Sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh chạy đua thời gian phục vụ thị trường Tết

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, thời điểm này, các cơ sở sản xuất OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tại Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đóng gói sản phẩm để kịp phục vụ thị trường. Những năm qua, nhờ đầu tư thiết bị, cải tiến mẫu mã, chất lượng nên các sản phẩm OCOP đã đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.

vna_potal_cac_co_so_san_xuat_ocop_tai_ha_tinh_day_nhanh_tien_do_san_xuat_de_phuc_vu_thi_truong_tet_2024_7195542.jpg
Công ty TNHH thương mại dịch vụ An Phong (thành phố Hà Tĩnh) thiết kế các hộp quà từ sản phẩm OCOP nhung hươu phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Những ngày này, Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) với thương hiệu Nước mắm Luận Nghiệp đang tập trung nhân lực để hoàn thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp Tết Nguyên đán.

Hiện nay, hợp tác xã có 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP; trong đó, sản phẩm OCOP 4 sao là nước mắm Luận Nghiệp và 4 sản phẩm OCOP 3 sao gồm: nước mắm, cá mờm rim lạc, mắm ruốc, sứa ăn liền. Ngoài tiêu thụ trong nước, mới đây nước mắm Luận Nghiệp đã được xuất khẩu chính ngạch sang Cộng hòa Liên bang Nga.

Anh Đặng Đình Minh, đại diện Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng cho biết, Hợp tác xã hiện có 11 lao động chính và 5 lao động thời vụ. Dịp cao điểm Tết Nguyên đán này, Hợp tác xã dự kiến bán ra khoảng 500 lít nước mắm phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Không chỉ bán hàng theo cách truyền thống, gần đây Hợp tác xã cũng đẩy mạnh bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng trên mạng xã hội, nhờ đó sản phẩm bán ra cao gấp 3 những năm trước.

vna_potal_cac_co_so_san_xuat_ocop_tai_ha_tinh_day_nhanh_tien_do_san_xuat_de_phuc_vu_thi_truong_tet_2024_7195545.jpg
Đóng hộp sản phẩm nước mắm Luận Nghiệp (thị xã Kỳ Anh) phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Tại thành phố Hà Tĩnh, dịp này là thời điểm bận rộn nhất trong năm của các cơ sở OCOP. Một số mặt hàng như bánh ram, cu đơ, trầm hương, rượu nhung hươu… đã xuất bán đơn hàng Tết từ hơn 1 tháng nay. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã sáng tạo thiết kế những giỏ quà, hộp quà đẹp mắt từ chính những sản phẩm OCOP của mình nhằm đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng để biếu tặng.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Phong (xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh) có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao là rượu nhung hươu HUSO, Lộc Liên Tâm trà (trà nhung hươu) và cao nhung hươu HUSO. Hoạt động theo mô hình liên kết với quy trình khép kín với trang trại nuôi hươu sạch ở huyện Hương Sơn cùng với hệ thống dây chuyền máy móc chế biến sâu hiện đại nên các sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Phong rất được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Anh Hồ Phúc Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Phong cho biết, từ khi tham gia chương trình OCOP, Công ty đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua sắm thêm dây chuyền máy móc hiện đại để chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu như: máy sấy thăng hoa, máy chiết rót rượu tự động, máy đóng trà tự động, máy chiết cao… Việc các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cũng giúp cho lượng khách hàng tăng lên đáng kể.

Để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn, mỗi ngày, Công ty An Phong sản xuất hơn 500 sản phẩm, đặc biệt, từ cách đây hơn một tháng, cơ sở đã nhận nhiều đơn đặt hàng, có đơn hàng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng. Nhằm đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng, dịp Tết này, Công ty An Phong còn thiết kế các hộp quà Tết đẹp, sang trọng bao gồm các sản phẩm của cơ sở với mức giá từ 800.000 đồng đến 1.500.000 đồng theo nhu cầu của khách hàng.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Linh Trang (phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh) có bộ sản phẩm OCOP 4 sao từ trầm hương với thương hiệu trầm hương Tâm Thiên Hương. Thời điểm này cơ sở đang tất bật các khâu đóng gói sản phẩm gửi đi cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

