Bảo vật của người Lô Lô trên cao nguyên đá Đồng Văn

Bảo vật của người Lô Lô trên cao nguyên đá Đồng Văn
Để góp phần tạo nên sự huyền bí đó không thể thiếu những nhạc cụ cùng tham gia trong những nghi lễ của đồng bào. Đó là trống đồng - nhạc cụ truyền thống tiêu biểu của dân tộc Lô Lô dưới chân cột cờ Lũng Cú.
 
Bảo vật của người Lô Lô trên cao nguyên đá Đồng Văn ảnh 1
Các cô gái Lô Lô trong trang phục váy áo sặc sỡ chuẩn bị trống đồng cho lễ cúng tổ tiên. Ảnh: Nguyên Thanh

Chiều xuống, giữa bãi đất trống, buổi lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô, bản Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang) nhộn nhịp, rộn ràng bước chân người nhảy múa cùng Ma Cỏ (thanh niên trong bản hóa trang với cỏ phủ đầy thân người, chỉ hở ra hai con mắt).

Những vạt thổ cẩm sặc sỡ sắc màu của các cô gái Lô Lô đung đưa theo nhịp bước của chân, nhịp nghiêng của thân người trong vũ điệu nguyên sơ của các cô gái Lô Lô làm sáng lên khung cảnh thâm trầm của non cao. Âm thanh trầm vang của tiếng trống đồng có niên đại hàng ngàn năm như nâng đỡ cho bước chân không biết mỏi của những người nhảy lễ.

Người Lô Lô ở Hà Giang hiện có khoảng trên 1.000 người, sống tập trung, quần tụ thành từng làng nhỏ. Đây là nét đặc trưng trong lối sống của người Lô Lô khiến cho những giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Trong các bài dân ca của người Lô Lô, trống đồng được nhắc đến nhiều như một biểu tượng văn hóa đặc sắc, tiêu biểu của người Lô Lô. Trải qua hàng ngàn năm với bao biến động, thăng trầm của lịch sử, trống đồng Lô Lô vẫn được đồng bào dân tộc nơi đây bảo tồn đến ngày nay.

Trống đồng Lô Lô thường có hai chiếc, một chiếc là trống cái (thắng dảnh), chiếc còn lại là trống đực (múi dảnh). Chiếc trống cái bao giờ cũng to hơn trống đực. Trống đồng Lô Lô được cấu tạo tang mở, thân eo, chân choãi. Trống được trang trí bằng nhiều loại hoa văn tiêu biểu như: Đường thẳng song song, vòng tròn chấm, hình người hóa trang cách điệu... Giữa mặt trống là hoa văn hình ngôi sao 12 cánh.

Thầy cúng Vương Việt Dũng, chủ trì lễ cúng tổ tiên cho biết, trống đồng được sử dụng trong nhiều dịp lễ của dân tộc Lô Lô như: Lễ tế trời, lễ cúng thổ thần, lễ cầu mưa, lễ cúng tổ tiên, lễ rước đuốc, tang ma... Trước đây, mỗi dòng họ người Lô Lô ở Lũng Cú đều có một bộ trống đồng để phục vụ tang tế và các nghi lễ sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Trống đồng Lô Lô khác với trống đồng của các dân tộc khác ở những lỗ tròn thủng trên mặt trống. Điều này xuất phát từ quan niệm của người Lô Lô cho rằng bố là trời, mẹ là đất. Với người Lô Lô, mặt trời là trung tâm vũ trụ nên hình tròn giữa mặt trống chính là mặt trời, còn những tia trống là những con mắt của trời, các vành hoa văn xung quanh trống là các hành tinh vây quanh mặt trời.

Ông Vàng Dỉ Thuấn, người hiện đang cất giữ bộ trống đồng của dân tộc Lô Lô chia sẻ, người Lô Lô luôn xem trống đồng như một báu vật thiêng liêng mà tổ tiên truyền lại cho dân tộc mình. Ngày xưa, bộ trống đồng của mỗi dòng họ người Lô Lô đều do người trưởng họ giữ và bảo quản bằng cách bí mật chôn xuống một nơi đất sạch sẽ để đề phòng không bị mất cắp. Bởi, trống đồng là vật quý nhất của dòng họ.

Khi muốn lấy trống đồng dùng, người ta phải mời thầy cúng đến làm lễ xin phép tổ tiên. Người Lô Lô cũng rất sợ phải đưa trống đồng qua những nơi vực sâu, hang sâu hoặc những nơi có nước, sông, suối... Bởi đồng bào quan niệm, những nơi đó có rồng trú ngụ nên sợ rồng cuốn mất trống đồng. Cho nên khi đem trống đi xa, người ta phải buộc vải đỏ vào quai trống rồi trùm kín lại.

Trống đồng Lô Lô có 36 điệu đánh. Người Lô Lô rất kĩ trong việc lựa chọn người đánh trống đồng. Không phải ai cũng được đánh trống đồng. Người đánh trống sẽ được người trưởng họ chọn lựa, đó là thanh niên chưa vợ hoặc nếu có vợ thì vợ không trong thời kỳ mang thai. Khi đánh trống đồng, người đánh treo trống đực và trống cái quay mặt vào nhau, 2 tay cầm hai dùi để đánh. Dùi đánh trống thường là củ cây rừng gần giống thân cây chuối để khi đánh vào mặt trống đồng được bền.

Ngày nay, người Lô Lô chế tạo ra những chiếc dùi có đầu tròn để đánh trống. Khi dùng trống xong, người ta sẽ bí mật chôn trống xuống đất theo phong tục truyền thống, mặt trống úp xuống dưới, chân trống hướng lên trên.

Trống đồng còn là biểu tượng của sức mạnh, quyền lực và sự giàu có của mỗi tộc họ Lô Lô. Trước đây, không phải tộc họ nào cũng có trống đồng. Những tộc có trống đồng được cộng đồng kính nể hơn. Vậy nên, nếu dòng họ nào không có trống đồng mà phải đi mượn trống của dòng họ khác thì phải làm một đôi gà (cả gà trống và gà mái) cúng xin phép gia chủ để mượn trống về thực hiện nghi lễ của họ tộc.

Trống đồng không chỉ là bảo vật thiêng liêng của dân tộc Lô Lô, mà còn trở thành Bảo vật quốc gia. Năm 2015, đôi trống đồng có niên đại thế kỷ V của cộng đồng người Lô Lô đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia, hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Hà Giang. Tỉnh Hà Giang cũng đã sưu tầm hàng chục chiếc trống đồng Lô Lô đưa về trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.

Ngày nay, đồng bào Lô Lô là dân tộc hiếm hoi còn sử dụng trống đồng trong các nghi lễ cộng đồng. Tuy nhiên, số lượng trống đồng còn được lưu giữ trong các làng Lô Lô còn rất ít do bị mất trộm hoặc bị người dân bán đi vì có giá trị kinh tế cao. Theo anh Sình Dỉ Gai, Trưởng thôn Lô Lô Chải, để bảo tồn, gìn giữ nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống của trống đồng Lô Lô, cần phải thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con dân tộc Lô Lô bảo vệ, gìn giữ những chiếc trống đồng. Bên cạnh đó, khôi phục những nghi lễ, phong tục truyền thống của đồng bào Lô Lô có sử dụng trống đồng.

Những lễ hội, phong tục cùng những vũ điệu hoang dã của người Lô Lô trên rẻo cao biên cương cực Bắc đã và đang được tái hiện, phục dựng ngày hôm nay như một minh chứng cho sự trường tồn của trống đồng có niên đại hàng ngàn năm tuổi của dân tộc Lô Lô, cũng là tiếng lòng của những con người luôn đau đáu với việc bảo tồn và gìn giữ những giá trị truyền thống ngàn năm của cha ông để lại trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo bienphong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.