Độc đáo nghi lễ xua đuổi Briêng của người Ê Đê

Độc đáo nghi lễ xua đuổi Briêng của người Ê Đê
Phụ nữ Ê Đê ở buôn Buôn Ja, xã Bông Krang, huyện Lắk (Đắk Lắk). Ảnh: Bá Thăng
Phụ nữ Ê Đê ở buôn Buôn Ja, xã Bông Krang, huyện Lắk (Đắk Lắk).
 Ảnh: Bá Thăng

Đối với người Ê Đê, khi người phụ nữ mang thai đều nhận được sự chăm sóc, thăm hỏi của mọi người, nhất là chồng và mẹ đẻ. Người mẹ luôn luôn chỉ bảo cô con gái của mình cách bảo vệ thai nhi, lo chuẩn bị các loại thuốc lá, rễ cây, hướng dẫn người mẹ trẻ tương lai nghi lễ liên quan đến sinh đẻ.

Theo Dư địa chí Đắk Lắk ghi chép, trong thời kỳ mang thai, nếu người phụ nữ khỏe mạnh bình thường thì có thể không phải tiến hành nghi lễ nào. Còn nếu mang thai được ba tháng trở lên, người phụ nữ thấy mệt mỏi hoặc bị ốm đau kéo dài thì người Ê Đê cho rằng thần ác Briêng (thần sao băng) đậu vào người phụ nữ để bắt hài nhi. Lúc đó, người ta tiến hành lễ xua đuổi Briêng.

Đồ vật cho lễ cúng kể trên gồm một ché rượu, một con chó hoặc dê, một ít bông gòn, lá cây xoan, một chiếc vòng đeo tay, bát đồng và một cái rìu. Ché rượu cột ở phía trong bếp lửa của gian khách (gah). Thầy cúng ngồi đối diện ché rượu, mặt hướng về phía Đông. Trước mặt ông ta là người phụ nữ mang thai, chân đặt lên lưỡi rìu, còn tay cầm chiếc vòng đồng. Thầy cúng tay cầm bát đồng đựng huyết con vật hiến sinh hòa với rượu, miệng cầu mong cho mẹ tròn, con vuông.

Khấn xong, thầy cúng vào dùng bông thấm huyết con vật hiến sinh hòa với rượu bôi vào chân người phụ nữ mang thai để cầu xin thần linh phù hộ cho người mẹ được khỏe mạnh, thai nhi được bình an. Tiếp đến, thầy cúng lấy lá xoan bôi huyết chó thoa lên trán và bụng người phụ nữ để xua đuổi các thần ác. Sau những hành động ma thuật của thầy bói, người phụ nữ cầm cần uống rượu rồi trao cần cho chồng. Tiếp theo là bà, mẹ, dì, chị, dăm dei, ông, bố, thầy cúng và cuối cùng là họ hàng hai bên nội, ngoại. Họ ngồi ăn uống cho tới khi nào rượu nhạt thì thôi.

Còn khi bình thường (người phụ nữ mang thai không đau ốm), người Ê Đê cũng làm lễ cầu sinh dễ đẻ. Hình thức cũng tương tự như lễ xua đuổi Briêng. Sau lễ này, người phụ nữ phải ra suối tắm rửa, tẩy uế sạch sẽ, sau đó phải ở trong nhà ba ngày. Những đồ dùng trong ngày lễ (chăn chiếu, váy áo) của người phụ nữ mang thai bị coi là có ma xấu nên phải đem đi đốt hoặc vứt ở ngoài phạm vi buôn làng. Như vậy, mọi người đều tin rằng, người phụ nữ sẽ sinh đẻ dễ dàng và đứa con sẽ được mạnh khỏe.

Trong thời gian người phụ nữ mang thai, vì sợ lúc sinh đẻ gặp khó khăn nên người Ê Đê còn có rất nhiều điều kiêng kỵ. Vợ chồng người mang thai không ăn những loại hoa quả có chất dính như mít, chuối, nhất là hoa chuối và quả chuối dính đôi, không làm những việc mà cái nọ chéo cái kia như buộc dây, đan lát, thêu dệt. Người ta kiêng như vậy là muốn tránh cho người phụ nữ khi sinh không bị sát thai.

Người phụ nữ mang thai còn kiêng ăn thịt khỉ (sợ con mình cũng nghịch ngợm, phá phách như khỉ), không ăn thịt beo, thịt hổ (sợ con hung hăng, khó dạy như hổ), không ăn thịt cóc (sợ con sinh ra da sần sùi như da con cóc). Ngoài ra, người phụ nữ mang thai không chui qua sào, dây phơi quần áo, không được đến thăm người bị đau ốm ở nhà khác hoặc nhà nào đó có tang ma. Người Ê Đê tin rằng, khi đã làm tốt các nghi lễ và các kiêng cữ trên thì người phụ nữ lúc sinh đẻ sẽ được thuận lợi.

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội, cộng với sự chung sống đan xen giữa người Kinh và người Ê Đê, nên nghi lễ xua đuổi Briêng đối với người phụ nữ mang thai phần nào được tinh gọn, bỏ bớt nhiều nghi thức. Thay vào đó, họ đã tìm đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám thai trước lúc sinh đẻ.

Tương truyền, thời xưa, trước khi sinh đẻ, người Ê Đê thường để sản phụ dưới gầm sàn nhà ở, gần đến ngày sinh đẻ, họ làm một cái buồng tạm dưới gầm sàn và buộc hai sợi dây từ sàn xuống để người sản phụ nắm vào. Tất cả thành viên trong nhà đều có mặt để mừng đứa trẻ ra đời. Bà đỡ ngắm đứa bé và nói: “Đây là con của tôi”, phía ngoài cửa có hai người đàn ông cầm chày chực sẵn và ném ngay dưới sàn (để ma quỷ không bắt hồn đi).

Sau đó, đứa trẻ được tắm bằng nước nấu với lá rừng rồi bọc lại trong một tấm mền, giao cho sản phụ. Sản phụ cũng được tắm bằng nước đó và được các chị em đưa lên nhà nằm gần bếp lửa. Người ta giã gừng đắp lên thân thể sản phụ để mau hồi sức và cho uống nhựa cây xà păng. Nhựa cây này có vị chua giúp cho khí huyết lưu thông mau có sữa, sản phụ phải ở cữ 10 ngày và được ăn những thức ăn sấy khô hay nấu chín thật kỹ.

Theo baobienphong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.