vna_potal_cac_co_so_san_xuat_ocop_tai_ha_tinh_day_nhanh_tien_do_san_xuat_de_phuc_vu_thi_truong_tet_2024_7195540.jpg
Bộ sản phẩm từ trầm hương của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Linh Trang đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Bộ sản phẩm trầm hương của cơ sở Tâm Thiên Hương gồm các sản phẩm: trầm đốt, nhang trầm, nụ trầm, trầm không tăm, bột trầm, vòng trầm… Các sản phẩm có công thức sản xuất khác nhau nhưng đều sử dụng nguyên liệu chính từ cây dó trầm được trồng tại vùng nguyên liệu của gia đình ở “thủ phủ” dó trầm huyện Hương Khê. Từ nguồn nguyên liệu tự nhiên và vi sinh kết hợp nhiều tầng mùi khác nhau, đặc biệt là không sử dụng hóa chất độc hại đã tạo nên mùi thơm ngọt dịu đặc trưng của trầm hương Tâm Thiên Hương.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Linh Trang cho biết, để chuẩn bị chất lượng tốt nhất cho sản phẩm, cơ sở đã tập trung nguồn nguyên liệu và sản xuất từ cách đây hơn 6 tháng để trầm có thời gian lên được mùi hương đặc trưng nhất. Thời điểm này, công nhân của xưởng đang gia công những công đoạn cuối cùng và đóng gói sản phẩm để trao đến khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.

Theo chị Trang, dịp Tết, các sản phẩm như trầm đốt, nụ trầm bán chạy nhất. Công ty cũng đóng nhiều mẫu set quà tặng với mức giá dao động từ 300.000 đồng trở lên là khách hàng đã có thể có một bộ sản phẩm từ trầm hương trao gửi cho người thân. Bên cạnh đó, cơ sở cũng đã sản xuất nhiều mẫu đặt bàn đẹp từ cây dó trầm với giá dao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Với quan niệm các vật phẩm dó trầm để trong nhà sẽ xua đuổi tà khí, mang lại sức khỏe, may mắn, tài lộc cho gia đình nên những mẫu cây để bàn làm từ dó trầm đang thu hút khách hàng mua để trong nhà hoặc làm quà biếu tặng.

Đơn hàng liên tục trong những ngày sát tết đã minh chứng cho chất lượng và uy tín của sản phẩm OCOP Hà Tĩnh và hiệu quả của Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm. Tại tỉnh Hà Tĩnh, hiện có 250 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP; trong đó 12 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 238 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm đã thực sự trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh không chỉ được ưa chuộng ở thị trường trong tỉnh mà còn được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt có 6 sản phẩm xuất khẩu sang các nước, gồm: bánh ram Anh Thu (xuất sang Hàn Quốc), bánh ram Nam Chi (xuất sang Hàn Quốc), cu đơ Bà Hường (xuất sang New Zealand), bánh đa vừng Nguyên Lâm (xuất sang Nga, Nhật Bản), sứa Mai Dung (xuất sang Nhật Bản), nước mắm Luận Nghiệp (xuất sang Nga, Australia).

Để các sản phẩm chủ lực của địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ, trong năm 2023, việc xúc tiến thương mại được tỉnh Hà Tĩnh chú trọng.

Ông Dương Hữu Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Trung tâm đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển thị trường thông qua các hội nghị, hội chợ, triển lãm thương mại. Bên cạnh đó, các sản phẩm OCOP của địa phương cũng được hỗ trợ kết nối lên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Voso, Sendo…, hỗ trợ các chủ thể livestream bán hàng trực tuyến; tổ chức triển lãm 3D thực tế ảo...

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ cơ sở tiêu thụ sản phẩm dịp cuối năm, vừa qua Sở Công Thương Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh và hiện đang hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ cơ sở xúc tiến thương mại tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ngày càng đa dạng, được đầu tư về mẫu mã và công nghệ chế biến sâu nên được khách hàng tại các thị trường ưa chuộng, yên tâm về chất lượng sản phẩm nên doanh thu dịp Tết tăng mạnh.

Hoàng Ngà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.