Giá trị cà phê và hồ tiêu Đắk Lắk tăng bền vững

Nối tiếp sự tăng trưởng từ năm 2023, giá cà phê tiếp tục tăng từ đầu năm 2024 đến nay. Bên cạnh đó, giá hồ tiêu cũng tăng cao đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân Đắk Lắk, tạo ra nhiều cơ hội gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao tính bền vững của ngành hàng.

vna_potal_dak_lak_gia_nong_san_tang_nong_dan_va_dai_ly_tru_hang_ky_vong_gia_cao_hon_7309161.jpg
Sau nhiều năm giá xuống thấp, từ đầu năm 2024 đến nay, giá hồ tiêu tại tỉnh Đắk Lắk liên tục tăng, hiện đạt đến 94.000 đồng/kg. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Nông dân phấn khởi

Tỉnh Đắk Lắk có hơn 212.000 ha cà phê và 28.583 ha hồ tiêu. Đây là hai cây trồng gắn bó lâu đời với người dân Đắk Lắk, được trồng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Sau nhiều năm giá hồ tiêu xuống thấp (chạm mức 34.000 đồng/kg vào tháng 3/2020), từ đầu năm 2024 đến nay, giá hồ tiêu tại tỉnh Đắk Lắk liên tục tăng, đạt đến 94.000 đồng/kg. Giá cà phê nhân xô vượt mốc 100.000 đồng/kg. Giá tăng cao, nhiều hộ dân có lãi và có vốn tái đầu tư vườn cây.

Ông Trần Ðình Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Tu (thành phố Buôn Ma Thuột) cho biết, giá cà phê tăng, bà con thu hái quả chín, Hợp tác xã thu mua 125.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường. Bà con thành viên Hợp tác xã rất phấn khởi, cải thiện được đời sống. Hợp tác xã làm việc với các ngân hàng thương mại để vay vốn, đảm bảo thu mua cho thành viên nên không gặp nhiều khó khăn.

Giá tăng, nông dân phấn khởi xong nhiều đại lý, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thu mua nông sản. Qua ghi nhận, nhiều nông dân, đại lý vẫn tích trữ nông sản đợi giá tăng cao hơn thì bán.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu, xã Ea Kpam, huyện Cư M’Gar trồng xen canh 1ha cà phê và hồ tiêu. Năm nay, gia đình chị thu được 2,5 tấn tiêu khô. Với giá hiện nay, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi gần 120 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình chị Thu đợi giá tiêu đạt 120.000 đồng/kg mới bán.

vna_potal_gia_ho_tieu_va_ca_phe_tai_tinh_dak_lak_lien_tuc_tang_7309165.jpg
Gia đình chị Nguyễn Thị Thu, xã Ea Kpam, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk thu được 2,5 tấn tiêu khô song đợi giá tiêu đạt 120.000 đồng/kg mới bán. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’Gar, gia đình bà Nguyễn Thị Long đã kinh doanh nông sản hàng chục năm nay. Mùa vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2024, mỗi ngày, gia đình bà thu mua khoảng 20 tấn tiêu, giảm 20 - 30 tấn/ngày so với các năm trước. Theo bà Long, sản lượng thu mua giảm do diện tích hồ tiêu đã giảm. Mặt khác, nông dân bán ra số lượng ít, đang còn tích trữ lại cà phê và hồ tiêu nhằm đợi giá cao hơn. Bà Long dự đoán, giá hồ tiêu sẽ đạt 150.000 đồng/kg vào năm 2025, giá cà phê sẽ đạt mốc 120.000 đồng/kg, do đó, sau khi thu mua, gia đình bà không bán hết mà trữ khoảng 50% sản lượng để đợi giá cao hơn.

Giá nông sản tăng, nông dân hưởng lợi song các doanh nghiệp gặp khó nhiều khó khăn, đòi hỏi phải thích ứng để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công cho biết, doanh nghiệp vừa trải qua thời điểm cực kỳ khó khăn do giá nông sản tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Điều thuận lợi là doanh nghiệp có vùng nguyên liệu và đa dạng sản phẩm đầu ra, do đó chấp nhận lỗ ở một số sản phẩm và bù trừ bằng sản phẩm khác. Sau một thời gian ngắn bị động, lúng túng khi giá cà phê tăng cao, hiện doanh nghiệp đã thích nghi, vận hành tốt, duy trì doanh số và lợi nhuận dương.

