Đặc sắc đám cưới của đồng bào Giẻ Triêng

Với mục địch lan tỏa và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào Giẻ Triêng đến từ tỉnh Kon Tum đã tổ chức tái hiện phong tục cưới đặc sắc của dân tộc mình.

Theo quan niệm của người Giẻ Triêng, lễ cưới hỏi là dấu mốc quan trọng trong chu trình sinh sống và trưởng thành của mỗi con người. Từ xa xưa, phong tục hôn nhân của người Giẻ Triêng đã rất văn minh, chung thủy một vợ, một chồng.

1.JPG
Nhà trai bàn bạc và chuẩn bị chu đáo mọi việc của lễ cưới . Ảnh: Hoàng Tâm

Sau khi đôi trai gái đã tìm hiểu nhau và nhận được sự khuyên răn, dạy dỗ của cha mẹ, họ hang, người thân, đôi trai gái thống nhất tiến tiến tới hôn nhân, họ sẽ thông báo cho gia đình của mình biết và cùng nhau chuẩn bị cho đám cưới.

2.JPG
Chàng trai được cha mẹ, người thân trong dòng họ dặn dò những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống gia đình. Ảnh: Hoàng Tâm

Đối với người con gái, để chuẩn bị cho đám cưới, cô gái phải dệt nhiều tấm vải để làm những bộ trang phục, khăn choàng, tấm đắp làm quà cho nhà trai đồng thời cũng thể hiện sự khéo léo tỷ mỉ của bản thân, mẹ của cô gái cũng truyền dạy kỹ thuật dệt vải truyền thống và những quy tắc ứng xử khi về nhà chồng; còn chàng trai sẽ được người cha của mình bày cách đan lát những chiếc gùi, chiếc giỏ, rèn những nông cụ như dao, rựa, cuốc, rìu để phục vụ cho cuộc sống sau này.

5.JPG
Ông mai, bà mối sang nhà cô dâu để đặt vấn đề về vấn đề cưới hỏi. Ảnh: Hoàng Tâm

"Nhẹ Dăk" là nghi lễ nối duyên của đôi trai gái. Để tổ chức lễ, hai bên gia đình nhà trai và nhà gái sẽ bàn bạc thống nhất với nhau về địa điểm tổ chức lễ, sau đó sẽ mời một bà hoặc ông làm mai mối đứng ra dàn xếp mọi việc từ lễ hỏi cho đến lễ đám cưới giữa hai gia đình.

Đám hỏi

Đám hỏi sẽ được người mai mối tiến hành vào ban đêm, lần lượt từ nhà trai sang nhà gái và thường chỉ có người thân tham dự.

4.JPG
Cô gái được bố mẹ và gia đình căn dặn về phận làm dâu, làm vợ trước khi về nhà chồng. Ảnh: Hoàng Tâm

Trong lễ hỏi, một con gà sẽ là vật hiến sinh, bà mai, ông mai sẽ tiến hành lễ ăn hỏi, sau đó mọi người cùng chúc tụng, ăn uống vui vẻ, không quên bàn bạc chuyện tổ chức lễ cưới. Sau đó, bên gái ra về trước và chuẩn bị đón bên nhà trai và người mai mối đến tổ chức đám hỏi tại nhà mình, các nghi lễ diễn ra như bên nhà trai. Kể từ đây, chàng trai, cô gái được phép gọi cha, mẹ đôi bên.

Đám cưới

Lễ cưới của người Giẻ Triêng thường được tổ chức vào tháng 11 đến tháng 12 hàng năm khi cả làng đã thu hoạch xong vụ mùa của gia đình và ăn cơm mới.

7.JPG
Ông mai, bà mối là những người quan trọng trọng đám cưới của đồng bào Giẻ Triêng. Ảnh: Hoàng Tâm

Để chuẩn bị cho lễ cưới, cô gái sẽ cùng với những người bạn của mình lên rừng chặt củi để làm củi hứa hôn để cô gái biếu cho nhà chồng, những lóng củi được chặt đều đặn, được chẻ tại chỗ rồi chuyển về nhà gái chất thành đống chờ ngày chuyển sang nhà trai. Theo phong tục, trước khi nên vợ, nên chồng, Cô gái phải chuẩn bị những bó củi đẹp để mang sang cho nhà trai trong lễ cưới.

6.JPG
Các lễ vật là những bộ trang phục thổ cẩm sặc sỡ để cô dâu mang về nhà chồng. Ảnh: Hoàng Tâm

Củi hứa hôn là phong tục truyền thống tốt đẹp trong đám cưới của người Giẻ Triêng. Theo truyền thống, con gái người dân tộc Giẻ Triêng khi bước qua tuổi 15 là bắt đầu nghĩ tới việc vào rừng đốn củi để đủ điều kiện lấy chồng.

3.JPG
Củi hứa hôn là phong tục truyền thống tốt đẹp trong đám cưới của đồng bào Giẻ Triêng. Ảnh: Hoàng Tâm

Củi hứa hôn là của hồi môn nhà con gái dành cho nhà trai. Sau khi đã chuẩn bị đủ số lượng củi, cô gái tìm đến chàng trai mà mình “ưng cái bụng” để “đánh tiếng”, nếu chàng trai đồng ý thì buổi tối tự nguyện đến tâm sự với cô gái tại nhà Rông. Theo phong tục ở đây, chỉ cần quan sát củi hứa hôn có thể đoán biết được phẩm chất, tài khéo léo của người thiếu nữ đó, giỏi giang hay vụng về. Cây củi được chặt bằng, bó củi đều nhau có nghĩa cô con dâu khéo tay. người thiếu nữ có thể nhờ người thân giúp đỡ.

19.JPG
Củi hứa hôn được nhà gái chuẩn bị thật đẹp và chu đáo để mang sang nhà trai. Ảnh: Hoàng Tâm

Ngày nay, phong tục củi hứa hôn trong cộng đồng dân tộc người Giẻ Triêng được thực hiện mang tính tượng trưng. Trong mỗi dịp cưới hỏi của các cặp vợ chồng trẻ, nhà gái chỉ cần chuẩn bị 10 đến 15 bó củi để cô gái cõng về nhà chồng. Việc làm này được đưa vào nội dung của hương ước trong các buôn làng, qua đó vừa giữ được tập tục văn hóa của dân tộc, vừa bảo đảm không chặt củi phá rừng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển cây rừng.

13.JPG
Nhà trai mang sính lễ sang nhà gái. Ảnh: Hoàng Tâm
8.JPG
Đám cưới trước tiên được tổ chức bên nhà trai với sự tham gia của đông đủ họ hàng. Ảnh: Hoàng Tâm

Bên cạnh chuẩn bị củi cho đám cưới, cô gái còn chuẩn bị những bộ trang phục thổ cẩm với hoa văn đặc sắc cho mình và làm lễ vật cho nhà trai.

15.JPG
Cô dâu, chú rể cùng uống rượu giao bôi. Ảnh: Hoàng Tâm

Ngay sau khi thống nhất việc cưới xin với cô gái, chàng trai sẽ bắt tay vào chuẩn bị lễ vật tặng cô gái như việc đan những chiếc gùi cũng như rổ rá, nong nia, rèn dao, rựa là những vật dụng cần thiết cho các hoạt động sinh hoạt của một gia đình. Những việc này giúp chú rể thể hiện sự khéo léo, cần cù cũng như sự chu đáo của bản thân đối với gia đình nhỏ trong tương lai của mình.

10.JPG
Cô dâu, chú rể cùng cắt tiết gà mái tại nhà chú rể. Ảnh: Hoàng Tâm

Ngày đầu tiên của lễ cưới, cô gái cùng với những người bạn của mình sẽ gùi những bó củi sang nhà trai.

14.JPG
Cô dâu, chú rể cùng cắt tiết gà trống tại nhà cô dâu. Ảnh: Hoàng Tâm

Sau khi củi được chuyển xong, lễ cưới chính thức sẽ được tổ chức. Lễ cưới của nhà trai sẽ được những người họ hàng cùng góp lại, sau khi nhà trai chuẩn bị thức ăn xong, người mai mối sẽ thông báo cho nhà gái sang để tiến hành làm lễ, nhà trai chuẩn bị 1 con heo, ghè rượu để làm lễ.

11.JPG
Cô dâu chú rể cùng ăn cơm chung. Ảnh: Hoàng Tâm

Sau khi các lễ nghi kết thúc, người mai mối mới nói cô dâu mời họ hàng nhà gái vào ăn cơm chung với nhà trai. Sau khi mọi người lần lượt ăn uống xong, người mai mối tiếp tục nghi lễ tặng lễ vật, là lễ thức quan trọng trong lễ cưới.

12.JPG
Bà mối mời 2 gia đình cùng ăn cơm chung. Ảnh: Hoàng Tâm

Đôi trai gái đứng cạnh chiếc gùi để trang phục truyền thống mà cô gái đã chuẩn bị. Mẹ cô gái sẽ lấy bộ trang phục đẹp nhất mặc lên người cho cô gái. Sau đó 2 gia đình cùng uống rượu và hát giao duyên. Sau đó nhà gái và họ hàng ra về, mang theo vật dụng của chàng trai và quà của nhà trai tặng.

17.JPG
Cùng nhau cõng củi hứa hôn về nhà chồng. Ảnh: Hoàng Tâm

Tổ chức các nghi lễ ở nhà gái được thực hiện vào ngày hôm sau. Nhà gái sẽ thông qua người mai mối mời nhà trai qua. Trình tự các nghi lễ được thực hiện như bên nhà trai, lợn của nhà gái sẽ được đại diện của nhà trai cắt tiết. Phần tặng lễ vật, tấm dồ đẹp nhất được bố mẹ đẻ khoác cho chú rể, 1 tấm đôi khoác cho đôi vợ chồng mới cưới.

18.JPG
Cô dâu và chú rể cùng gùi những bó củi hứa hôn do cô dâu chuẩn bị về nhà chú rể. Ảnh: Hoàng Tâm

Trong lễ cưới của hai gia đình đều không có đánh cồng chiêng.

Ngày xếp củi được coi là ngày cưới nên cũng có nghi lễ trong khi xếp củi. Sau khi củi cưới đã được rã ra, sẵn sàng cho việc xếp củi, cô dâu phải lấy những thanh củi đầu tiên, tự tay đưa cho chồng, rồi người chồng mới chuyển chúng cho bố mẹ của mình để họ tự tay xếp lượt củi cưới đầu tiên lên dàn khuôn đã chuẩn bị sẵn (dàn đáy). Sau nghi lễ đó những người thân mới tiếp tục xếp củi cưới thành khối vuông vức. Theo phong tục của người Giẻ Triêng, sau khi nhà trai nhận củi, đôi trai gái đó coi như đã thành vợ, thành chồng. Trong ngày xếp củi, nhà trai làm cơm đãi những người xếp củi và nhà gái. Hoàn tất việc xếp củi, phần nghi lễ trong quy trình hôn lễ coi như đã hoàn tất, phần còn lại chỉ là việc tổ chức tiệc cưới chiêu đãi dân làng và người thân.

20.JPG
Cô dâu chú rể bắt đầu bước vào lễ cưới với nghi lễ nhận củi từ nhà gái. Ảnh: Hoàng Tâm

Tới giờ phút này, tiếng chiêng mới vang lên, mọi người cùng nhau nhảy múa, uống rượu theo nhịp cồng chiêng từ nhà trai sang nhà gái.

21.JPG
Cô dâu được choàng lên người lên tấm dồ đẹp nhất trong ngày cưới. Ảnh: Hoàng Tâm

Việc trao đổi lễ vật cũng được người mai mối đứng ra làm trung gian thảo luận với hai bên gia đình để bàn bạc việc trao đổi hiện vật.

23.JPG
Hai vợ chồng được bố mẹ khoác cho những tấm dồ đẹp. Ảnh: Hoàng Tâm

Thông thường, nhà trai trao hiện vật trao cho nhà gái, nhà gái sẽ đáp lại nhà trai bằng 1/2 giá trị hiện vật nhà trai tặng.

24.JPG
Hai bà mẹ cùng trao nhau lễ vật. Ảnh: Hoàng Tâm

Sau lễ cưới cô gái ở lại nhà trai, tuy nhiên trong năm đầu tiên, nhà trai sẽ hỗ trợ nhà gái bằng việc cho đôi vợ chồng mới cưới về lại nhà gái ở luân phiên, để hỗ trợ lao động cho nhà gái khi nhà gái bị thiếu hụt lao động.

20240623_095410.jpg
Hai bên gia đình cùng hát giao duyên trong lễ cưới để chúc phúc cho cô dâu, chú rể. Ảnh: Hoàng Tâm

Sau một năm cô gái sẽ về ở hẳn bên nhà trai, trước khi đi cha mẹ cô gái tặng đôi vợ chồng mới cưới 3 vật: cây cài cửa, giỏ muối để bếp, con chó đưa chân để cầu bình an, may mắn.

Hoàng Tâm

(̣Báo ảnh Dân tộc và Miền núi)

Có thể bạn quan tâm

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.