Dân tộc Khmer

Dân tộc Khmer
Chùa Khmer Nam Bộ
Chùa Khmer Nam Bộ

Là một trong 54 dân tộc thuộc cộng đồng các dân tộc Việt Nam, người Khmer sinh sống lâu đời ở đồng bằng sông Cửu Long. Người Khmer có tiếng nói và chữ viết riêng, nhưng cùng chung một nền văn hoá, một lịch sử bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam. Đồng bào Khmer sống xen kẽ với đồng bào Kinh, Hoa trong các phum, sóc, ấp.

Đám cưới của người Khmer
Đám cưới của người Khmer

Người Khmer có truyền thống thâm canh lúa nước từ lâu đời. Đồng bào biết chọn giống lúa, biết làm thuỷ lợi và lợi dụng thuỷ triều để thau chua, xổ phèn cải tạo đất. Người Khmer nổi tiếng với nghề làm đường từ cây thốt nốt. Nguyên liệu được lấy từ quả cây thốt nốt rất phổ biến ở vùng đồng bằng Nam bộ

Phum sóc là đơn vị cư trú cơ bản của người Khmer. Nhà của người Khmer làm đơn giản, mái lợp lá dừa nước, ít nhà lợp ngói. Nhà thường làm theo kiểu mái dài về phía sau. Đồng bào làm nhà thường dùng con số lẻ như chiều cao 5m, 7m và cửa thường quay về hướng đông.

Nấu đường thốt nốt ở An Giang
Nấu đường thốt nốt ở An Giang

Đồng bào Khmer sùng kính đạo Phật. Đối với người Khmer, chùa chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Mỗi ấp đều có một ngôi chùa. Từ lâu, chùa Khmer không chỉ là nơi diễn ra các sinh hoạt tôn giáo mà còn là điểm sinh hoạt văn hoá của đồng bào. Sư sãi trong chùa rất được tôn trọng. Mỗi chùa có nhiều sư và do sư cả đứng đầu. Qui mô ngôi chùa phản ánh sự giàu nghèo của cư dân trong vùng.
 

Thiếu nữ Khmer
Thiếu nữ Khmer

Với người Khmer, vào chùa đi tu là để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai. Thanh niên người Khmer trước khi trưởng thành thường đến chùa tu học để trau dồi đức hạnh và kiến thức. Hiện nay ở Nam bộ có khoảng 450 chùa Khơ-me. Nhà chùa thường dạy kinh nghiệm sản xuất, dạy chữ Khmer.
 
Đua ghe ngo trong ngày hội ở Sóc Trăng
Đua ghe ngo trong ngày hội ở Sóc Trăng

Đồng bào Khmer Nam bộ có nhiều lễ thức liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng. Lễ nhập chùa là một trong những nghi lễ rất quan trọng diễn ra trong dịp Chol-Chnăm-Thmây (Năm mới).Người Khmer có nền văn hoá độc đáo với nhiều lễ hội. Lễ hội ghe ngo là một trong những lễ hội lớn của đồng bào, thu hút hàng chục vạn người tham gia.

Có thể bạn quan tâm