Còn hơn 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Cần Thơ vẫn đang tăng cường hoạt động sản xuất để kịp đơn hàng giao khách. Mặc dù, kinh tế khó khăn nhưng với sự linh hoạt, nhạy bén trong kinh doanh, các chủ thể OCOP Cần Thơ đều tăng sản lượng hàng Tết. Nhiều giỏ quà Tết từ sản phẩm đặc trưng gắn với Đồng bằng sông Cửu Long được chú trọng mẫu mã, đa dạng về chủng loại để thu hút người tiêu dùng.
Tại cơ sở sản xuất nước mắm Trần Văn Hon, phường Thới An, quận Ô Môn, nhân viên đang tất bật đóng gói những chai nước mắm cá linh, cá sặc, cá cơm cho khách hàng đặt làm quà Tết. Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong ngày Tết của mỗi gia đình ở miền sông nước Cửu Long.
Giờ đây, nước mắm không chỉ là nguyên liệu để các bà nội trợ mua về trữ dùng mà còn được nhiều người lựa chọn để làm quà Tết trao nhau. Đặc biệt, từ khi các sản phẩm nước mắm cá cơm, cá sặc, cá linh của Cơ sở sản xuất nước mắm Trần Văn Hon được chứng nhận OCOP 4 sao, khách hàng càng yên tâm hơn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo chị Trần Thị Mỹ Phương, Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Trần Văn Hon, người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm về sức khỏe khi lựa chọn mua sản phẩm, trong khi đó, nước mắm Tư Hon đáp ứng được đầy đủ yêu cầu nên lượng khách hàng ngày càng tăng. Ngoài ra, cơ sở không tăng giá bán nên dịp Tết năm nay đơn hàng được khách đặt về dùng và làm quà biếu tăng so với ngày thường và cùng kỳ năm trước khoảng 20%.
Đến cơ sở sản xuất nước mắm Trần Văn Hon từ sớm để lấy 600 chai nước mắm cá linh (loại 1 lít/chai), bà Bùi Thị Lý (quận Ô Môn) cho biết, số hàng này sẽ được bà chở ghe đưa đến chợ Ngã Bảy (Hậu Giang) để bán lại cho các sạp hàng.
Với kinh nghiệm 30 năm lấy nước mắm từ Cơ sở Trần Văn Hon, bà Lý cho biết: dịp Tết số lượng hàng sẽ tăng khoảng 30% vì nhu cầu sử dụng tăng. Khách dùng nước mắm Tư Hon cũng đã quen với hương, vị nên bà bán cũng đông khách hơn. Đặc biệt, càng lúc mẫu mã chai nước mắm cũng được bắt mắt hơn.
Các sản phẩm OCOP gắn với đặc trưng vùng miền ngày càng được đầu tư mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo sẽ là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhận thấy tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có khả năng cân nhắc lựa chọn quà tặng Tết phù hợp nên năm nay Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee không tăng giá bán. Đồng thời, chủ công ty này đã lựa chọn không đầu tư mẫu mã túi cầu kỳ để sản phẩm không bị "đội giá", tiết giảm chi phí cho người mua.
Với kinh nghiệm nắm bắt nhu cầu thị trường, chị Đoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee (quận Ninh Kiều) cho biết: Nếu làm giỏ quà Tết chỉ gồm các loại trà thì không đáp ứng được nhu cầu của khách. Từ nhận định đó, năm nay, công ty không chọn mô hình làm giỏ quà Tết nữa mà cung cấp sản phẩm để setup (đặt) giỏ quà cho phong phú chủng loại sản phẩm. Nhờ đó, lượng sản phẩm OCOP từ dược trà của công ty vẫn tăng doanh số bán hàng dịp Tết.
Cần Thơ hiện có 148 sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó, có nhiều sản phẩm mang đậm đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long như nước mắm cá linh, các loại trà từ thảo dược, trái cây... được giới thiệu tại cửa hàng Đặc sản Đồng bằng sông Cửu Long.
Dịp Tết năm nay, bên cạnh sản phẩm OCOP của các tỉnh khác, cửa hàng Đặc sản Đồng bằng sông Cửu Long lựa chọn nhiều sản phẩm OCOP của quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đưa vào giỏ quà Tết để đáp ứng đa dạng nhu cầu tặng quà của khách hàng: các loại bột từ đậu của Cơ sở sản xuất Thuận Hòa, các loại trà từ thảo dược của Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee, trà mãng cầu Long Giang,...
Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Hân, Cửa hàng Đặc sản Đồng bằng sông Cửu Long (thành phố Cần Thơ), các sản phẩm OCOP đều được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có mã vạch, mã số, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và tạo dấu ấn riêng trên thị trường.
Thời điểm này, sức mua sản phẩm đặc sản tại cửa hàng đặc sản Đồng bằng sông Cửu Long đã tăng khoảng 10-20% so với ngày thường và dự kiến tiếp tục tăng vào những ngày giáp Tết. Đối tượng khách hàng chủ yếu là cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mua để biếu tặng thông qua “mix" (pha trộn) sản phẩm OCOP để làm thành giỏ quà Tết.
Hiện nay, ngoài kênh bán hàng truyền thống thì các sản phẩm OCOP còn được chủ thể giới thiệu, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử để đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng.
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các chủ thể OCOP còn mạnh dạn quảng bá, tiếp thị sản phẩm dưới dạng hình thức quà tặng để đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng.Tết là dịp mua sắm lớn nhất trong năm của người tiêu dùng. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở mở rộng sản xuất, tăng doanh thu. Điều này, cũng tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho lao động tại các cơ sở, doanh nghiệp.
Sản phẩm được chứng nhận OCOP ngày càng tạo được sự tin tưởng cho khách hàng lựa chọn sử dụng hằng ngày và trao tặng. Món quà Tết từ các sản phẩm OCOP trao nhau cũng chính là kênh quảng bá, giới thiệu cho sản phẩm OCOP địa phương. Thương hiệu các sản phẩm cũng nhờ vậy ngày càng vươn xa.
Thu Hiền