Khánh Hòa chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Khánh Hòa chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch triển khai Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ hình thành, mở rộng các vùng trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản hữu cơ.

Khánh Hòa chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ ảnh 1Khánh Hòa đặt mục tiêu diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản hữu cơ đến năm 2030 đạt khoảng 50 ha. Ảnh: nongnghiep.vn

Trong đó có 1.000 ha lúa, 100 ha rau đậu, 1.000 ha cây ăn quả, 1.200 con lợn, 30.000 con gia cầm, 50 ha nuôi trồng thủy sản tập trung và khoảng 1,5% diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh… sẽ áp dụng các hình thức sản xuất hữu cơ. Nông nghiệp hữu cơ là hệ thống sản xuất bảo vệ tài nguyên đất, hệ sinh thái và sức khỏe con người, dựa vào các chu trình sinh thái, đa dạng sinh học thích ứng với điều kiện tự nhiên, không sử dụng các yếu tố gây tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.

Theo đề án, để phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tỉnh Khánh Hòa sẽ ưu tiên các vùng có điều kiện đất đai, khí hậu thuận lợi cho từng đối tượng cây trồng, vật nuôi để sản xuất hữu cơ. Đồng thời, tỉnh ưu tiên lựa chọn loại cây trồng, vật nuôi thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng, chống chịu sâu bệnh và có thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ. Từ đó, hình thành vùng sản xuất các sản phẩm bản địa, đặc trưng, có tiềm năng để xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý.

Với chăn nuôi hữu cơ, Khánh Hòa sẽ xây dựng các vùng chăn nuôi hữu cơ với các sản phẩm như mật ong, yến, thịt gia súc, gia cầm..., gắn với vùng đồng cỏ, vùng trồng trọt sản xuất thức ăn thô xanh hữu cơ.

Vùng nuôi trồng thủy sản hữu cơ sẽ xây dựng các vùng nuôi trồng thủy với đối tượng như tôm thẻ chân trắng, tôm hùm, ốc hương, cá biển và các loài thủy sản bản địa khác; phát triển vùng nuôi trồng thủy sản hữu cơ gắn với thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cũng trong đề án, Khánh Hòa sẽ phát triển đa dạng các hình thức tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm hữu cơ. Trong đó, ưu tiên chế biến các sản phẩm hữu cơ bao gồm các món ăn, các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc dược liệu, mỹ phẩm... để nâng cao giá trị gia tăng. Cùng với đó, Khánh Hòa xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp hữu cơ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ có sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã tại các vùng sản xuất tập trung; khuyến khích các hình thức sản xuất quy mô hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác sản xuất các sản phẩm đặc sản bản địa, sản phẩm khai thác từ tự nhiên có giá trị gia tăng cao và giá trị truyền thống; đẩy mạnh phong trào xây dựng vườn cây hữu cơ gắn với thu gom phế phụ phẩm, làm phân hữu cơ, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp ở các xã nông thôn mới...

Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm