách và bảo quản, sử dụng dần những ngày trong và sau Tết.

Nghi thức cúng gia tiên diễn ra trong không khí thành kính, trang nghiêm, các thành viên trong gia đình đều có mặt đông đủ. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình hồi cố, tri ân công ơn của các thế hệ đi trước đã có công tạo lập và xây dựng bản làng. Mọi người mong cầu tổ tiên sẽ phù hộ cho con cháu sang năm mới có sức khỏe dồi dào, đạt được tâm nguyện cho bản thân, gia đình, ước mong mọi nhà đều đầm ấm, hòa thuận, mùa màng no đủ, bản làng đoàn kết.

Trưa của ngày đầu tiên trong dịp Tết, không khí bản làng thật rộn ràng khi mọi người, mọi nhà tổ chức đi thăm thân, chúc phúc cho nhau. Đây là lúc văn hóa trọng tình, mến khách, tâm hồn khoáng đạt và tính cách cởi mở của người Hà Nhì nơi miền biên viễn Sín Thầu thể hiện rõ nhất, dễ cảm nhận nhất.

Theo ông Pờ Chinh Phạ, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu: Những năm qua, ngoài những mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ biên cương, Đảng bộ, Chính quyền địa phương quan tâm xây dựng các quy ước, hương ước mới tiến bộ để xây dựng nền "thiết chế" bản làng. Qua đó góp phần gìn giữ, bảo lưu những giá trị văn hóa tốt đẹp, giàu bản sắc của người Hà Nhì nơi miền biên cương cực Tây Tổ quốc.

Sáng sớm ngày thứ hai của Tết Khự Sự Chà, hoạt động giã bánh dày ("gạ bạ") tại từng gia đình lại tiếp tục diễn ra, âm thanh giã bánh dày lại vang vọng khắp bản làng, sôi động cả một vùng biên. Một chiếc bánh dày to, tròn đều, hình dáng đẹp nhất được gia chủ đắp nặn trong mẻ giã đầu đế cúng mời tổ tiên. Sau nghi thức cúng, mọi người lại tiếp tục đi thăm hỏi, chúc Tết nhau trong niềm vui ấm áp, giao hòa tình thân và tham gia các trò chơi dân gian truyền thống của cộng đồng người Hà Nhì như bập bênh ("à chu chì"), chơi đu ("a gừ chì"), ném còn ("lê po á sì pè")... Trên con đường liên bản tìm đến các nhà để chúc Tết, những thiếu nữ Hà Nhì trong những bộ trang phục truyền thống đa sắc, tinh tế trong sự phối màu sẽ thể hiện những điệu múa, điệu hát... Tiếng nói, tiếng cười cứ vọng đều trên những con đường lên bản, cả trên thảo nguyên Tá Miếu.

Chị Pờ Lụ Xì Mé, người Hà Nhì ở bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, cho biết: Tết Khụ Sự Chà năm nay, để phòng, chống dịch, hạn chế tụ tập đông người nên phần hội không tổ chức tập trung, quy mô như các năm trước. Người dân tự chơi các trò chơi dân gian trên những bãi đất trống trong bản, hoặc bên hiên nhà.

Nền tảng cốt lõi, giá trị văn hóa tiêu biểu của Tết Khụ Sự Chà của người Hà Nhì phản ánh một nét đẹp truyền thống được biểu đạt qua tấm lòng hiếu thuận, biết ơn của con cháu với tổ tiên, ông bà, các đấng sinh thành. Với nhiều lễ thức quan trọng, độc đáo, mang bản sắc văn hóa, tập quán sinh hoạt truyền thống còn gìn giữ, bảo tồn một cách vẹn nguyên, những năm gần đây, cứ mỗi dịp đến Tết Khụ Sự Chà, du khách thập phương lại mong muốn được đặt chân đến Sín Thầu để hòa mình vào không gian văn hóa của cộng đồng dân tộc Hà Nhì nơi biên cương Tổ quốc.

Hải An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.