Thay đổi tư duy canh tác, hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch ở huyện Mai Sơn

Thay đổi tư duy canh tác, hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch ở huyện Mai Sơn

Là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia mô hình phát triển nông nghiệp hữu cơ của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, sau gần 2 năm triển khai, các thành viên của Hợp tác xã Ngọc Lan, xã Hát Lót đã nắm vững quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả bằng phân hữu cơ. Mỗi năm, Hợp tác xã cung cấp hàng nghìn tấn bưởi, nhãn, xoài chất lượng cao, đảm bảo an toàn ra thị trường, góp phần ổn định kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái ở địa phương.

Thay đổi tư duy canh tác, hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch ở huyện Mai Sơn ảnh 1Ông Đào Xuân Yết tại bản Nà Cang, xã Hát Lót (Mai Sơn, Sơn La) chăm sóc bưởi da xanh. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Được thành lập vào tháng 5/2010, chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012 vào tháng 5/2013, Hợp tác xã Ngọc Lan bắt đầu chú trọng đến việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, thử nghiệm ghép giống xoài Đài Loan, bưởi da xanh trên cây bản địa và đạt được hiệu quả cao.

Hiện nay, Hợp tác xã Ngọc Lan có 52 thành viên, với quy mô trên 100 ha cây ăn quả như bưởi da xanh, xoài, nhãn được trồng theo quy trình VietGAP đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Năm 2019, tổng doanh thu của các hộ thành viên và các dịch vụ đạt trên 12 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Hợp tác xã đã sản xuất và cung cấp ra thị trường 100 tấn nhãn, hơn 1.000 tấn xoài, doanh thu đạt 8 tỷ đồng. Hợp tác xã đã liên kết với một số đơn vị, doanh nghiệp để tiêu thụ bưởi da xanh cho các thành viên, sản lượng niên vụ 2020 ước khoảng 300 tấn, doanh thu từ 5 đến 7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Ngọc Lan cho biết: Mô hình trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ hiện có 8 thành viên tham gia với quy mô 5 ha xoài LG4 và 5 ha bưởi da xanh ở bản Noong Xôm và Nà Cang. Tham gia mô hình, các thành viên được hỗ trợ phân hữu cơ, được tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hướng dẫn cách ủ phân chuồng từ men vi sinh và sử dụng phế phẩm nông nghiệp để chăm sóc cây ăn quả. Sau gần 2 năm triển khai, cây trồng phát triển tốt, năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn so với sử dụng phân vô cơ và bảo đảm môi trường sinh thái.

Thay đổi tư duy canh tác, hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch ở huyện Mai Sơn ảnh 2Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Ngọc Lan (bên trái) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc bưởi da xanh với hội viên. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, hiện nay, một số thành viên đang tiếp tục đăng ký chuyển đổi từ sử dụng phân vô cơ sang phân bón hữu cơ cho diện tích cây ăn quả còn lại. Đây là tín hiệu mừng cho thấy người dân đã bắt đầu thay đổi tư duy canh tác, hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp xanh, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của chính người trồng và người tiêu dùng. Hiện nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, tuy nhiên, Hợp tác xã đã được các ngành, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ, tháo gỡ thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của Hợp tác xã. Việc thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp mà các thành viên đang thực hiện là giải pháp tối ưu nhất, đáp ứng nhu cầu khi người tiêu dùng đang hướng tới các sản phẩm sạch, chất lượng cao.

Ông Đào Xuân Yết ở bản Nà Cang, xã Hát Lót, thành viên Hợp tác xã Ngọc Lan, chia sẻ: Gia đình ông có 1 ha xoài, 2 ha nhãn và 0,7 ha bưởi da xanh. Qua tuyên truyền, vận động của hợp tác xã, năm 2019, gia đình ông chuyển diện tích trồng bưởi da xanh từ bón phân vô cơ sang hữu cơ. Gia đình ông sử dụng kết hợp giữa bón phân hữu cơ chế biến công nghiệp và phân hữu cơ ủ từ phân chuồng; tận dụng lõi ngô rải xung quang gốc cây để giữ ẩm, gốc bưởi được quét vôi để chống sâu bệnh. Ưu điểm của việc trồng cây ăn quả sử dụng phân hữu cơ là cây bưởi lá xanh, mượt hơn, cho quả có mẫu mã đẹp, năng suất, chất lượng cao hơn, không có tồn dư phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, phân hữu cơ phân giải tạo ra chất mùn làm đất tơi xốp, thông thoáng, tăng khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh vật có ích phát triển, hạn chế các vi sinh vật gây hại cây trồng.

Trước đây, gia đình ông Yết chủ yếu dùng phân bón vô cơ, đất bị thoái hóa, một số loại sâu bệnh kháng thuốc. Khi bắt đầu chuyển sang dùng phân hữu cơ, chi phí cao gấp đôi so với phân bón vô cơ, hơn nữa để phát huy tác dụng của phân bón, cần phải có hệ thống tưới ẩm để thúc đẩy các loại vi sinh vật có ích phát triển mạnh, khi đó sản phẩm mới thực sự có chất lượng, mẫu mã đẹp hơn. Năm nay, do điều kiện thời tiết thuận lợi, không bị sâu bệnh, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, diện tích bưởi da xanh của gia đình ông phát triển tốt. Sản lượng ước tính khoảng 30 tấn, với giá bình quân 25 nghìn/1 kg, thu về 700 triệu đồng. Năm 2021, ông sẽ chuyển diện tích 1 ha xoài sang phương pháp hữu cơ.

Là hộ dân tham gia chuyển đổi sang mô hình trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ nhiều nhất của Hợp tác xã Ngọc Lan, anh Đào Xuân Hùng ở bản Nà Cang chia sẻ: Với mục tiêu phát triển lâu dài các loại cây ăn quả, gia đình anh đã tập trung xây dựng mô hình trồng bưởi da xanh, nhãn, xoài với 6 ha theo các tiêu chuẩn an toàn, thân thiện với môi trường, sử dụng phân bón hữu cơ thay cho các loại phân bón hóa học. Việc này giúp chất lượng đất được cải tạo tốt hơn; đồng thời bảo đảm dinh dưỡng cho cây, cây cho quả có mẫu mã đẹp, năng suất, chất lượng cao hơn, giá thành ổn định, được thị trường đón nhận.

Các thành viên của Hợp tác xã Ngọc Lan đã thay đổi tư duy canh tác, hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời tạo mối liên kết, hợp tác giữa các hộ sản xuất với nhau, từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên và người lao động, góp phần đưa Hợp tác xã đứng vững trên thị trường.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm