Kết nối hợp tác doanh nghiệp Ấn Độ với các tỉnh Tây Nguyên

Ngày 17/4, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên. Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

vna_potal_hoi_nghi_doanh_nghiep_va_dau_tu_giua_an_do_va_cac_tinh_tay_nguyen_7327190.jpg
Đại biểu Ấn Độ tìm hiểu về sản phẩm cà phê của tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Đây là hội nghị kết nối doanh nghiệp với Ấn Độ lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Đắk Lắk. Hội nghị là diễn đàn để các địa phương, doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực: đầu tư, thương mại, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, du lịch.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn nhấn mạnh, nằm ở vị trí trung tâm cao nguyên Nam Trung bộ, Đắk Lắk có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, có hệ thống giao thông thuận lợi, gồm hệ thống quốc lộ kết nối liền các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Miền Trung, Đông Nam bộ; có sân bay Buôn Ma Thuột kết nối đến các thành phố lớn. Là tỉnh nằm trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia có đường biên giới dài 71km giáp với tỉnh Mudulkiri – Vương quốc Campuchia. Với địa thế và hệ thống giao thông đồng bộ giúp cho việc giao thương kinh tế thuận lợi của Đắk Lắk với các địa phương.

Tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên hơn 13.000 km2, là vùng đất đỏ bazan trù phú phù hợp với các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cà phê, cao su, hồ tiêu, cây ăn trái, rau củ quả, dược liệu… … Dân số Đắk Lắk hơn 1,9 triệu người với 49 dân tộc anh em cùng sinh sống; Đắk Lắk có dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào với khoảng 1.100.000 lao động; trong đó, lao động qua đào tạo trên 400.000 người. Đắk Lắk hiện có 1 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp đang hoạt động; đang chuẩn bị đầu tư thêm 1 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp khác, đảm bảo cho nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, tại Cụm công nghiệp Cư Kuin hiện đang có dự án Nhà máy chế biến cà phê hòa tan “Cà phê Ngon”, sản xuất 36.000 tấn cà phê hòa tan/năm; 6.000 tấn cà phê lỏng/năm; mua bán, xuất nhập khẩu cà phê nhân, công suất 15.000 tấn/năm; tổng vốn đầu tư 140 triệu USD (100% vốn đầu tư của Ấn Độ) của Công ty TNHH Cà phê Ngon. Dự án đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 1 triệu USD/năm. Đây được xem là một trong những dự án FDI hiệu quả và có sức lan tỏa nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng như toàn khu vực Tây Nguyên.

vna_potal_hoi_nghi_doanh_nghiep_va_dau_tu_giua_an_do_va_cac_tinh_tay_nguyen_7327183.jpg
Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Đắk Lắk có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch cảnh quan, sinh thái, môi trường và truyền thống văn hoá Cà phê Buôn Ma Thuột là thương hiệu nổi tiếng, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, Đắk Lắk là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn, tuy có nhiều tiềm năng, thế mạnh nhưng các nhà đầu tư Ấn Độ đến tìm hiểu và đầu tư vào Đắk Lắk còn hạn chế. Vì vậy, sau hội nghị và các hoạt động bên lề diễn ra cùng với Hội nghị, tỉnh Đắk Lắk rất mong Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, khảo sát và tiến hành các hoạt động đầu tư, giao thương với tỉnh Đắk Lắk; mở ra một thời kỳ mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ với tỉnh Đắk Lắk trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi.

Với mục tiêu tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, mở rộng lĩnh vực, địa bàn và hình thức đầu tư, Đắk Lắk sẽ tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm nâng cao vị thế, cải thiện môi trường thu hút đầu tư vào địa phương. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cũng mong muốn thiết lập mối quan hệ bền chặt với các đối tác Ấn Độ trên mọi lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin và mong rằng, Đắk Lắk sẽ trở thành địa phương cung cấp các mặt hàng nông sản như sầu riêng, trái cây, điều, cà phê…chất lượng cho các kênh phân phối ở Ấn Độ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, có 56 doanh nhân tham gia sự kiện lần này. Các doanh nhân Ấn Độ đến từ nhiều ngành khác nhau, bao gồm nông nghiệp, công nghệ thông tin, giáo dục, dược phẩm,... Một số đến vì lợi ích thương mại trong khi một số đến đây để khám phá các cơ hội đầu tư.

vna_potal_hoi_nghi_doanh_nghiep_va_dau_tu_giua_an_do_va_cac_tinh_tay_nguyen_7327187.jpg
Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo ông Madan Mohan Sethi, Việt Nam đã và đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trên toàn cầu nhờ vị trí chiến lược, chính trị ổn định, nguồn nhân lực có tay nghề cao và 15 Hiệp định Thương mại Tự do. Việt Nam đã nhận được nguồn vốn đầu tư quy môn lớn từ nước ngoài. Về đầu tư của Ấn Độ tại Việt Nam còn khá nhỏ so với các nước khác và tập trung vào các lĩnh vực chế biến thực phẩm, sản xuất, điện và khai thác mỏ. So sánh thương mại hai nước còn dưới mức tiềm năng, mới chỉ đạt 14 tỷ USD vào năm 2023.

Vì vậy, tại Hội nghị lần này các doanh nhân Ấn Độ và Việt Nam sẽ tìm hiểu đầu tư vào nhau trong các lĩnh vực khác nhau như chế biến nông sản và thực phẩm, dệt may, hóa chất, nhựa, kỹ thuật, dược phẩm... Trong phái đoàn doanh nghiệp tham dự hội nghị có các thành viên từ Phòng Thương mại Nam Gujarat, Tổ chức Kinh tế Thương mại Ấn Độ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Utkal, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhập khẩu Ấn Độ và Phòng Kinh doanh Dhronacharya.

Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, đây là một dịp lịch sử để các doanh nhân Ấn Độ và doanh nhân địa phương tương tác và tìm ra con đường hợp tác kinh doanh và đầu tư. Sự kiện hôm nay chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều cuộc gặp gỡ kinh doanh hơn ở các vùng khác của Việt Nam.

vna_potal_hoi_nghi_doanh_nghiep_va_dau_tu_giua_an_do_va_cac_tinh_tay_nguyen_7327184.jpg
Trao các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Tại Hội nghị đã diễn ra các phiên thảo luận thương mại sầu riêng vào thị trường Ấn Độ; xúc tiến đầu tư; Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin.

Anh Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.