Lễ trả ơn-Ngày hội nhỏ của gia đình Bahnar

Lễ trả ơn-Ngày hội nhỏ của gia đình Bahnar
Ấm lòng ân nhân

Gia đình ông Y Thương và bà Nay Nhoa ở làng Kto (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) vừa làm lễ Soi pne công roong lăng cho gia đình ông Rưch và bà Klưch (làng Klot, cùng xã), là cô chú họ của ông bà, vốn từng cưu mang, giúp đỡ lúc gia đình họ gặp khó khăn trong cuộc sống. Ông Y Thương kể: “Lúc ấy, gần 20 năm trước, nếu không nhờ gia đình cô chú Rưch, Klưch giúp vợ chồng tôi,  cho ăn ở tại nhà và chỉ cho cách tăng gia sản xuất để cuộc sống dần ổn định thì chúng tôi không có được ngày hôm nay. Cô chú cũng chỉ bảo tận tình cách đoàn kết cộng đồng, cách sống biết quan tâm đến mọi người xung quanh… vì vậy chúng tôi coi cô chú như cha mẹ”. Còn bà Nay Nhoa, vợ ông, chia sẻ: “Trong suốt thời gian qua gia đình vẫn còn khó khăn nên mãi đến bây giờ mới có điều kiện để trả lễ cho cô chú, đó là niềm hạnh phúc lớn của bản thân và gia đình. Gia đình cháu hôm nay có đập heo cho cô chú thể hiện tấm lòng biết ơn, mong cô chú nhận với sự chứng kiến của bà con dòng họ”. Nói xong bà Nay Nhoa tặng 2 chiếc áo mới cho ông Rưch và bà Klưch, còn ông Y Thương tặng nguyên phần đùi và một số bộ phận của con heo đến tận tay cô chú mình.
 
Lễ Soi pne công roong lăng ở gia đình ông Y Thương.
Lễ Soi pne công roong lăng ở gia đình ông Y Thương. 

Về phía gia đình ông Rưch và bà Klưch, sau khi nhận lễ đã gọi tất cả con cháu họ hàng của 2 gia đình lại giới thiệu tên tuổi từng người và căn dặn: “Các con, các cháu 2 gia đình đều là một nhà. Vì vậy trước đây, bây giờ và sau này cũng phải biết quan tâm, yêu thương chăm sóc lẫn nhau, giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn, không kể công, không nặng lời, có như vậy cuộc sống mới tốt đẹp hơn, đầm ấm hơn…”-ông Rưch vừa căn dặn vừa nghẹn lời vì xúc động.

Gắn kết tình thân
 
Nếu người Jrai có lễ Lih thì người Bahnar có lễ Soi pne công roong lăng với ý nghĩa tỏ lòng biết ơn đối với ân nhân. Trong tiếng Bahnar,  soi có nghĩa là cúng, pne là cảm ơn, công roong lăng là công nuôi dưỡng. Lễ này nhằm giúp người tổ chức tỏ lòng biết ơn công sinh thành với cha mẹ ruột, cha mẹ bên vợ/bên chồng, cha mẹ nuôi; những người đã từng giúp đỡ lúc khó khăn trong cuộc sống… Tuy không nói ra bằng lời song chỉ cần có điều kiện là họ sẵn sàng làm lễ Soi pne công roong lăng. Đây cũng là một trong những lễ mà chính người tổ chức cảm thấy nhẹ nhõm, hạnh phúc khi được trả lễ.
Trước đó, để thực hiện lễ này, gia đình ông Y Thương đã nuôi con heo gần cả năm trời, rồi chờ đến mùa hái cà phê bán để lấy tiền mua một số vật dụng cho quá trình diễn ra lễ với sự hăng hái giúp đỡ của cả gia đình và dòng họ. Mỗi người  tự giác làm việc, phụ nữ hái rau, đàn ông đi tìm lồ ô đem về chẻ ra vót cây xâu thịt, làm ống nướng thịt… Những thứ cần thiết cho buổi lễ đã được mọi người chuẩn bị đầy đủ từ hôm trước. Hôm sau, khoảng 4, 5 giờ sáng, lũ thanh niên  hăng hái đi bắt heo để làm thịt, mọi người cùng vui vẻ nấu nướng cũng như thể hiện tài năng của mình trong việc chế biến ẩm thực truyền thống như: món lá mì, hoa đu đủ, cà đắng với ớt xanh; món thịt ba chỉ được ướp với muối ớt xâu vào cây lồ ô đã vót sẵn để nướng trên than hồng; cháo đặc được nấu vỡ hạt vừa phải, không mịn quá nấu chung với xương, lá mì, rau cải để mọi người dễ ăn khi đã ngấm một chút men trong buổi lễ… Một đặc sản không thể thiếu trong bất kỳ nghi thức nào đó là rượu ghè cũng được con dâu trong gia đình ông bà Y Thương tự tay làm để góp công trong buổi lễ.

Nghi lễ xong cũng là lúc mọi người quây quần bên nhau ôn lại những kỷ niệm buồn vui lúc cơ hàn mà tràn đầy niềm hạnh phúc vì người trong nhà biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau. Những người lớn tuổi còn trao đổi cách canh tác, sản xuất, nuôi dạy con cái. Thanh niên thì nhanh chóng hòa cùng tiếng cồng chiêng, tay nắm tay điệu xoang nhịp nhàng. Từng nhóm con nít cũng vui chơi nhảy múa, có đứa cũng tham gia cùng bố mẹ nấu nướng, có đứa say sưa nhìn như muốn học theo cách đánh chiêng… Thế hệ nối tiếp thế hệ cùng với sự chứng kiến của hội đồng già làng, trưởng thôn, những người thân của cả 2 gia đình. Mọi người như xích lại gần nhau hơn, tình yêu thương đoàn kết ngày càng khăng khít… Những người được 2 bên gia đình mời đến dự ăn uống vui chơi tại chỗ khi ra về còn được gia đình phát cho một miếng thịt nhỏ đã được gói cẩn thận. Theo phong tục người Bahnar, đó là món quà chia sẻ niềm vui với gia đình.

Lễ Soi pne công roong lăng là một trong những nghi lễ mang đậm tính nhân văn trong đời sống văn hóa truyền thống của dân tộc Bahnar. Không chỉ trả ơn cho ân nhân của mình mà đó còn là biểu trưng cho bài học làm người trong cuộc sống, dạy dỗ con trẻ biết kính trên, nhường dưới, giúp đỡ mọi người, yêu thương lẫn nhau, nâng cao tính cấu kết cộng đồng. Bên cạnh đó, người làm lễ cũng cảm thấy hạnh phúc khi thực hiện được ước muốn trả ơn cũng như góp phần vào việc gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng người Bahnar.
Báo Điện tử Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.