Phát hiện hành tinh “hỏa ngục” ở sa mạc Hải Vương Tinh

Theo phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) tại Nam Mỹ, ngày 21/9, các nhà thiên văn học Chile tuyên bố đã phát hiện ra một hành tinh có nhiệt độ lên tới 1.700 độ C nằm trong sa mạc Hải Vương Tinh cách Trái Đất khoảng 260 năm ánh sáng.

Phat hien hanh tinh “hoa nguc” o sa mac Hai Vuong Tinh hinh anh 1Ảnh đồ họa mô tả hành tinh "hỏa ngục" vừa được phát hiện. Ảnh: SCI-NEWS

Thiên thể được đặt tên là LTT 9779 là một ngoại hành tinh khoảng hai tỷ năm tuổi nằm trong sa mạc Hải Vương Tinh, một khu vực có mật độ các hành tinh thấp và tồn tại các ngôi sao giống như sao Hải Vương của Hệ Mặt trời.

Tiến sĩ James Jenkins từ Khoa Thiên văn của Đại học Chile, trưởng nhóm nghiên cứu phát hiện ra LTT 9779, cho biết điều khác biệt là ngôi sao này có bầu khí quyển, trong khi lẽ ra bức xạ mạnh từ nó vốn không cho phép tồn tại một bầu khí quyển tương tự.

Ông Jenkins cho rằng khám phá này sẽ cho phép các nhà khoa học hiểu thêm về quá trình biến đổi hóa học và vật lý trong khí quyển của các hành tinh có đặc điểm tương tự như sao Hải Vương, đồng thời làm rõ hơn về sự hình thành và tiến hóa của các hành tinh nói chung.

Ngọc Tùng