Nhiều lợi ích từ các loại rau ăn lá

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học quốc tế đã chỉ ra rằng khi ăn một suất rau giàu nitrat mỗi ngày, chúng ta có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Nhieu loi ich tu cac loai rau an la hinh anh 1Thu hoạch rau ở Hợp tác xã rau củ quả sạch Mạnh Liên (xã Hương Nộn, Phú Thọ. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Do các nhà khoa học thuộc trường Đại học Edith Cowan, Đại học Western Australia (cùng của Australia) và Hiệp hội Ung thư Đan Mạch phối hợp thực hiện, kết quả của nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Dịch tễ học châu Âu (European Journal of Epidemiology) ngày 4/5.

Dựa trên dữ liệu của hơn 50.000 người sống tại Đan Mạch trong khoảng thời gian là 23 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều rau quả giàu nitrat sẽ có huyết áp tâm thu thấp hơn 2,5 mmHg và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn từ 12% đến 26% so với những người có chế độ ăn thông thường.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Catherine Bondonno thuộc trường Đại học Edith Cowan, việc tiêu thụ 60 mg nitrat từ thực vật (tương đương 1 bát rau ăn lá) mỗi ngày có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, bà Bondonna cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng ta không cần phải sử dụng thực phẩm chức năng để tăng lượng nitrat hấp thụ vào cơ thể, do nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần một bát rau xanh mỗi ngày là đủ để mang lại lợi ích ngăn ngừa bệnh tim mạch, không cần sử dụng nhiều hơn".

Tiến sĩ Bondonno cho biết phương pháp trên rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và suy tim. Ngoài ra, việc ăn một bát rau ăn lá mỗi ngày còn đặc biệt tốt đối với những người đang mắc bệnh động mạch ngoại biên, khi có thể giúp giảm tới 26% nguy cơ mắc bệnh lý gây ra do các mảng xơ vữa và huyết khối bám trên thành mạch máu, làm suy giảm lưu lượng máu đến các chi, chủ yếu là chi dưới.

Thanh Phương

Tin liên quan

Chế độ ăn nhiều rau củ giúp giảm nguy cơ sinh non

Việc thực hiện chế độ ăn nhiều rau củ trước khi mang thai có thể giúp giảm nguy cơ sinh non. Đây là kết luận của các nhà khoa học Australia đưa ra ngày 14/4 sau khi tiến hành phân tích chế độ ăn của gần 3.500 phụ nữ.


5 loại rau giúp kéo dài tuổi thọ

Trong các loại rau chứa nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau, chính vì vậy mà trong chúng đã cung cấp cho cơ thể những dinh dưỡng rất cần cho sự sống khiến kéo dài tuổi thọ.


Ăn nhiều rau họ cải giảm nguy cơ ung thư vú

Các loại rau họ cải được đề cập đến bao gồm súp lơ xanh, rau cải xoăn, súp lơ trắng, bắp cải. Trong những năm gần đây, y tế thế giới đang tập trung vào những loại rau này, chủ yếu vì những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của chúng.


Lợi ích của rau mầm

Rau mầm là món ăn khá phổ biến hiện nay. Chúng có vị khác và mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều các rau thông thường. Trong đó, rau mầm từ hạt ngũ cốc luôn có giá trị dinh dưỡng hơn các loại khác.


Quy trình trồng rau ăn lá

Các loại rau ăn lá rất sợ ngập úng, nhưng lại rất cần nước. Do vậy, cần chọn các vùng không bị ảnh hưởng của ngập úng trong mùa mưa, thiếu nước tưới trong mùa khô. Các vùng đất cao, triền chủ động tưới tiêu rất phù hợp cho việc phát triển rau ăn lá.



Đề xuất