Các kiểu Khau cút trên nóc nhà người Thái

Các kiểu Khau cút trên nóc nhà người Thái
Các kiểu Khau cút trên nóc nhà người Thái ảnh 1
Khau bẻ:
- Có 2 cặp khau bẻ, có thể bằng gỗ dẹt hình chữ nhật dài 1.5m, rộng 0,075 hoặc bằng đoạn tre chẻ đôi. Thanh nào cũng đục thủng ở giữa chập hai thanh vào nhau dùng con sỏ  xỏ qua lỗ, chốt ngoài kéo vất trên nóc nhà và buộc vào giữa (nếu khau bẻ bằng tre thì lòng quay vào vào trong 2 thanh tre trở thành 2 đường thằng vắt chéo tạo thành một góc đối đỉnh, 2 góc trên thành hai sừng dài khoảng một cánh tay. 2 cạnh của góc dưới thả xuống theo hai cạnh của mái nhà đến tận đòn tay thứ 3 từ đòn nóc (tính từ nóc xuống). Hai cạnh thả xuống hai bên nóc, mỗi thanh được đu thủng dan 4 lỗ xỏ qua bới các mảnh tre nhỏ, kéo đan vào các rui để chốt giữ cho khỏi bung ra. Chỗ đặt khau bỏ hay khau cút là đầu ngoài của 3 đòn tay trên cùng với đòn nóc chừa dài ra 2 bên ngoài "xinh dua" khoảng 2 cánh tay làm mái che đỉnh hồi.)
 
Khau cút: gồm nhiều loại mỗi bộ có 4 chiếc giống nhau bằng gỗ.

Khau cút chim: Thanh cái gọi là me cút làm giống thanh khau bẻ. Dài 1.66m, rộng 0.30m. Phía trên me cút dịch về phía đằng ngọn đục lỗ mộng lắp dài (khoảng 30 cm) các cút làm giống cái que đan chài, đan vỏ tiếng Thái gọi là Mạy nên gọi này là khau cút chìm.

Khau cút tảu
Me cút hình chữ nhật dài 1.52m, rộng 12 cm trên 1 đầu cạnh dẹt nhọn tròn rồi tiện cạnh lồi lõm xuống thành 3 khúc. Khúc thứ nhất khúc thứ 2 dài gấp rưỡi khúc thứ nhất, khúc thứ 3 tròn như khúc thứ nhất. Các khúc đo gọi là cút me vì nó nằm trên thân me cút. đục lỗ mộng 2 bên cạnh của cút me dài, giữa và lắp cút đơn vào. Các cút đơn đầu tiên giống quả bầu nước. (mak tảu) nên cút này gọi là khau cút tảu.
 
Chuẩn mực: Sau khi lắp xong thì lấy tâm chính giữa của khúc dài của cút me mà quay com pa nối 4 điểm cút với cút với nhau được một đường tròn tức là kích thước của sải cánh cút 2 bên dài ngang chiều dọc 3 cút me.

Khau cút pụa nọi
Tiện đầu me cút thành 5 khúc liền nhau khúc thứ nhất và khúc thứ 2 tròn có đường kính rộng bằng thân me cút (kích thước của cút pụa nọi dài 1.85m, rộng sải cánh 0.78m khúc thứ 3 dài gần gấp đôi khúc thứ nhất khúc thứ 4 và 5 tròn (theo thứ tự từ trên xuống đục lỗ mộng 2 cạnh đối diện của khúc dài làm 2 khúc lớn giống, mỗi cút gồm khúc ngoài dài, khúc trong dài gấp rưỡi khuc ngoài để mộng ở giữa đục lỗ mộng 2 cạnh đối diện của khúc dài trong, lắp 2 cút đơn, kép lớn vào 2 cạnh dài gữa 2 me cút)).

Chuẩn mực: Chiều dài của sải cánh hai cút kép ngang, chiều dọc 5 cút me, nếu lấy tâm chính giữa khúc dài của me cút mà quay compa nối bốn điểm cuối phía cút với nhau sẽ được một đường tròn.

Khau cút pụa luông
Tiện me cút thành 7 khúc liên tiếp từ trên xuống. Khúc thứ 2 gấp rưỡi khúc thứ nhất và 2 liền nhau. Khúc thứ 2 dài gấp rưỡi khúc thứ nhất, khúc thứ 3 tròn, khúc thứ 4 dài bằng khúc thứ nhất và 2 liền nhau. Khúc  thứ 5 tròn, khúc thứ 6 dài bằng khúc thứ 2, khúc thứ 7 tròn. Đục lỗ mộng 2 cạnh đối diện của các khúc dài: 2,4,6 làm cút dài giống nhau. Cút nào cũng gồm khúc ngoài cùng tròn, khúc giữa dài gấp rưỡi. khúc ngoài cùng khúc tròn cắt đầu loe để mộng ở giữa đục 2 lỗ cạnh đối diện khúc dài giữa mà lắp 2 cút đơn vào trở thành cút kép lớn vào 2 cạnh khúc dài thứ 4, lắp 2 cút đơn vào 2 cạnh của khúc thứ 2 và 6 của me cút.

Chuẩn mực: Chiều dài của sải cánh cút kép, cút ngang chiều dài của 7 khúc cút me. Lấy tâm chính giữa quay con pa nối điểm cuối 4 phía cút với nhau sẽ được 1 đường tròn. Cuối cùng đục lắp của vào cạnh của me cút dưới khúc thứ 7, cái cựa như cạnh của me cút dưới khúc thứ 7, cái cựa như cái liềm úp xuống. Dài 2.08m rộng sải cánh 0.85m.

Khau cút lai bua
Giống nhưu khau cút pụa luông, chỉ khác ở chỗ làm cút ngọn của me cút và của 2 cút kép lơn là hình cánh sen kích cỡ dài 2.07m rộng sải cánh là 0.93m. Hoa sen tiếng thái gọi là bak nua. giữa các cánh sen có đục các đường kẻ vạch vân gọi là lai. Loại khau cút này gọi khau cút lai bua.

Nói chung loại khau cút nào cũng đều để cách quãng từ cút me liên tiếp mới được đục thủng giữa mặt me cút để xỏ qua bởi một thanh cây nhỏ, dài mà chốt ép 2 chiếc khau cút với nhau và buộc giữ vào đòn nóc đồng thời cũng đục liên tiếp xuống cuối cùng 4 lỗ để xỏ dây chốt giữ vào mái nhà.

Nhà của người Thái không buộc nẹp giữ 2 bên gianh phủ nóc. họ đan phên thưa mềm để đè lên, rồi làm những đoạn tre đan đều suốt nóc để giữ trên phên. sau này cải tiến người ta làm dây buộc nẹp phủ nóc, vừa chắc lại vừa đẹp chỉ giữ lại 2 cặp con lạch để đặt ở 2 đầu nóc nó ra nó như sừng dề nên gọi là khau bẻ.

Về sau người ta nghĩ cách trang trí cho khau bẻ đỡ trơ chọi nên mới làm vào những cút dài đơn giản giống như cái que đan chài gọi là cút chim.

Với ý thức không ngừng vươn lên tới thẩm mỹ, người Thái lại cải tiển làm cút ngắn giống hình quả bầu nước gọi là cút tảu.

Dần dần khau cút được nâng cao từng bước phức tạp hơn. Từ khau cút tảu nâng lên thành khau cút pụa nọi từ khau cút pụa nọi nâng lên thành khau cút pụa luông thêm họa tiết hoa sen lại thành khau cút lai bua.

Trong chế độ phong kiến có sự phân đỉnh các loại khau cút trong các tầng lớp xã hội. Nhà dân thường chỉ được dùng khau cút tảu, chim hay mụa nọi. Nhà của người giàu có chỉ được dùng khau cút pụa nọi hay pụa luông. Nhà từ tri châu trở lên mới dùng khau cút lai bua.
Theo yenbai.gov.vn/

Có thể bạn quan tâm

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.