Gìn giữ nét đẹp đón Tết của người Mường

Đón Tết năm mới (Tết Nguyên đán) là phong tục văn hóa đẹp, nhân văn, tồn tại lâu đời được cộng đồng người Mường ở Hòa Bình lưu giữ qua nhiều thế hệ. Đây là cái Tết quan trọng nhất, to nhất trong năm đối với cộng đồng người Mường Hòa Bình.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183671.jpg
Những người phụ nữ Mường tham gia gói bánh chưng và bánh ống chuẩn bị đón tết. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Nét đẹp của phong tục đón năm mới

Theo quan niệm truyền thống, người Mường ở bốn vùng Mường lớn tại Hòa Bình gồm: Mường Bi (Tân Lạc), Mường Vang (Lạc Sơn), Mường Thàng (Cao Phong), Mường Động (Kim Bôi) bắt đầu đón Tết Nguyên đán (cách gọi của người Mường là Tết năm mới) từ ngày 27 tháng Chạp của năm cũ đến hết ngày mùng 7 tháng Giêng của năm mới.

Từ sáng sớm ngày 27 tháng Chạp, người Mường (Hòa Bình) đã chặt nứa hay cây dang loại bánh tẻ về để tước, chẻ lạt gói bánh chưng, làm thanh cặp nướng thịt... Gia đình nào cũng phải có cây nêu và được trồng ngay cạnh ngõ ra vào, trong sân hoặc phía trước ngôi nhà sàn.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183668.jpg
Những ngày tết nguyên đán là ngày gặp gỡ sum vầy gia đình, làng xóm của người Mường ở Hòa Bình. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Vừa chẻ lạt buộc bánh chưng, bà Bùi Thị Đằm, xã Hợp Phong, huyện Cao Phong kể lại: “Trồng cây nêu là tục lệ có từ ngàn xưa trong những ngày Tết của người Mường. Các cụ kể rằng, vua Hoàng Bà đi đánh quỷ, lũ quỷ thua to bỏ chạy. Theo chỉ dạy của vua Hoàng Bà các nhà đều cắm một cây Nêu để báo tin thắng trận và nhận đất đai cho dân Mường. Sau này, trồng cây Nêu có ý nghĩa như sự bố cáo với đất, trời về sự tồn tại của gia đình mình và cũng là trấn tà không cho lũ quỷ thâm nhập vào nhà”.

Ngày 28 tháng Chạp, người Mường (Hòa Bình) bắt đầu gói bánh chưng và bánh ống. Sang ngày 29 tháng Chạp theo lịch Mường, đồng bào có bữa cơm chín lụn, tương đương bữa cơm tất niên, ăn vào buổi tối, bữa cơm đoàn tụ gia đình trong năm như người Kinh. Đây là bữa cơm quan trọng, thiêng liêng tiễn năm cũ chuẩn bị đón chào năm mới. Bao nhiêu thức ngon, vật lạ được người Mường chuẩn bị suốt một năm đều được chế biến cho bữa cơm này.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183667.jpg
Ông Bùi Văn Chiên ở xóm Mừng xã Hợp Phong huyện Cao Phong chuẩn bị bàn thờ tổ tiên trước khi làm lễ xin phép thần linh, thổ công thổ địa để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Người Mường đón Giao thừa trong tiếng chiêng, trống hân hoan, từ người già đến trẻ nhỏ sẽ ra mó nước lấy nước về đặt trên bàn thờ tổ tiên. Mỗi vùng Mường lại có cách gọi khác nhau cho hoạt động này. Vùng Mường Động Kim Bôi gọi là nước Tiên, vùng Mường Vang Lạc Sơn gọi là nước Thặng Thiên... Vùng Mường Bi Tân Lạc có tục gội đầu, thậm chí có người còn tắm trong đêm Giao thừa như một cách gột rửa sạch sẽ để sang năm mới mọi điều tốt lành, đẹp đẽ và may mắn hơn.

Một thủ tục quan trọng trong đêm giao thừa của người Mường là lễ cúng ngoài trời. Mâm lễ cúng gồm một con cá diếc và một cái bánh chay. Sáng ra, lễ vật được mang cho con trâu ăn trước, vì họ quan niệm "con trâu là đầu cơ nghiệp", cho trâu ăn trước để con trâu khỏe mạnh đi làm.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183664.jpg
Trong ngày tết của người Mường, các phường bùa bắt đầu đi chúc tết gia đình ông Bùi Văn Chiên và từng gia đình trong xóm. Phường bùa là đội hình diễn tấu chiêng có từ 6 - 12 người, trong đó, có một người đứng đầu gọi là ông trùm phường. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Trên bàn thờ trong những ngày Tết năm mới, người Mường Hòa Bình bày mâm ngũ quả, hai cây mía được dựng hai bên mang ý nghĩa để ông bà tổ tiên chống gậy về với con cháu, dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về hạ giới. Mâm lễ cúng gồm gà luộc, bánh chưng, bánh ống, rượu, cơm nếp, thịt luộc, một bát nước lã, trầu cau, mắm muối… bày biện trên mảnh lá chuối được cắt theo hình tròn như mâm cỗ lá người Mường hay làm trong các ngày hội, lễ của gia đình.

Ngày Tết của người Mường từ xưa đến nay không bao giờ thiếu bánh chưng và bánh ống, biểu hiện trời tròn, đất vuông; cũng là để tưởng nhớ đến ông vua của người Mường - Vua Lang. Gia đình thờ cúng bao nhiêu người sẽ làm bấy nhiêu bánh chưng. Trong ba ngày Tết, người Mường chỉ Tết cha, Tết mẹ và Tết thầy, cúng những người quan trọng nhất trong quan niệm của cộng đồng nơi đây.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183662.jpg
Đoàn đi đến đâu tấu chiêng xắc bùa đến đó, khi vào đến sân nhà ai ông trùm phường cất bài hát chúc Tết gia đình, sau đó gia chủ xuống sân mời phường bùa lên nhà uống chén rượu xuân. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Nhà nghiên cứu về văn hóa Mường Hòa Bình, Bùi Huy Vọng cho biết: “Tục cúng thờ tổ tiên của người Mường là thờ đích danh chứ không thờ chung như các dân tộc khác. Như mâm thờ ông, bà nội đã khuất, người Mường sắp mâm riêng, đặt lên đó 2 bát cơm, 2 bánh chưng, bánh ống, 2 đôi đũa cùng thực phẩm. ... Việc thờ này tùy theo từng gia đình, nhưng ít nhất họ thờ tới 3 đời. Sau 10 tuần hương, con cháu mới được xin hạ lễ”.

Trong ngày Tết, cộng đồng các vùng Mường Hòa Bình còn lưu giữ được một phong tục đặc sắc riêng biệt là các Phường bùa đi xắc bùa "phát rác", gần giống như tục xông nhà chúc Tết của người Kinh.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183658.jpg
Gia chủ sau khi được chúc tết sẽ mời phường bùa vào, lên nhà sàn uống chén rượu xuân vui năm mới cùng gia đình. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Phường bùa là đội hình diễn tấu chiêng có từ 6 - 12 người (trước đây còn có những cô bé, cậu bé tham gia hát xắc bùa). Người đứng đầu Phường bùa là ông trùm phường. Đoàn đi đến đâu tấu chiêng, xắc bùa đến đó, khi vào sân nhà ai, ông trùm phường hát những bài hát chúc Tết gia đình, đó gọi là các bài "phát rác", mở nước, chúc cho gia đình chủ nhà mạnh khỏe, sang năm mới làm ăn phát đạt, mát lành như nước… Sau đó, gia chủ mời phường bùa uống chén rượu xuân.

Đi chơi ngày Tết năm mới, người Mường mặc những bộ quần áo đẹp nhất. Phụ nữ mặc váy đen, áo phắn các màu khác nhau nhưng chủ đạo là màu trắng, cạp váy to dệt hoa văn trang nhã, đầu đội khăn màu trắng, lấp ló chiếc yếm dệt hoa văn bên trong. Những cô bé, cậu bé trong trang phục dân tộc đùa vui chạy theo đoàn Phường bùa đi chúc Tết. Người Mường đi chơi, vui Tết năm mới cùng nhau trong tiếng chiêng rộn ràng, đón chào năm mới an lành và thịnh vượng.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183675.jpg
Ông Bùi Văn Chiên ở xóm Mừng xã Hợp Phong cũng là một thầy Mo của vùng Mường Thàng huyện Cao Phong làm lễ trước bàn thờ tổ tiên xin phép thần linh, thổ công thổ địa để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Đến ngày kết thúc năm mới (mùng 7 tháng Giêng), 4 vùng Mường đồng loạt tổ chức Lễ hội Khai hạ còn gọi là Lễ hội "mở mắt cồng, mắt lệnh", Lễ hội "xuống đồng"... Đây là ngày lễ lớn nhất của người Mường Hòa Bình là ngày đầu tiên của năm mới họ bắt đầu công việc đồng áng.

Bảo tồn và gìn giữ những văn hóa đặc trưng

Phong tục mừng Tết năm mới của người Mường hiện đã có nhiều thay đổi, nhiều hộ gia đình ở 4 vùng Mường Hòa Bình bắt đầu đón Tết ông Công ông Táo, mua cá về nhà để thả trong ngày 23 tháng Chạp. Các nghi lễ thờ cúng tổ tiên trong năm mới đơn giản và mai một đi nhiều. Những trò chơi dân gian đặc trưng vẫn được tổ chức trong các ngày Tết và có thêm các trò chơi hiện đại của các vùng miền khác nhằm phục vụ nhu cầu thăm quan, du lịch của du khách trong và ngoài nước.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183670.jpg
Những món thực phẩm trên mâm cỗ cũng năm mới của người Mường Hòa Bình. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Theo dòng chảy của thời gian, cùng với nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, bản sắc dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” đang dần bị mai một; việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mường là yêu cầu cấp bách. Tỉnh Hòa Bình đã và đang nỗ lực thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể và văn hóa vật thể của người Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” trên địa bàn.

Ngày 24/11/2023, tỉnh Hòa Bình đã ban hành Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 để tiếp tục nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa và truyền thống tốt đẹp của người Mường; góp phần quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người Hòa Bình, xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

vna_potal_don_tet_nguyen_dan_cua_nguoi_muong_hoa_binh_7183674.jpg
Người trong gia đình tất bật chuẩn bị đồ cúng đón mừng năm mới. Ảnh Trọng Đạt-TTXVN

Ông Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình cho biết, tục đón Tết năm mới của người Mường là phong tục đẹp, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa từ ngàn xưa, được người Mường Hòa Bình lưu giữ và truyền lại qua các thế hệ. Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các công trình, phương tiện giao thông phát triển mạnh mẽ, di chuyển giữa các vùng miền đã trở nên dễ dàng thì việc bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của người Mường Hòa Bình trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về đang là điều cấp thiết, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống ban ngành của tỉnh.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Hòa Bình mới đây, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Hòa Bình cần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về văn hóa, tăng cường phát triển văn hóa đối ngoại; tiếp tục phát huy giá trị hai di sản văn hóa lớn là Mo Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” để nghiên cứu, lập hồ sơ, đệ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa thế giới. Nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Đó là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa có tính chiến lược, lâu dài.

Lưu Trọng Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.