Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Sản phẩm Trà mãng cầu xiêm 2 Đậu của ông Nguyễn Tấn Đậu, xã Thạnh Hòa, huyện Giồng Riềng là sản phẩm OCOP vừa được công nhận đạt hạng 4 sao vào đầu năm 2025. Đây cũng là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh Kiên Giang năm 2021. Ông Đậu cho biết, năm 2017, gia đình trồng vườn mãng cầu xiêm để bán trái, nhưng sau khi tìm hiểu biết được nhu cầu sử dụng trà mãng cầu xiêm và những công dụng của loại trà này nên ông đến huyện Cò Đỏ, thành phố Cần Thơ học hỏi cách chế biến. Đồng thời, nghiên cứu tìm hiểu thêm trên mạng xã hội để chế biến thành công loại trà này.

potal-chuong-trinh-ocop-nang-cao-gia-tri-nong-san-kien-giang-7716945.jpg
Sản phẩm dứa của HTX Nông nghiệp nông dân trồng dứa Vĩnh Phú (Giồng Riềng, Kiên Giang) được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN

Ông Đậu cũng cho hay, Trà mãng cầu xiêm 2 Đậu được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào đầu năm 2021 và từ đó đến nay với số lượng bán ra trung bình mỗi năm khoảng 2 tấn trà thành phẩm, lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Ngoài bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bỏ sỉ cho các cơ sở kinh doanh, gia đình ông Đậu sử dụng zalo, facebook để bán online, đăng ký gian hàng trên lazada, shopee để mở rộng thị trường kinh doanh.

Là một trong những gia đình đầu tiên ở Phú Quốc làm nghề nước mắm truyền thống, ông Trương Đức Phương, chủ doanh nghiệp tư nhân Hồng Đức, thành phố Phú Quốc cho biết, gia đình có 3 đời làm nghề nước mắm cá cơm truyền thống. Nước mắm Phú Quốc nói chung và nước mắm Hồng Đức nói riêng được sản xuất truyền thống theo phương pháp cá được trộn với muối tỷ lệ 3 cá 1 muối, thời gian ủ chượp là 12 tháng, sau đó tháo trộn cho ra thành phẩm gọi là nước mắm. Nước mắm có mùi thơm nhẹ, màu hồng nâu sậm, vị mặn đầu lưỡi, hậu ngọt béo của cá cơm.

Hiện nay doanh nghiệp của ông có khoảng 100 thùng ủ chượp, hàng năm sản xuất khoảng 50 thùng, với sản lượng khoảng 300.000 lít nước mắm. Tuy nhiên, trước đây gia đình ông chủ yếu sản xuất bán sản phẩm thô bán cho các đối tác, chỉ giữ lại một phần đóng chai bán với thương hiệu nước mắm cá cơm truyền thống Hồng Đức.

potal-chuong-trinh-ocop-nang-cao-gia-tri-nong-san-kien-giang-7716943.jpg
Cá khô ở xã đảo Lại Sơn (Kiên Hải, Kiên Giang) là sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN

Theo ông Phương, tháng 8/2023 doanh nghiệp của ông Phương có 5 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, gồm nước mắm Hồng Đức 30 độ đạm, 35 độ đạm, 40 độ đạm, 43 độ đạm và nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc Hồng Đức 43 độ đạm. Gần đây nhất, tháng 1/2025 2 sản phẩm nước mắm Hồng Đức 1 40 độ đạm, nước mắm Hồng Đức 43 độ đạm được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.

"Trong thời buổi cạnh tranh về thương hiệu và chất lượng, việc sản phẩm được cơ quan chức năng công nhận đạt chuẩn OCOP là tấm giấy thông hành để sản phẩm đặc thù của địa phương tự tin phục vụ người tiêu dùng và cạnh tranh với các thương hiệu nước mắm khác" ông Trương Đức Phương nói.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, hiện nay tỉnh có 348 sản phẩm OCOP của 181 chủ thể. Trong số đó có 6 sản phẩm 5 sao, 4 sản phẩm 5 sao là sản phẩm tiềm năng quốc gia, 41 sản phẩm 4 sao và 301 sản phẩm 3 sao.

Ông Giang Thanh Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cho biết, những năm qua, Tỉnh ủy chỉ đạo Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua thông tin đại chúng; tham gia sàn thương mại điện tử.

Nhiều sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng trong dịp lễ, tết và xây dựng nhiều phương án, liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; trong đó có việc phát triển hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP. Nhờ đó, sản phẩm OCOP của tỉnh những năm gần đây phát triển cả số lượng và chất lượng, giá trị.

Tuy nhiên, khó khăn và hạn chế trong thực hiện chương trình OCOP của tỉnh Kiên Giang là một số sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng của địa phương sản xuất chủ yếu theo quy mô nhỏ lẻ, manh mún, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa quan tâm nhiều đến mẫu mã bao bì, kiểu dáng còn thô sơ, không đồng đều và khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế. Từ đó, làm cho một số cơ sở chưa mạnh dạn tham gia chương trình; hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP còn hạn chế, chưa có trung tâm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh, các sản phẩm OCOP vẫn còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, mở rộng thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi bán lẻ hiện đại, hệ thống siêu thị còn ít.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Giang Thanh Khoa cho biết, trong năm 2025, Kiên Giang phấn đấu có ít nhất 30% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử, khuyến khích mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP.

Để đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua các phương tiện truyền thông, sàn thương mại điện tử, xây dựng nhiều phương án, liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Tỉnh thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thị trường, tăng cường kết nối cung cầu, kết nối giao thương tiêu thụ hàng hoá và qua đó, hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm công nghiệp chủ lực và các mặt hàng nông thủy sản của tỉnh với các tỉnh, thành, hệ thống phân phối, chợ truyền thống trong cả nước.

Tạo điều kiện vay vốn ưu đãi cho các chủ thể OCOP để họ có thể đầu tư vào công nghệ, máy móc, nhà xưởng, thiết bị và mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất; tăng cường hỗ trợ đào tạo và chuyển giao công nghệ cho các chủ thể OCOP như: quản lý tài chính, chiến lược marketing và tiếp cận thị trường; chú trọng cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP tăng tính cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.

Văn Sĩ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

Huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) không chỉ biết đến những thửa ruộng bậc thang, một kỳ quan của người Mông đã được công nhận là danh thắng Quốc gia. Nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng Khu bảo tồn loài sinh cảnh Chế Tạo rộng hơn 20.000 ha với những cánh rừng nguyên sinh kỳ vĩ và thảm thực vật, động vật phong phú, đa dạng.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.