Nhiều lợi ích từ các loại rau ăn lá

Thu hoạch rau ở Hợp tác xã rau củ quả sạch Mạnh Liên (xã Hương Nộn, Phú Thọ. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN
Thu hoạch rau ở Hợp tác xã rau củ quả sạch Mạnh Liên (xã Hương Nộn, Phú Thọ. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học quốc tế đã chỉ ra rằng khi ăn một suất rau giàu nitrat mỗi ngày, chúng ta có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Nhiều lợi ích từ các loại rau ăn lá ảnh 1Thu hoạch rau ở Hợp tác xã rau củ quả sạch Mạnh Liên (xã Hương Nộn, Phú Thọ. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Do các nhà khoa học thuộc trường Đại học Edith Cowan, Đại học Western Australia (cùng của Australia) và Hiệp hội Ung thư Đan Mạch phối hợp thực hiện, kết quả của nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Dịch tễ học châu Âu (European Journal of Epidemiology) ngày 4/5.

Dựa trên dữ liệu của hơn 50.000 người sống tại Đan Mạch trong khoảng thời gian là 23 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều rau quả giàu nitrat sẽ có huyết áp tâm thu thấp hơn 2,5 mmHg và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn từ 12% đến 26% so với những người có chế độ ăn thông thường.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Catherine Bondonno thuộc trường Đại học Edith Cowan, việc tiêu thụ 60 mg nitrat từ thực vật (tương đương 1 bát rau ăn lá) mỗi ngày có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, bà Bondonna cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng ta không cần phải sử dụng thực phẩm chức năng để tăng lượng nitrat hấp thụ vào cơ thể, do nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần một bát rau xanh mỗi ngày là đủ để mang lại lợi ích ngăn ngừa bệnh tim mạch, không cần sử dụng nhiều hơn".

Tiến sĩ Bondonno cho biết phương pháp trên rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và suy tim. Ngoài ra, việc ăn một bát rau ăn lá mỗi ngày còn đặc biệt tốt đối với những người đang mắc bệnh động mạch ngoại biên, khi có thể giúp giảm tới 26% nguy cơ mắc bệnh lý gây ra do các mảng xơ vữa và huyết khối bám trên thành mạch máu, làm suy giảm lưu lượng máu đến các chi, chủ yếu là chi dưới.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm