Kiên Giang xây dựng phương án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Kiên Giang xây dựng phương án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, đến nay, tỉnh có 176 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong số đó, 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 133 sản phẩm 3 sao với chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.

Theo đó, để đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua các phương tiện truyền thông, sàn thương mại điện tử, xây dựng nhiều phương án, liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Kiên Giang xây dựng phương án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP ảnh 1Sản xuất thùng sọt, giỏ xách, túi xách cỏ bàng tại Cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ Toàn Tuyền, xã Phú Lợi, huyện Giang Thành (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Các ngành chức năng tỉnh phối hợp hướng dẫn tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia lên sàn thương mại điện tử như Kiengiangpromtion.vn; kigi.com.vn; Postmart.vn…

Đồng thời, thúc đẩy các sản phẩm tham gia vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như sản phẩm gạo nàng hương Thiên Kim Lộc của Hợp tác xã hữu cơ Rạch Giá, tiêu đen của hộ kinh doanh Ngô Hoàng Dũ, nước mắm của Công ty cổ phần Thương mại Khải Hoàn, chả lụa của cơ sở sản xuất chả lụa Minh Trí…

Đặc biệt, năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang phối hợp với các đơn vị có liên quan tham gia nhiều cuộc quảng bá, xúc tiến thương mại như diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp; hội chợ “Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam năm 2022”; trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại buổi ra mắt Văn phòng Điều phối Phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long; hội chợ OCOP Quảng Ninh - Đông 2022…

Tỉnh thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thị trường, tăng cường kết nối cung cầu, kết nối giao thương tiêu thụ hàng hoá. Qua đó, hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm công nghiệp chủ lực và các mặt hàng nông thủy sản của tỉnh với các tỉnh, thành, hệ thống phân phối, chợ truyền thống trong cả nước.

Tuy nhiên, khó khăn và hạn chế trong thực hiện chương trình OCOP của tỉnh Kiên Giang là một số sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng của địa phương sản xuất chủ yếu theo quy mô nhỏ lẻ, manh mún, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Tiếp đến, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa quan tâm nhiều đến mẫu mã bao bì, kiểu dáng còn thô sơ, không đồng đều và khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế. Từ đó, làm cho một số cơ sở chưa mạnh dạn tham gia chương trình; hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP còn hạn chế, chưa có trung tâm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh, các sản phẩm OCOP vẫn còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, mở rộng thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi bán lẻ hiện đại, siêu thị còn ít...

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang Lê Hữu Toàn nhấn mạnh, thực hiện chương trình OCOP trong thời gian tới, tỉnh xác định, phát triển các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của từng địa phương trên địa bàn.

Tỉnh cũng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng lợi ích cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng gia tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân, triển khai chu trình và nâng cấp các sản phẩm OCOP có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo đó, trong năm 2023, số sản phẩm mới và hiện có đạt 3 sao trở lên tối thiểu là 30 sản phẩm, bình quân 2 sản phẩm/huyện, thành phố; trong đó, ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; có ít nhất 30% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hành hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…; khuyến khích mỗi huyện, thành phố có một điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Tỉnh hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, thực hiện chương trình OCOP các cấp và Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ngành chức năng tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chương trình sâu rộng hơn, khẳng định được mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP; giới thiệu, tuyên truyền, cổ vũ những mô hình tốt, cách làm hay về phát triển các sản phẩm, dịch vụ đặc sản, đặc trưng của tỉnh.

Các ngành chức năng tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, tập trung thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao.

Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm. Xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam, tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ để nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.

Ngoài ra, các ngành chức năng tỉnh thử nghiệm và nhân rộng các mô hình điểm bán hàng OCOP; các tuyến phố OCOP; hệ thống phân phối sản phẩm OCOP trên các phương tiện giao thông đường không, đường thủy…; các mô hình xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số như làng thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, hội chợ và triển lãm thực tế ảo OCOP…; các Trung tâm giới thiệu OCOP đồng bộ, hiện đại, áp dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch nông thôn.

Cùng với đó, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, cộng đồng quảng bá và tiếp thị sản phẩm, tham gia hội chợ triển lãm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Tỉnh nâng cấp và phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao của Việt Nam và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá, kết quả triển khai chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức quản lý chương trình OCOP của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt sao OCOP.

Lê Huy Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm