Trồng bưởi VietGAP cho nông dân ở Cầu Kè thu nhập trên 300 triệu đồng/ha/năm

Trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP giúp người nông dân có thu nhập ổn định. Ảnh: Thanh Hòa - TTXVN
Trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP giúp người nông dân có thu nhập ổn định. Ảnh: Thanh Hòa - TTXVN

Nhà vườn ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đang rất phấn khởi khi thực hiện hiệu quả mô hình trồng bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP, có được thị trường đầu ra sản phẩm thuận lợi, bán được giá cao, cho thu nhập trên 300 triệu đồng/ha/năm.

Trồng bưởi VietGAP cho nông dân ở Cầu Kè thu nhập trên 300 triệu đồng/ha/năm ảnh 1Trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP giúp người nông dân có thu nhập ổn định. Ảnh: Thanh Hòa - TTXVN

Ông Phạm Văn Kha, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Kè cho biết, trong vòng 5 năm nay, huyện Cầu Kè đã có hàng trăm nhà vườn cải tạo diện tích vườn cây trái già cỗi, vườn tạp để chuyển sang chuyên canh cây bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP, nâng tổng diện tích bưởi da xanh hiện có của toàn huyện hơn 300 ha. Nhà vườn tập trung mở rộng diện tích chuyên canh cây bưởi da xanh chất lượng cao là do trong nhiều năm liền trái bưởi da xanh được thị trường thị trường thu mua với giá từ 35.000 – 40.000 đồng/kg. 

Nhà vườn Nguyễn Em ở xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè cho biết, gia đình ông trồng được gần 1 ha vườn bưởi da xanh, với số lượng hơn 450 gốc. Được cán bộ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông huyện hướng dẫn, ông trồng bưởi theo phương thức canh tác hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học cho sản phẩm sạch, nhưng năng suất vẫn đạt 9 tấn/ha. Với giá bưởi da xanh như hiện nay, lợi nhuận cao hơn 2 – 3 lần so với cây nhãn, chôm chôm, cam sành.

Theo ông Kha, hiện huyện Cầu Kè đã thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Ninh Thới chuyên canh cây bưởi da xanh, với diện tích gần 50 ha. Bưởi da xanh cũng là sản phẩm trái cây duy nhất của huyện được tỉnh công nhận đạt chuẩn 3 sao OCCP (mỗi xã, phường một sản phẩm) năm 2019.

Đây là điều kiện thuận lợi cho nhà vườn mạnh dạn mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP vì có được đầu mối từ hợp tác xã liên kết doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Cụ thể, hiện nay, Hợp tác xã nông nghiệp Ninh Thới sản xuất, thu mua cung ứng cho thị trường khoảng 400 tấn bưởi da xanh mỗi năm.

Tuy nhiên, ông Kha khuyến cáo nhà vườn địa phương thận trọng khi mở rộng diện tích trồng bưởi trong khâu chọn giống. Bởi hiện nay, số lượng cây trồng nói chung chất cao được sản xuất tại tỉnh chỉ mới đáp ứng được hơn 60%, còn lại được cung ứng từ các nơi khác khó xác nhận đảm bảo cây giống chất lượng, sạch bệnh, nhất là cây có múi dễ mang mầm bệnh vàng lá Greening… Tốt nhất, nhà vườn nên chọn những cây bưởi da xanh đầu dòng sạch bệnh, cho chất lượng trái ngon sẵn có tại địa phương để nhân giống mở rộng diện tích, đảm bảo thành công và không làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi da xanh Cầu Kè.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm