Sử thi A Chất của đồng bào Tà Ôi, Pa Cô

Sử thi A Chất của đồng bào Tà Ôi, Pa Cô
 A Chất là câu chuyện nhất quán, có một diễn tiến theo trình tự thời gian và công việc, từ khi sinh ra, rèn luyện, thử thách, lập chiến công, lấy vợ, lao động... Xoay quanh nhân vật A Chất là nỗ lực vượt qua những trở ngại từ thế lực siêu nhiên và từ chính con người gây ra. Và chàng đã chiến đấu để chiến thắng, vượt qua tất cả, đưa cộng đồng mình đến ấm no, hạnh phúc.

Đầu năm 2012, bà Nguyễn Thị Sửu, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hoàn thành việc sưu tầm, ghi chép và cho in cuốn sách mang tên “Sử thi A Chất”, dài hơn 3.200 câu, qua việc kể lại của cụ Kon Hiêm ở làng Chi Lanh, xã A Đớt, huyện A Lưới. Cuốn sách được in bằng song ngữ: tiếng Việt và tiếng Tà Ôi. Cuốn sách này có giá trị trả lại nguyên gốc những gì thuộc về chàng A Chất của cộng đồng Tà Ôi, Pa Cô; kịp thời giúp đồng bào Tà Ôi, Pa Cô lưu giữ lại một sử thi đứng trước khả năng thất truyền.
 
Anh Ku Treo, con cụ Kon Hiêm, làng Chi Lanh, xã A Đớt, huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế
Anh Ku Treo, con cụ Kon Hiêm, làng Chi Lanh, xã A Đớt, huyện A Lưới,  Thừa Thiên - Huế

Có nhiều đề tài xoay quanh nhân vật A Chất. Chiến đấu là đề tài bao trùm sử thi và là nhiệm vụ lớn nhất của A Chất. Mục đích của cuộc chiến đấu trong sử thi A Chất hơn cả là để lấy vợ, làm chủ đất rẫy, giải quyết mâu thuẫn, bảo vệ cộng đồng, là để trở thành người giàu mạnh, mở mang bờ cõi, mở rộng tầm ảnh hưởng và xây dựng cuộc sống hòa bình. Để làm chủ đất rẫy trong khu rừng thiêng, A Chất phải đánh nhau với Ngang Nương – một chúa tể yêu tinh trên núi. Để giải quyết mâu thuẫn giữa hai làng láng giềng, A Chất như con chim Chiđe A Lê Ang lao từ rẫy trong rừng sâu đến nơi đang có trận xích mích, hiên ngang đứng trên mái nhà roong khuyên can và ngăn chặn dao, mác bằng cây rựa cụt của mình. Để bảo vệ cộng đồng, A Chất phải tranh đấu với A Trết, chúa tể của ngôi làng trong rừng sâu núi thẳm. Để lấy vợ, A Chất phải trải qua nhiều cuộc giao chiến với kẻ xấu.

Đề tài lớn thứ hai là lao động. Đề tài này thường là hoạt động của tập thể, trong đó, người anh hùng A Chất là người lao động xuất sắc nhất, hiệu quả nhất với sức mạnh phi thường. Hoạt động này thể hiện qua săn bắn, hái lượm, trồng trỉa, vượt qua đại hồng thủy để xây dựng lại làng, làm nhà cửa, chế tạo dụng cụ lao động... Bên cạnh đó là đề tài lấy vợ, lập gia đình. A Chất cũng phải trải qua các quá trình đầy thử thách...

Một người cũng đã và đang sưu tầm các câu chuyện cổ là nghệ nhân dân gian Ta Dưl Tư. Bà cho biết thêm: “Các câu chuyện cổ của đồng bào Tà Ôi, Pa Cô đa số là câu chuyện xây dựng và bảo vệ cộng đồng, bảo vệ gia đình như câu chuyện A Chất. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi cũng nhận thấy câu chuyện về A Chất là câu chuyện đồ sộ, đó là sự tổng hợp hầu hết các đề tài gắn với đời sống cộng đồng. Hiện nay, ít người còn nhớ được toàn bộ câu chuyện A Chất mà họ chỉ nhớ nhiều chuyện quanh nhân vật này mà thôi”.

Trưởng làng Vỗ Dương  (làng Ân Triêng, xã Hồng Trung, huyện A Lưới) tâm sự: “Ngày xưa, câu chuyện về các nhân vật anh hùng được các cụ kể ở phòng moon của nhà dài. Trong đó, A Chất là câu chuyện kể dài nhất, có thể nói là hơn cả chục đêm. Sau này, khi chiến tranh khốc liệt, điều kiện truyền lại câu chuyện về A Chất ngày một khó khăn. Cho đến nay, như bản thân tôi cũng chỉ nhớ chưa được một phần ba trong câu chuyện dài như thế. Mất mát này lớn lắm”.

A Chất có đầy đủ tiêu chí để được nhìn nhận là sử thi. Đáng tiếc là A Chất ngày nay chỉ còn những câu chuyện được kể qua trí nhớ thiếu sự liên kết của người kể. Thời gian và sự thay đổi mạnh mẽ của xã hội khiến cho sử thi A Chất bị chia nhỏ thành những câu chuyện khá dài và có vẻ rời rạc, tuy còn xoay quanh nhân vật A Chất. Người kể có thể diễn xướng đầy đủ nội dung A Chất chuyển tải là cụ Kon Hiêm đã qua đời năm 2014, hai năm sau khi cuốn sách “Sử thi A Chất” của bà Nguyễn Thị Sửu được in. Hiện nay, chỉ còn một người còn có thể kể được sử thi này là con trai của cụ Kon Hiêm, ông Ku Treo, ở làng Chi Lanh, xã A Đớt.

Năm 2014, cuốn “Sử thi A Chất” của bà Nguyễn Thị Sửu được tái bản bởi Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam. Bà Sửu  tâm sự: “Quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng Tà Ôi, Pa Cô, những câu chuyện cổ nói chung và sử thi A Chất nói riêng, chuyển tải những nội dung hình thành, bảo vệ, xây dựng và phát triển cộng đồng. Vì thế, giữ lại sử thi A Chất chính là trách nhiệm của chúng tôi, những người yêu văn hóa đồng bào Tà Ôi, Pa Cô”.

Sự hiện diện của sử thi cũng là điều rất đáng tự hào của hai cộng đồng Tà Ôi, Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số ở Thừa Thiên Huế nói chung.
Theo baothuathienhue.vn

Có thể bạn quan tâm

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.