Độc đáo Lễ cúng hoa Ban của người Xinh Mun

Ở tỉnh Sơn La, đồng bào dân tộc Xinh Mun thường cư trú ở vùng núi, rẻo cao, kinh tế chủ yếu dựa vào việc canh tác nương rẫy, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Cũng như nhiều dân tộc khác, đồng bào Xinh Mun quan niệm “vạn vật hữu linh”. Họ tin rằng các cánh rừng, con suối, nương rẫy đều có thần linh cai quản. Do vậy, họ có nhiều nghi lễ nông nghiệp; trong đó, nổi bật là Lễ Sà Típ (Lễ cúng hoa Ban).

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271210.jpg
Mâm cúng trong Lễ Sà Típ của người Xinh Mun tại Sơn La. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Xã biên giới Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn (Sơn La) có 12/17 bản có người Xinh Mun sinh sống, chiếm 73,22% dân số địa phương (dân tộc Xinh Mun có 2 ngành là Xinh Mun dạ và Xinh Mun nghẹt). Nhiều phong tục, tập quán của người Xinh Mun nơi đây vẫn được gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị.

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271243.jpg
Chuẩn bị rượu cần để thực hiện nghi lễ. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Mỗi độ Xuân về, khi hoa Ban đua nở khắp các vạt rừng cũng là thời điểm người Xinh Mun chuẩn bị gieo trồng trên nương, đồi. Vì thế, thời điểm này, đồng bào Xinh Mun ở Phiêng Pằn lại tưng bừng tổ chức Lễ Sà Típ, cầu mong mọi người trong gia đình, dòng họ luôn mạnh khỏe, bình an; mùa màng bội thu, cây trái tốt tươi.

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271240.jpg
Vãi gạo với ước mong mùa màng bội thu, cuộc sống đủ đầy trong Lễ Sà Típ. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Dịp này. bản Phiêng Khàng có 10 hộ lần lượt tổ chức Lễ Sà Típ từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 (thời điểm hết mùa hoa Ban). Chọn ngày lành, tháng tốt, gia chủ sẽ mời những người họ hàng, thân quen đến giúp và cùng chung vui. Để chuẩn bị lễ cúng chu đáo, tươm tất, người đàn ông trong gia đình sẽ chặt một cây tre dài khoảng 3m - 4m làm cây nêu đặt ở giữa nơi tổ chức nghi lễ (có thể là sân, trong nhà, hoặc gian bếp). Đàn ông sẽ trang trí cây mía, lá rừng, hoa Ban trắng và những bông lúa nếp vàng; xung quanh đặt một vò rượu cần và các nhạc cụ dân tộc như: “Bàn sang” (nhạc cụ được chế tạo từ chum, vò nhỏ và chậu thau đồng), ống tre (để gõ, chọc xuống sàn nhà tạo điệu nhạc, âm thanh vui nhộn), trống, chiêng... Phụ nữ chuẩn bị mâm lễ vật để cúng.

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271236.jpg
Mâm cúng trong Lễ Sà Típ của người Xinh Mun. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Mâm lễ cúng gồm hai con gà luộc, hai “ếp” xôi gạo mới, bánh chưng, bí đỏ đã luộc chín, trầu cau, măng đắng, rượu trắng, vòng bạc, vải thổ cẩm, nến sáp ong. Trong khi cúng, thầy mo sẽ mời các vị thần linh, thổ địa, linh hồn tổ tiên về dự và nhận các lễ vật cúng của gia chủ. Sau đó, chủ lễ đến cạnh cây nêu, vít cần rượu mời tổ tiên uống trước bằng những lời mời trân trọng, trang nghiêm, tỏ lòng thành kính. Tiếp đến, thầy mo mời người có uy tín trong dòng họ, trong bản và khách mời cùng các con cháu trong gia đình tham gia các điệu nhảy, múa, vãi gạo lên cây nêu, bôi bí (làm phép cầu may) và uống rượu cần…

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271234.jpg
Quàng khăn cầu may cho khách mời. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Ông Vì Văn Lếch, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Pằn cho biết, xã có đông người dân tộc Xinh Mun sinh sống. Nhiều phong tục, tập quán được bảo tồn, giữ gìn, phát huy; trong đó Lễ Sà Típ được người dân tổ chức mỗi năm một lần vào thời điểm chuẩn bị gieo trồng trên nương.

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271232.jpg
Thực hiện nghi lễ mời các vị thần linh thổ địa, linh hồn tổ tiên về dự và nhận các lễ vật của gia chủ. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Theo anh Vì Văn Hiên, Phó Trưởng bản Phiêng Khàng, Lễ cúng Sà Típ được tổ chức lần lượt tại các gia đình, với sự tham gia của thầy mo, thầy cúng. Trước đây, Lễ cúng kéo dài 5 ngày, với nhiều thủ tục, giết mổ nhiều gia súc, gia cầm. Sau nghi lễ, nhân dân trong bản được mời dự tập trung liên hoan trong 5 ngày 5 đêm. Hiện nay, tùy vào điều kiện kinh tế, thời gian của mỗi gia đình, Lễ cúng được tổ chức rút gọn trong 2 đến 3 ngày.

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271230.jpg
Lễ Sà Típ của đồng bào dân tộc Xinh Mun ở bản Phiêng Khàng, xã Phiêng Pằn (Mai Sơn, Sơn La). Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Phần hội bắt đầu khi người ngồi cạnh cây nêu dùng que tre gõ nhịp nhàng lên “Bàn sang”, tạo âm hưởng mang đậm bản sắc dân tộc, hòa vào tiếng trống, tiếng chiêng lúc bổng, lúc trầm, lúc nhẹ nhàng, khi sôi động, thúc giục mọi người vào vòng xòe quanh cây nêu. Mọi người cùng nắm tay nhảy điệu xòe, khi thì xòe khăn, khi dùng khăn nối vào nhau tạo thành điệu xòe kéo co. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, tiếng trống, tiếng nhạc trầm dần, mọi người lại mời nhau uống rượu cần, ăn các lễ vật, rồi lại đánh trống, chiêng, múa xòe. Cuộc vui thường kéo dài đến sáng hôm sau mới kết thúc, mọi người hoan hỉ ra về, rồi lại tiếp tục đến dự lễ hội được tổ chức ở nhà người khác trong dòng họ, trong bản.

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271225.jpg
Múa xòe tại Lễ Sà Típ. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Ông Vì Văn Liên, Bản Phiêng Khàng chia sẻ, Lễ cúng Sà Típ nhằm tạo không khí phấn khởi cho người dân trước khi bước vào vụ gieo trồng mới. So với những năm trước, năm nay, gia đình ông tổ chức nghi lễ rút gọn còn trong 2 ngày, theo hướng văn minh, tiết kiệm, nhưng vẫn giữ được sự trang nghiêm và những nét đẹp của phong tục văn hóa truyền thống.

vna_potal_van_hoa_soi_duong_le_sa_tip_-_net_van_hoa_doc_dao_cua_dan_toc_xinh_mun_son_la_7271212.jpg
Chủ nhà mời khách mời uống rượu cần sau khi thực hiện xong nghi lễ. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Lễ Sà Típ làm tăng tình đoàn kết cộng đồng, khích lệ, động viên nhân dân tích cực lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc; đồng thời, thể hiện nét độc đáo trong văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Xinh Mun, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc ở Sơn La.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Kinh lá buông - “báu vật” của đồng bào Khmer An Giang

Là một trong Tam bảo của Phật giáo Nam Tông Khmer, kinh lá buông được xem như “báu vật” có giá trị đặc biệt trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer vùng Bảy núi An Giang. Kinh lá buông không chỉ là tài liệu ghi chép về các nghi lễ tôn giáo mà còn là kho tàng tri thức về văn học, y học, lịch pháp cũng như những câu chuyện dân gian phản ánh cuộc sống của cộng đồng.

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Đặc sắc trang phục truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn

Là dân tộc sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trang phục của phụ nữ với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng, tạo nên nét độc đáo riêng.

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của đồng bào Mường ở Miền Đồi

Lễ mừng cơm mới là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc của đồng bào dân tộc Mường. Đây là dịp để tạ ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu, đồng thời cũng là cơ hội để cộng đồng gắn kết, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Ẩm thực của người Ê-đê

Ẩm thực của người Ê-đê

Người Ê-đê trên Cao nguyên Đắk Lắk không chỉ có truyền thống văn hóa lâu đời mà còn có nền ẩm thực đặc sắc với những món ăn độc đáo, là sự hòa quyện của hương vị núi rừng. Ẩm thực của người Ê-đê là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương, các loại thảo mộc, gia vị cùng phong cách nấu nướng và chế biến đặc biệt.