Ngày 24/4, tại trường Đại học Đà Lạt (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) đã diễn ra cuộc thi “Tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica Việt Nam lần thứ 10 năm 2024”. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã chọn ra 8 mẫu cà phê của các hộ nông dân có chất lượng ngon nhất để trao giải.
Theo đó, giải Nhất thuộc về mẫu cà phê của hộ nông dân Trần Thị Huệ (Lâm Đồng) với giải thưởng 20 triệu đồng cùng Kỷ niệm chương, giấy chứng nhận của Ban tổ chức. Giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về hộ nông dân Ngô Thị Mười, Nguyễn Hải Hưng (cùng ở Lâm Đồng).
Theo Ban tổ chức, cuộc thi năm nay nhận được 36 mẫu cà phê Arabica của các hộ nông dân trồng tại nhiều địa phương trong cả nước để thi tuyển vòng sơ loại. Sau đó, 10 mẫu cà phê chất lượng tốt nhất được dự thi vòng chung kết. Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, nhằm đảm bảo tính khách quan khi đánh giá chất lượng.
Tiêu chuẩn chấm thi theo biểu mẫu SCA (Hiệp hội Cà phê đặc sản - Specialty Coffee Association) gồm 10 tiêu chí là hương thơm, vị phức hợp, hậu vị, độ chua thanh, độ dày vị, vị đồng đều, sạch đều, ngọt đều giữa các ly, sự cân bằng và hương vị tổng thể. Sau khi đoạt giải, các mẫu cà phê sẽ được phân phối tại thị trường Nhật Bản với các thông tin chi tiết về tên nông hộ, phương thức sơ chế, vùng trồng và quốc kỳ Việt Nam trên bao bì.
Được biết, cuộc thi “Tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica Việt Nam” do Công ty UCC Việt Nam (thuộc Tập đoàn UCC Ueshima Coffee của Nhật Bản), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cà phê Là Việt (thành phố Đà Lạt) và Khoa Nông Lâm - Trường Đại học Đà Lạt đồng tổ chức.
Cuộc thi nhằm kết nối những người trồng cà phê với nhà sản xuất, chia sẻ các giải pháp canh tác và sơ chế, đánh giá chất lượng hạt cà phê theo tiêu chuẩn SCA (Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới). Trải qua 10 năm tổ chức, cuộc thi đã góp phần kết nối các nông hộ địa phương, chia sẻ phương thức canh tác, sơ chế, từng bước nâng cao chất lượng cà phê Arabica Việt Nam một cách bền vững và giới thiệu chất lượng và hình ảnh cà phê Việt Nam đến thị trường Nhật Bản và quốc tế.
Nguyễn Dũng