Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP phục vụ Tết

Hàng năm, vào dịp Tết đến Xuân về thị trường hàng hóa trở nên sôi động, đặc biệt nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đặc sản địa phương tăng cao. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các cơ sở trên địa bàn tỉnh Lai Châu tập trung đẩy mạnh sản xuất cung ứng sản phẩm ra thị trường với mẫu mã và chất lượng tốt nhất.

vna_potal_nang_cao_chat_luong_san_pham_ocop_tinh_lai_chau_phuc_vu_tet_2024_7213915.jpg
Cơ sở thịt sấy Ninh Sớp của gia đình bà Đèo Thị Sớp ở phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Toàn tỉnh Lai Châu hiện có 204 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao đến 4 sao của 89 chủ thể; trong đó có 13 sản phẩm 4 sao, 191 sản phẩm 3 sao.

Các sản phẩm OCOP chủ yếu thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ như miến dong, gà ủ thảo mộc, các loại thịt sấy, trà, hạt mắc ca khô, đông trùng hạ thảo, gạo tẻ tròn, gạo lứt séng cù, gạo séng cù… Những sản phẩm này được người tiêu dùng săn đón bởi đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, được truy xuất nguồn gốc, mẫu mã bao bì phong phú, đa dạng, đẹp mắt, rất thích hợp để làm quà tặng, quà biếu và tiêu dùng trong dịp lễ, Tết.

Tại thành phố Lai Châu vào những ngày giáp Tết, không khí sản xuất các sản phẩm OCOP trở nên nhộn nhịp, khẩn trương. Các chủ thể đang đẩy mạnh quy trình sản xuất các sản phẩm để kịp đơn hàng phục vụ nhu cầu của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Điển hình như cơ sở sản xuất thịt sấy khô Ninh Sớp của gia đình bà Đèo Thị Sớp và ông Pờ Văn Ninh, ở Tổ 9, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu. Thời điểm này, lúc nào cơ sở cũng duy trì hàng chục nhân công thực hiện các khâu từ lọc thịt đến ướp thịt, phơi nắng và sấy. Mùi thơm của các loại gia vị như ớt, gừng, tỏi, mắc khén... quyện vào từng thớ thịt khiến ai nấy đều xuýt xoa muốn thưởng thức.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm làm và bán thịt sấy, các sản phẩm của gia đình bà Sớp luôn được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Bà Đèo Thị Sớp chia sẻ, ngày thường, gia đình bà bán từ 20 - 30kg thịt sấy/ngày, vào những ngày giáp Tết, mỗi ngày gia đình bán từ 50 - 60kg. Để sản phẩm đạt chất lượng, bà Đèo Thị Sớp tự tay chọn mua thịt tươi ngon về sơ chế, tẩm ướp và sấy theo quy trình cẩn thận, tỉ mỉ. Thịt sấy cung cấp ra thị trường luôn đảm bảo các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm và có hương vị đặc trưng riêng của người Thái. Do nhu cầu của người tiêu dùng nên bà cũng chú trọng đến mẫu mã sản phẩm, luôn cải tiến bao bì, nhãn mác để sản phẩm đẹp mắt, hấp dẫn.

Ngoài cơ sở sản xuất thịt sấy khô Ninh Sớp, trên địa bàn thành phố Lai Châu còn rất nhiều các địa điểm để người tiêu dùng lựa chọn cho mình các sản phẩm về thịt sấy.

Theo bà Hoàng Thị Thanh - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Lai Châu, hiện nay thành phố có 66 sản phẩm OCOP; trong đó có nhiều sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, được người tiêu dùng ưa chuộng như: Đông trùng hạ thảo, thịt lợn gác bếp, thịt trâu gác bếp, giò, rượu lọc... Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, các chủ thể đã đẩy mạnh sản xuất hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, đa dạng mẫu mã để cung cấp cho thị trường.

Tương tự, tại huyện Tam Đường, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Bình Lư với 60 hộ sản xuất miến dong ở xã Bình Lư nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết đã đẩy nhanh tiến độ sản xuất để cung ứng cho thị trường.

Nhờ việc đưa hệ thống máy móc, công nghệ mới như máy nhào bột, máy cắt miến… nên chất lượng sản phẩm miến dong Bình Lư ngày được nâng cao, năng suất tăng gấp đôi so với làm thủ công, mẫu mã sản phẩm cũng ngày càng đẹp mắt.

Miến dong Bình Lư được UBND tỉnh Lai Châu cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao từ năm 2020. Sở dĩ sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng bởi không có bất kỳ chất phụ gia hay chất tạo màu; quá trình sản xuất luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, việc phơi khô hoàn toàn nhờ ánh nắng mặt trời nên sản phẩm có hương vị đặc trưng.

Nhắc đến sản phẩm chủ lực của tỉnh Lai Châu không thể không thể thiếu sản phẩm trà. Hiện nay, Lai Châu có nhiều loại trà được công nhận là sản phẩm OCOP như hồng trà shan, hoàng trà shan, trà xanh shan, trà đông phương mỹ nhân, trà oolong, trà sencha, trà kim tuyên...; trong đó, trà đông phương mỹ nhân, trà oolong, trà sencha, trà kim tuyên, trà hồng trà đã được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao của Lai Châu.

Trà Lai Châu có hương thơm nồng đượm, vị ngọt đậm và chát dịu, nước trà sánh trong vắt, không lẫn tạp chất, rất đặc trưng. Các sản phẩm trà Lai Châu đã xuất khẩu đi các thị trường như Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ...

Nhằm đẩy mạnh các sản phẩm OCOP tới tay người tiêu dùng trong và ngoài nước, thời gian qua, tỉnh Lai Châu luôn quan tâm có chính sách hỗ trợ các chủ thể từ khâu sản xuất, chế biến đến hỗ trợ đầu ra. Đặc biệt, tỉnh tạo điều kiện để các chủ thể tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các sự kiện, hội nghị, hội chợ thương mại, hệ thống cửa hàng, siêu thị, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử… nhằm tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường.

Mặt khác, tỉnh tăng cường kiểm tra đối với các chủ thể OCOP về chất lượng sản phẩm, nhất là thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng và giữ thương hiệu OCOP tỉnh Lai Châu.

Đây là cơ hội để các sản phẩm thế mạnh, tiềm năng của Lai Châu có cơ hội vươn xa, góp phần nâng cao giá trị nông sản ở nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Nguyễn Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.