Cây cà phê và hồ tiêu là thu nhập chính của đại đa số nông dân Đắk Lắk. Giá cà phê và hồ tiêu tăng, nông dân hưởng lợi và "mặn mà" chăm sóc hơn sau nhiều năm giá hai loại nông sản này xuống thấp. Đây cũng là tín hiệu vui cho ngành nông nghiệp và các địa phương bởi tỉnh, góp phần đưa nông nghiệp khởi sắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tầm quan trọng của liên kết sản xuất

Giá cà phê và hồ tiêu tăng cao phản ánh bài toán cung - cầu. Nguồn cung về cà phê và hồ tiêu trong dân sụt giảm sản lượng do một số nông hộ ở Đắk Lắk đã chuyển sang trồng các loại cây ăn quả như bơ boot, sầu riêng. Bên cạnh đó, cà phê Robusta của Việt Nam ngày càng nâng cao chất lượng, khẳng định được giá trị thương hiệu nên các đơn đặt hàng ngày càng nhiều. Cùng với đó, nhu cầu về hồ tiêu tăng do lượng tồn kho tiêu ở các nước tiêu thụ đã giảm. Song giá tăng cao, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức về nguồn vốn, khả năng giữ nguồn hàng, việc đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu, khả năng quản trị rủi ro…

Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco ĐakLak) cho biết, năm nay, doanh nghiệp cần gấp đôi nguồn vốn để phục vụ kinh doanh, xuất khẩu cà phê và hồ tiêu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự đoán sản lượng xuất khẩu cà phê và hồ tiêu năm 2024 không đạt kế hoạch đề ra, giảm 10% so với năm 2023. Dự đoán trước tình hình giá tăng, doanh nghiệp đã chuẩn bị xong các đơn hàng ký kết từ trước và xuất khẩu. Tuy nhiên, giá tăng, việc phát sinh đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới sẽ hạn chế, tùy thuộc vào nguồn cung ứng bởi bà con nông dân hiện đang còn trữ lại khoảng 10 - 15% sản lượng.

Cũng theo phân tích của ông Lê Đức Huy, giá cà phê và hồ tiêu thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, cho thấy giá trị nội tại của nông sản Việt đã sang trang mới. Đây là cơ hội để đổi mới phương thức canh tác theo xu hướng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và thích ứng với môi trường. Giá nông sản tăng cho thấy tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất.

vna_potal_gia_ho_tieu_va_ca_phe_tai_tinh_dak_lak_lien_tuc_tang_7309157.jpg
Một cơ sở kinh doanh nông sản ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk thu mua 20 tấn tiêu mỗi ngày, giảm 20 - 30 tấn/ngày so với các năm trước. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Công ty Simexco ĐakLak đã xây dựng chuỗi liên kết với hơn 40.000 hộ nông dân để canh tác cà phê Robusta chất lượng cao và cà phê đặc sản. Đây là hướng đi đúng đắn, khi giá nông sản tăng, nguồn cung khan hiếm, Simexco ĐakLak vẫn đảm bảo được nguồn hàng. Thời gian tới, Simexco ĐakLak tiếp tục thắt chặt và mở rộng chuỗi liên kết theo chiều sâu thông qua mô hình hợp tác xã, liên kết bằng chuyển đổi số.

Quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk ước thực hiện 495 triệu USD, đạt 30,9% kế hoạch năm, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, mặt hàng cà phê ước xuất khẩu 105.000 tấn, giảm 1,2% về lượng; hạt tiêu ước xuất khẩu 7.500 tấn, tăng 55% về lượng so với quý 1/2023.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Ngọc Dương, thời gian qua, giá nông sản và hồ tiêu tăng cao, nông dân chỉ bán một phần cần thiết để phục vụ tái đầu tư và tiêu dùng, còn lại là tiếp tục trữ hàng để chờ giá tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến công tác xuất khẩu vì nhiều doanh nghiệp không mua được hàng. Do đó, ông Huỳnh Ngọc Dương khuyến cáo, nông dân khi thấy giá cả hợp lý, có lãi thì bán, tránh tình trạng như trước đây, đợi đến khi giá đứng hoặc giá giảm, nông dân bán, doanh nghiệp không mua, nông dân không được hưởng lợi nhiều.

Bên cạnh đó, trong xu hướng hội nhập, các nước rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm theo xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Xu hướng của người tiêu dùng cũng chuyển sang sử dụng những sản phẩm có chất lượng, đòi hỏi các doanh nghiệp chế biến, rang xay trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn thống nhất để hướng tới sự bền vững.

Trước tình hình giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực tăng cao, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk Đỗ Xuân Dũng cho biết, trong định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh xác định nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản là mục tiêu hàng đầu. Ngành nông nghiệp tỉnh luôn theo dõi sát tình hình thị trường và tình hình sản xuất của người dân để đưa ra những định hướng, khuyến cáo phù hợp, đặc biệt là khuyến cáo nông dân không ồ ạt chạy theo một loại cây trồng nào mà tập trung nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.