OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn Thái Nguyên

Bà Tống Thị Xuyến luôn chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm chè. Ảnh: thainguyen.gov.vn
Bà Tống Thị Xuyến luôn chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm chè. Ảnh: thainguyen.gov.vn

Được xác định là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị và cũng một trong những giải pháp, nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau 2 năm triển khai (từ năm 2019), đến nay, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang từng bước tạo nên những tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn tại tỉnh Thái Nguyên. Chương trình cũng góp phần phát triển sản xuất, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân.

Chỉ mới cách đây khoảng 4 năm, khi còn là Tổ hợp tác sản xuất chè an toàn Trung Thành 2, thuộc xóm Trung Thành, xã Vô Tranh, huyện Phú Lương, sản phẩm chè xanh an toàn đặc sản của Tổ hợp tác xã này đã khá nổi tiếng ở Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Nhờ việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng nguyên liệu từ các giống chè giâm cành có năng suất cao như: LDP1, TRI 777… và quy trình chăm sóc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, bón phân hữu cơ đảm bảo liều lượng, thời gian cách ly theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm chè của Tổ hợp tác sản xuất chè an toàn Trung Thành 2 thường được bán ra thị trường với giá bán gấp đôi, gấp ba chè của địa phương, đem lại thu nhập ổn định cho gần 40 hộ làm chè nơi đây.

OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn Thái Nguyên ảnh 1Đại diện huyện Phú Lương trao Giấy chứng nhận cho đại diện HTX chè an toàn Hoan Xuyến. Ảnh: baothainguyen.vn

Không bằng lòng với những gì đạt được, ngay đầu năm 2021, các thành viên trong tổ hợp tác đã thống nhất thành lập Hợp tác xã chè an toàn Hoan Xuyến trên cơ sở Tổ hợp tác sản xuất chè an toàn Trung Thành 2.

Bà Tống Thị Xuyến, Giám đốc Hợp tác xã chè Hoan Xuyến cho biết, trước đó, trong năm 2020, sản phẩm "Chè xanh Hoan Xuyến" của Tổ hợp tác sản xuất chè an toàn Trung Thành 2 đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP và có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường.

Việc đăng ký sản phẩm OCOP ngoài chứng minh cho sản phẩm sạch và an toàn, có nguồn sản phẩm của địa phương rõ ràng, được quản lý chất lượng theo quy trình chuẩn an toàn còn như một "giấy thông hành" khi ra các thị trường ngoài tỉnh, nhất là các thị trường lớn của chè Thái Nguyên như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh...

OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn Thái Nguyên ảnh 2Bà Tống Thị Xuyến luôn chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm chè. Ảnh: thainguyen.gov.vn

Trong dịp Tết vừa qua, giá của sản phẩm chè OCOP của hợp tác xã được bán ra thị trường với mức giá khoảng 1 triệu đồng/kg, cao gấp đôi so với sản phẩm chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Sau khi tham gia vào chương trình OCOP thì các thành viên trong tổ hợp tác thấy rằng, cần phải thành lập hợp tác xã mới đủ khả năng và điều kiện cho sản xuất hàng hóa quy mô lớn, có khả năng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cao. Vì vậy, Hợp tác xã chè an toàn Hoan Xuyến đã được thành lập với quy mô ban đầu gồm 7 thành viên và tổng diện tích chè sản xuất theo hướng hữu cơ và chuẩn VietGAP trên 15 ha...

Hiệu quả lớn nhất khi tham gia vào chu trình sản xuất sản phẩm OCOP đối với Hợp tác xã chè an toàn Hoan Xuyến không chỉ là nâng cao giá trị sản phẩm chè đặc sản truyền thống của vùng chè đặc sản Vô Tranh - Tức Tranh (Phú Lương) mà còn giúp các thành viên tham gia vào hợp tác xã hình thành phương thức sản xuất mới, có sự liên kết rõ ràng giữa các hộ trong vùng sản xuất sản phẩm OCOP, đem lại hiệu quả kinh tế cao...

Không chỉ riêng sản phẩm chè xanh đặc sản của Hợp tác xã chè an toàn Hoan Xuyến, trong năm qua, hàng loạt các sản phẩm nông sản thế mạnh của Thái Nguyên đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao đã được người tiêu dùng ưa chuộng và có chỗ đứng nhất định tại thị trường trong nước. Đó là: miến tỏi đen Trường Thọ, miến Việt Cường Hóa Thượng của Hợp tác xã dịch vụ sản xuất miến dong Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ; Tân Hương Trà. Lộc Hương Trà (Hợp tác xã chè Tân Hương, xã Phúc Xuân, Thành phố Thái Nguyên); Nhất Đinh trà, Trà tôm nõn (Hợp tác xã Tâm Thái Trà, xã Tân Cương, Thành phố Thái Nguyên); Mỳ gạo Bao Thai Định Hóa (Hợp tác xã chăn nuôi, sản xuất nông sản sạch xã Kim Phượng, huyện Định Hóa)...

Để triển khai chương trình OCOP đạt hiệu quả cao, từ năm 2019, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn vốn cho chương trình giai đoạn 2019 - 2025 gần 700 tỷ đồng; trong đó, ngân sách tỉnh là 17 tỷ đồng, 63 tỷ đồng từ ngân sách huyện, xã; kết hợp lồng ghép các nguồn vốn khác 246 tỷ đồng; vốn xã hội hóa trên 360 tỷ đồng...

Tỉnh cũng thực hiện cơ chế hỗ trợ 30 triệu đồng/sản phẩm cho các sản phẩm OCOP đạt 4 sao và hỗ trợ 20 triệu đồng/sản phẩm cho 13 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Các địa phương trong tỉnh ưu tiên nguồn vốn sự nghiệp hỗ trợ các dự án phát triển theo chuỗi giá trị, các chủ thể là hợp tác xã tham gia phát triển sản phẩm OCOP, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tổ chức các lớp tập huấn ngắn với sản phẩm thế mạnh của địa phương, hỗ trợ thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, xây dựng dữ liệu sản phẩm, thực hiện OCOP truy xuất nguồn gốc, xây dựng mẫu cách thức thực hiện một sản phẩm hoàn chỉnh để đánh giá, xếp hạng.

Sau 2 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 76 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó có 23 sản phẩm 3 sao và 53 sản phẩm 4 sao. Trong số các sản phẩm OCOP 4 sao có 7 sản phẩm đã được lập hồ sơ đề nghị Trung ương xếp hạng 5 sao.

Theo ông Trần Nho Hưởng, Phó chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên, nhờ việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả, Chương trình OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã có những kết quả khả quan về số lượng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm, từng bước đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường, tạo lòng tin của người tiêu dùng, tạo ra "cuộc cách mạng" về bao bì và chất lượng sản phẩm, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng.

Trong chương trình OCOP, người dân đóng vai trò chính khi tự quyết định lựa chọn và phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài việc người dân là chủ thể cũng đã thúc đẩy sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, thúc đẩy nhanh quá trình liên kết, hợp tác giữa người nông dân và các hợp tác xã, doanh nghiệp và phát triển các hợp tác xã.

Chuỗi liên kết giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm được hình thành khép kín từ các khâu nuôi, trồng - chăm sóc - thu hoạch - bảo quản - chế biến - đóng gói - quảng bá, xúc tiến thương mại - tiêu thụ sản phẩm. Quy mô vùng nguyên liệu được mở rộng, chuẩn hóa về quy trình chăm sóc, đạt tiêu chuẩn quốc gia và hướng tới xuất khẩu.

Các sản phẩm đa dạng về chủng loại và chất lượng sản phẩm, ngoài các sản phẩm về chè, hiện ở Thái Nguyên còn có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường tiêu thụ mạnh như: gạo, na, tinh bột nghệ, cao ngựa bạch... Đặc biệt, giá trị kinh tế của sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh được nâng lên từ 20% trở lên nhờ đạt tiêu chí OCOP và việc xúc tiến thương mại. Doanh số bán hàng của các đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao đều tăng so với trước.

Năm 2011, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu có ít nhất từ 20 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, tiếp tục triển khai chương trình OCOP ở tất cả các huyện, thành, thị trong tỉnh. Để đạt được mục tiêu này, Thái Nguyên tăng cường hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp xây dựng, triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển quy mô sản xuất, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.

Tỉnh chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể tham gia chu trình OCOP đăng ký ý tưởng sản phẩm mới và sản phẩm đã có với hệ thống quản lý chương trình OCOP cấp xã, huyện; thực hiện cơ chế khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm chế biến sâu, công nghệ cao, quy mô lớn, tính cộng đồng cao, giá trị gia tăng lớn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ…

Hoàng Thảo Nguyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Nằm ở độ cao lớn và khí hậu mát mẻ, nhiều vùng núi ở Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vùng chè cổ thụ rất giá trị. Lai Châu cần phải khai thác tốt những lợi thế này, biến thành những sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.