Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022

Khách tham quan gian hàng OCOP tại Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022. Ảnh TTXVN phát
Khách tham quan gian hàng OCOP tại Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022. Ảnh TTXVN phát

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa khai mạc Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 tại thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể. Có gần 50 gian hàng tham gia trưng bày các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của các đơn vị, địa phương như Thái Nguyên, Lạng Sơn.

Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 ảnh 1Khách tham quan gian hàng OCOP tại Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022. Ảnh TTXVN phát

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa cho biết, hiện nay sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn rất đa dạng với hơn 150 sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận và cấp sao theo tiêu chuẩn OCOP quốc gia. Nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh sẵn sàng cung cấp cho các nhà phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng với các sản phẩm chủ lực như bí xanh thơm, gạo chất lượng cao, miến dong, cam, quýt và các sản phẩm chế biến từ gạo như bún khô, phở khô, sản phẩm dược liệu, rau, củ, quả… Đặc biệt có những sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn bước đầu đã đảm bảo các tiêu chuẩn về nguyên liệu và chế biến để xuất khẩu vào các thị trường có yêu cầu về tiêu chuẩn cao như sản phẩm mơ vàng, gừng Bắc Kạn đã đưa hàng nghìn tấn nguyên liệu vào chế biến và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản; sản phẩm miến dong đã cung cấp và tiêu thụ rộng rãi tại các thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ, Cộng hòa Séc.

Theo bà Đỗ Thị Minh Hoa, Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 là dịp để tỉnh Bắc Kạn quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; giới thiệu sự đa dạng, phong phú của các sản phẩm nông sản sạch, an toàn của tỉnh với các tỉnh, thành phố trong cả nước, giới thiệu tiềm năng, các chính sách ưu đãi của địa phương nhằm thu hút các nhà đầu tư vào phát triển công nghiệp chế biến nông lâm sản, nông nghiệp, nông thôn. Qua đó, thúc đẩy, gắn kết giao thương, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã, các hội, hiệp hội của tỉnh Bắc Kạn và các tỉnh, thành phố trong cả nước gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu, ký kết cung cấp, tiêu thụ sản phẩm…

Ngày hội sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 1/6 đến 3/6) với nhiều nội dung, chương trình phong phú; có sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh.

Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 ảnh 2Khách tham quan rừng trúc tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương, huyện Ba Bể. Ảnh TTXVN phát

Trong chương trình hoạt động của ngày hội, tỉnh Bắc Kạn cũng đã tổ chức chương trình trải nghiệm sinh thái vùng Bí xanh thơm Ba Bể, giúp du khách được tham quan, trải nghiệm mô hình liên kết trồng Bí xanh thơm tại thôn Bản Váng, xã Địa Linh, huyện Ba Bể trải nghiệm sinh thái rừng trúc, thác nước tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương, huyện Ba Bể cũng như mô hình nuôi cá tầm, cá hồi. Hoạt động này được tổ chức để tỉnh Bắc Kạn quảng bá, tiêu thụ được tốt hơn các sản phẩm OCOP bằng cách đưa các các sản phẩm nông nghiệp của địa phương gắn với du lịch trải nghiệm.

Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 ảnh 3Khách tham quan khu trồng bí xanh tại xã Địa Linh, huyện Ba Bể. Ảnh TTXVN phát

Bí xanh thơm là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn, năm 2022, tỉnh Bắc Kạn có hơn 200ha diện tích trồng Bí xanh thơm, tập trung chủ yếu ở huyện Ba Bể với sản phẩm ước đạt 8000 tấn. Đây là sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chuỗi sản phẩm sạch, một phần đã được cấp chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ PCS, chứng nhân OCOP 3 sao. Đây là giống bí bản địa đặc hữu của tỉnh Bắc Kạn có hương thơm dịu, dẻo, vị đậm và đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Trong chương trình trải nghiệm sinh thái vùng Bí xanh thơm Ba Bể, du khách được tận mắt nhìn thấy những trái bí xanh thơm ngát hương với những giàn bí trải dài vô tận tại Ba Bể.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết định hướng phát triển chương trình này trong thời gian tới nằm trong tổng thể chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới và đã được xây dựng nhiều giải pháp, định hướng cho việc phát triển chương trình này, trong đó có việc gắn các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP với du lịch trải nghiệm để từ đó có các sản phẩm du lịch trải nghiệm sinh thái, du lịch trải nghiệm nông nghiệp, du lịch trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc trong đời sống và trong sản xuất.

Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 ảnh 4Khách tham quan mô hình nuôi cá hồi, cá tầm tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương, huyện Ba Bể. Ảnh TTXVN phát

Nếu thực hiện được thì đây sẽ là một nguồn lực là giải pháp rất tốt để phát triển thị trường các sản phẩm OCOP, thị trường bán tại chỗ và giúp cho người nông dân có thu nhập tốt hơn, đời sống được cải thiện, du khách cũng biết, người tiêu dùng cũng biết rõ hơn nơi xuất sứ của sản phẩm. Được nghe, được thấy người nông dân sản xuất, điều đó rất quan trọng cho sự minh bạch của sản phẩm.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Kạn tổ chức một sự kiện lớn để giới thiệu nông sản đặc trưng của địa phương gắn với du lịch trải nghiệm nên cũng để lại nhiều ấn tượng trong mắt du khách.

Vũ Hoàng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm