Sản phẩm OCOP chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Tết

Giới thiệu sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Giới thiệu sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đặc sản vùng miền trên địa bàn Nghệ An tích cực nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, tăng cường quảng bá ra thị trường thông qua nhiều kênh phân phối bán lẻ khác nhau nhằm tìm kiếm thị trường, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người dân trong dịp Tết.

Sản phẩm OCOP chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Tết ảnh 1Giới thiệu sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Chủ động nguồn cung, đa dạng sản phẩm

Giò bê (hay còn gọi là giò me) Châu Hường – một trong những sản phẩm OCOP 4 sao của huyện Nam Đàn từ lâu nức tiếng thơm ngon, hương vị đậm đà của thịt bê và là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết của mỗi gia đình.

Với phương châm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở đặt hàng với nhiều hộ dân cung cấp nguyên liệu nuôi bê thành phẩm. Mỗi ngày lựa chọn từng con bê cỏ ngon, béo, vừa tháng (3-4 tháng), trung bình 7 tạ thịt/ngày để làm ra các loại sản phẩm. Cơ sở sản xuất giò bê Châu Hường sản xuất quanh năm, song cao điểm là hai tháng cuối năm. Sản lượng tiêu thụ trong tháng Tết gấp 3 – 4 lần so với các tháng trong năm, dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ cần khoảng 30 tấn thịt để làm ra các loại sản phẩm.

"Ngoài cung ứng lượng hàng đã cam kết với siêu thị Go, Lotte, hiện tại cơ sở sản xuất cũng đã nhận các đơn hàng của khách hàng sỉ lâu năm ở trong và ngoại tỉnh, Hàn Quốc và Anh. Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ngoài sản phẩm truyền thống là giò bê, xúc xích bê thì nay cơ sở đã cho ra mắt nhiều sản phẩm khác để khách hàng lựa chọn như gà/chân giò ủ muối, nem chua chả cốm, chân giò/gà ủ muối, gân bò/bắp bò/chân gà muối rau tiến vua... Để cung ứng đủ lượng hàng Tết, cơ sở cũng đã đặt hàng thêm với nhiều hộ dân ở các địa phương khác có được nguồn nuôi bê có chất lượng", anh Nguyễn Văn Huy – Chủ cơ sở sản xuất Giò bê Châu Hường nói.

Thời điểm cuối năm là cao điểm tăng cường sản xuất phục vụ thị trường Tết, Công ty cổ phần Hasafood Nghệ An, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp tích cực thu mua nguyên liệu để cung ứng cho thị trường. Là công ty chuyên về hoa quả sấy như chuối, mít, cam dứa, khoai…, sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích không chỉ có mặt trong những ngày lễ Tết mà cả ngày thường.

Với dây chuyền sấy hiện đại, mỗi năm Công ty cổ phần Hasafood đã bao tiêu khoảng 100 tấn cam tươi, chế biến thành sản phẩm cam lát sấy khô, sấy lạnh; 50-70 tấn mít tươi thành sản phẩm mít sấy giòn; 80 tấn chuối thành sản phẩm chuối sấy giòn, chuối sấy lạnh; hàng chục tấn dứa và hàng chục tấn chè búp tươi thành sản phẩm bột trà xanh matcha… tạo việc làm và thu nhập cho gần 30 lao động địa phương.

Anh Nguyễn Sơn Tin cho biết: "Cam, chuối, mít, chè xanh… đều là các loại cây trồng chủ lực tại địa phương. Các sản phẩm đều đạt chất lượng 3-4 sao, được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước, phân phối tại nhiều cửa hàng, siêu thị bán lẻ hiện đại và Tết này đã có mặt trên kệ của hệ thống Go. Vì vậy, đây là thời điểm nước rút Công ty tăng cường thu mua thêm nguyên liệu, đa dạng sản phẩm, mẫu mã và giữ vững nguyên tắc đẩm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đưa tới tay người tiêu dùng sản phẩm chất lượng nhất".

Sản phẩm OCOP chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Tết ảnh 2Sản phẩm OCOP dược liệu của Công ty Dược liệu Thảo Châu, huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Bích Huê - TTXVN

Quảng bá trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tổng số doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, hộ sản xuất nông nghiệp Nghệ An được đưa lên các sàn gần 270.000 hộ, với gần 9.000 sản phẩm, xếp thứ 5 cả nước về số sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn; trong đó, hơn 95% sản phẩm OCOP của tỉnh Nghệ An đã lên các sàn thương mại điện tử.

Không chỉ tham gia sàn hay sử dụng website của mình để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã ứng dụng lợi thế các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo… để quảng bá, tương tác, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Đây chính là giải pháp đưa số hóa vào cuộc sống của người dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất, từ đó, thúc đẩy phát triển các hình thức giao thương đa dạng.

Trước đây, các mặt hàng hải sản qua chế biến của Công ty TNHH Sơn Huyền, phường Nghi Hải, Thị xã Cửa Lò chỉ nhắm đến thị trường truyền thống là các đại lý phân phối, nhà hàng, chợ và khách lẻ mua trực tiếp, do đó lượng khách hàng bó hẹp nội tỉnh. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc tiêu thụ các sản phẩm không thuận lợi, vì vậy ngoài duy trì khách hàng truyền thống thì năm nay, công ty đã đẩy mạnh việc quảng bá trên các nền tảng số, tham gia các hội chợ thương mại, kết nối với các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch để tiếp cận thị trường mới, nhất là thời điểm cận Tết.

"Trong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin, các doanh nghiệp muốn phát triển sản phẩm của mình thì phải đưa thông tin sản phẩm của mình lên đa kênh, bán hàng trực tiếp trên sàn thương mại điện tử. Thông qua các hội chợ và trang thương mại điện tử, chúng tôi có một lượng khách hàng mới ở các địa phương khác trong cả nước. Các mặt hàng chả mực, nem hải sản, chả cá thu… của doanh nghiệp đã vào được nhiều siêu thị lớn với hệ thống cả nước nên chắc chắn rằng, thị phần sẽ được mở rộng. Bởi vậy đây là thời điểm để chúng tôi tăng tốc thu mua nguyên liệu, đa dạng sản phẩm cung ứng cho thị trường", chị Nguyễn Thị Huyền – Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sơn Huyền nói.

Ngoài các loại sản phẩm hạt ngũ cốc dinh dưỡng, giò bê và khô gà, năm nay Công ty cổ phần Mami Farm cho ra sản phẩm mới là mứt dừa non lá dứa, gấc, hoa đậu biếc phục vụ thị trường Tết. Hiện Công ty đang đẩy mạnh việc tìm kiếm đại lý, ký gửi sản phẩm tại các cửa hàng thực phẩm sạch, mini mart, tích cực quảng bá trên nền tảng số… để mở rộng thị trường cho sản phẩm của mình. Dự kiến lượng hàng cung ứng cho thị trường tháng giáp Tết gấp 3 lần tháng thường.

Chị Trần Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty cổ phần Mami Farm cho biết, công ty hiện đã nhận đơn cho 8 mã hàng Tết. Mặc dù sản phẩm mứt dừa non mới ra mắt nhưng hứa hẹn là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng. Các sản phẩm của công ty vừa sử dụng hàng ngày vừa có thể làm quà biếu tặng nên được nhiều người lựa chọn. Ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã đa dạng, công ty còn triển khai các chương trình khuyến mãi, tăng mức chiết khấu cho đối tác, quảng bá trên nền tảng số. Với nhiều sản phẩm được làm thủ công như khô gà, mứt dừa nên Công ty phải thuê thêm nhân viên thời vụ để đáp ứng đơn hàng Tết. Dự ước cần cho mỗi mã sản phẩm là 5 tấn nguyên liệu. Nhờ sàn thương mại điện tử, công ty đã đưa được thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng và bán rất tốt.

Theo các chủ thể OCOP, một trong những khó khăn hiện nay là khi tiếp cận thị trường các tỉnh, thành là khách hàng chưa biết nhiều về giá trị của hàng OCOP. Trong dịp Tết năm nay các doanh nghiệp đã chủ động các chương trình khuyến mãi, kích cầu người tiêu dùng.

Tết là dịp mua sắm lớn trong năm, là cơ hội để các cơ sở mở rộng sản xuất, tăng doanh thu, đồng thời là dịp để quảng bá sản phẩm, lan toả thương hiệu. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua giảm, các chủ thể OCOP ngoài nâng chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng thì cần chủ động mở rộng thị phần; đa dạng cách tiếp cận các thị trường và phân khúc khách hàng.

Theo Sở Công thương Nghệ An, năm nay các sản phẩm OCOP đưa ra thị trường đa dạng từ chủng loại đến giá thành, nhiều hệ thống phân phối đã có gian hàng riêng.

Ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An cho biết, với sự chuẩn bị sớm nguồn cung hàng hóa Tết, năm nay Nghệ An không chỉ đảm bảo tốt lượng hàng tiêu dùng thiết yếu, giá cả ổn định phục vụ người tiêu dùng mà còn có thêm nhiều đặc sản vùng miền, góp thêm hương vị đậm đà, ấm cúng trong ngày Xuân.

Toàn tỉnh hiện có 422 sản phẩm được xếp hạng đạt chất lượng OCOP tiêu chuẩn 3 sao trở lên, trong đó có trên 40 sản phẩm 4 sao và 01 sản phẩm chất lượng OCOP 5 sao, chiếm 4,6% số sản phẩm đạt hạng sao cả nước. Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An luôn quan tâm đến công tác chuyển đổi số đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP; trong đó các sản phẩm được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An đưa lên thương mại điện tử, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube, Facebook…

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.