Anh Vũ Minh Ngọc xây dựng thương hiệu giấm mơ trà xanh tại làng cổ Bách Cốc

Anh Vũ Minh Ngọc kiểm tra giấm mơ trà xanh trước khi giao cho khách hàng. Ảnh: Công Luật - TTXVN
Anh Vũ Minh Ngọc kiểm tra giấm mơ trà xanh trước khi giao cho khách hàng. Ảnh: Công Luật - TTXVN

Đang làm việc tại một công ty xây dựng có tiếng ở Hà Nội với mức lương ổn định song với niềm đam mê với nghề truyền thống của gia đình, anh Vũ Minh Ngọc đã trở về quê hương xây dựng thành công thương hiệu giấm mơ trà xanh và đang ấp ủ kế hoạch thành lập làng nghề sản xuất giấm để nhân rộng tại địa phương.

Chuẩn hóa quy trình làm giấm

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nghề làm giấm truyền thống tại làng Bách Cốc, xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1991) đã sớm được làm quen với các quy trình sản xuất giấm. Tuy nhiên, gia đình anh chỉ sản xuất nhỏ lẻ để sử dụng và bán trong làng nên ít người biết đến.

Vũ Minh Ngọc nhớ lại, khi đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, một lần về quê, anh thấy nhiều người đang đợi mua giấm của gia đình và khen sản phẩm ngon hơn so với nhiều loại giấm đang được bán trên thị trường. Điều này đã khiến anh có ý tưởng phải chuẩn hóa quy trình làm giấm để mở rộng sản xuất bán ra thị trường.

Anh Vũ Minh Ngọc xây dựng thương hiệu giấm mơ trà xanh tại làng cổ Bách Cốc ảnh 1 Anh Vũ Minh Ngọc kiểm tra giấm mơ trà xanh trước khi giao cho khách hàng. Ảnh: Công Luật - TTXVN

Từ đó, bên cạnh việc học tập, Ngọc đã tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu viết về quy trình sản xuất giấm và tìm hiểu những đặc tính của các loại giấm trong và ngoài nước để kết hợp với sản phẩm của gia đình. Năm 2017, với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau một thời gian nghiên cứu, Ngọc trở về quê thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông sản Cô Tâm, xây dựng một xưởng sản xuất nhỏ ngay tại gia đình.

Ngọc cho biết, sau quãng thời gian nghiên cứu, anh đã kết hợp thành công phương pháp sản xuất giấm Balsamic của Ý với phương pháp truyền thống của gia đình để cho ra một sản phẩm mới phù hợp với khẩu vị của người Việt. Theo đó, sản phẩm giấm mơ trà xanh được chế tạo từ hai thành phần chính là nước mơ ngâm đường, mật mía lâu năm kết hợp cùng nước trà xanh theo tỷ lệ nhất định, được ủ từ 8 - 9 tháng để lên men hoàn toàn tự nhiên.

Hiện thị trường có hai loại giấm là giấm hóa học với giá rẻ nhưng không đủ chất dinh dưỡng, độ axit cao, chưa kể nhiều sản phẩm trôi nổi pha chế thêm phụ gia có hại cho sức khỏe và sản phẩm giấm hữu cơ lên men tự nhiên chất lượng tốt song giá thành khá đắt. Việc nghiên cứu, sản xuất thành công sản phẩm giấm mơ trà xanh có chất lượng tốt, giá thành chỉ bằng các sản phẩm giấm hữu cơ khác đã giúp sản phẩm của Ngọc dần có chỗ đứng trên thị trường.

Với những nỗ lực nghiên cứu sản phẩm giấm mơ trà xanh, Vũ Minh Ngọc đã đoạt giải ba tại Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2021 do Trung ương Đoàn tổ chức và là một trong 57 nhà nông trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2021, được trao Giải thưởng Lương Định Của.

Phát triển nghề sản xuất giấm truyền thống

Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm giấm mơ trà xanh, Ngọc đã mang sản phẩm đến các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh Nam Định để giới thiệu và từng bước xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm. Trung bình mỗi tháng, sản phẩm giấm mơ trà xanh của Ngọc tiêu thụ được khoảng 2.500 chai, tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và thời vụ với mức lương bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Vũ Minh Ngọc xây dựng thương hiệu giấm mơ trà xanh tại làng cổ Bách Cốc ảnh 2 Anh Vũ Minh Ngọc kiểm tra sản phẩm giấm mơ trà xanh tại cửa hàng nông nghiệp sạch thành phố Nam Định. Ảnh: Công Luật - TTXVN

Sau khi có được chỗ đứng trên thị trường, Ngọc đang tiến hành xây dựng một xưởng sản xuất với quy mô lớn hơn, tiếp tục cải thiện quy trình sản xuất giấm để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Đồng thời, anh tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sang các tỉnh lân cận với mục tiêu trong năm 2022 mỗi tháng sẽ tiêu thụ được khoảng 4.000 chai.

Chia sẻ về những dự định của mình, Ngọc cho hay, trong năm 2022 sẽ thành lập một Hợp tác xã chuyên về sản xuất giấm để đặt nền móng xây dựng làng nghề giấm truyền thống ngay tại làng cổ Bách Cốc vào năm 2023. Sau đó, anh nhân rộng ra các hộ trong làng để mọi người có thể tham gia vào quá trình sản xuất giấm, từ đó có thêm nguồn thu nhập cải thiện đời sống.

Theo anh Triệu Văn Thái, Bí thư Tỉnh Đoàn Nam Định, phong trào “Thanh niên làm kinh tế giỏi giúp nhau lập thân lập nghiệp” trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế có hiệu quả, điển hình như mô hình sản giấm của thanh niên Vũ Minh Ngọc. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tập trung phát huy hiệu quả các ý tưởng sáng tạo của thanh niên để có thêm nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

Công Luật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm