Mở cơ hội phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Các chủ thể OCOP đã chú trọng đầu tư vào chất lượng sản phẩm nhờ đó giá trị sản phẩm cũng đã được nâng tầm, góp phần tích cực thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho các chủ thể, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hợp tác xã bưởi da xanh Hắc Dịch, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ thành lập vào tháng 10/2022, với 40 thành viên, diện tích sản xuất là 40 ha, sản lượng bình quân mỗi năm khoảng 800 – 1.000 tấn. Tháng 8/2023, sản phẩm bưởi da xanh của Hợp tác xã bưởi da xanh Hắc Dịch đã được xếp hạng OCOP 4 sao cấp tỉnh. Trái bưởi của hợp tác xã được gắn sao OCOP là minh chứng cho chất lượng sản phẩm, cũng như khẳng định tâm huyết, sự thay đổi tư duy sản xuất của những người nông dân trồng bưởi khi chuyển sang canh tác sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, hợp tác xã có 28 ha được cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, 8 ha đang sản xuất và làm thủ tục chờ chứng nhận.

Không chỉ đạt các tiêu chí sản phẩm OCOP mà trái bưởi da xanh của hợp tác xã còn đáp ứng các yêu cầu khắt khe về xuất khẩu, đặc biệt là đối với thị trường Mỹ, châu Âu, do đó, tháng 9/2023, 20 ha diện tích bưởi da xanh của Hợp tác xã đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.

vna_potal_nong_dan_ba_ria_-_vung_tau_buoc_vao_cao_diem_thu_hoach_buoi_tet_7212629.jpg
Bưởi Hắc Dịch được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Anh Nguyễn Trọng Trung – Giám đốc Hợp tác xã Bưởi da xanh Hắc Dịch chia sẻ, để đạt chứng nhận OCOP các thành viên của hợp tác xã đã phải làm ra sản phẩm không những đẹp về mẫu mã mà còn đòi hỏi an toàn thực phẩm và chất lượng trái bưởi cũng phải được nâng cao hơn. Sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng, nhất là khi hiện nay sản phẩm của hợp tác xã đã được bán rộng rãi vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng sạch trong và ngoài tỉnh.

Còn bà Hồ Thị Thanh Hồng ở tổ 6, thôn Phước Thành, xã Tân Hòa, Thị xã Phú Mỹ - Giám đốc Công ty TNHH Nấm Hải Nam rất tâm huyết với công việc trồng nấm của gia đình. Với mong muốn tạo ra những sản phẩm nấm tốt cho sức khỏe cộng đồng nên bà Hồng đã tìm hiểu, mày mò thay đổi phương thức sản xuất nấm, từ vô cơ sang hữu cơ, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ đó, sản phẩm nấm của công ty đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hiện doanh nghiệp đang sản xuất các loại nấm: bào ngư, sò thái, hoàng đế, hoàng kim, hồng ngọc… Do nấm được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ nên các công đoạn sản xuất đều phải thực hiện một cách nghiêm ngặt, doanh nghiệp đã không dùng các loại giá thể từ vô cơ mà dùng các giá thể hoàn toàn bằng hữu cơ ủ lên men làm chất dinh dưỡng, sử dụng chế phẩm vi sinh điều chế từ các tinh dầu thực vật xử lý thay thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ sản xuất sạch mà sản phẩm nấm của bà Hồng luôn được người tiêu dùng đón nhận. Tháng 2/2023, 2 sản phẩm: nấm Bào ngư và nấm Sò Thái của công ty TNHH Nấm Hải Nam được chứng nhận sản phẩm Ocop 4 sao cấp tỉnh.

Hiện, mỗi năm doanh nghiệp cung cấp cho thị trường gần 20 tấn nấm các loại, cung cấp giống cho các trại nấm trong và ngoài tỉnh khoảng từ 600.000 bịch phôi nấm. “Để nâng cao giá trị sản phẩm, tôi đã nghiên cứu cho ra các sản phẩm hoàn toàn hữu cơ và mang sản phẩm hữu cơ này đến tay người tiêu dùng cho họ sử dụng và cảm nhận”, bà Hồng chia sẻ.

Cơ sở sản xuất Kim Ngân, ấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền chuyên sản xuất các loại mắm như: mắm tôm, mắm ruốc, mắm nêm... cũng từng bước khẳng định vị trí trên thị trường nhờ chất lượng vượt trội. Mỗi tháng, cơ sở sản xuất hơn 20 tấn sản phẩm các loại và phân phối đi thị trường các tỉnh miền Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Tây.

Bà Võ Phương Thùy, chủ cơ sở sản xuất Kim Ngân cho biết, năm 2022, sản phẩm mắm ruốc pha sẵn cao cấp của cơ sở được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao đã giúp nâng cao giá trị và lòng tin của người tiêu dùng. Đây cũng là điều kiện để cơ sở tiếp tục cải tiến mẫu mã bao bì, không ngừng nâng cao chất lượng, tiếp cận gần hơn với nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Chương trình OCOP đã và đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung thực hiện, trong đó có sự ủng hộ, tạo cơ chế, chính sách, nguồn lực hỗ trợ, vận động các chủ thể mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng, từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Thông qua đó, từng bước thay đổi nhận thức, tư duy của các chủ thể trong phát triển sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu theo đặc trưng vùng miền, tiếp thêm động lực thúc đẩy sản xuất theo hướng hàng hóa, gắn với hình thành chuỗi giá trị bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP được xây dựng không chỉ là đặc sản, đặc trưng riêng có, mà còn trở thành thương hiệu, sứ giả quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa của từng địa phương, hướng đến phục vụ và phát triển du lịch nông nghiệp tại địa phương.

Tính đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 147 sản phẩm; trong đó, có 63 sản phẩm 3 sao và 84 sản phẩm 4 sao. Các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đều chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tập trung phát triển vùng nguyên liệu đầu vào tại địa phương và được kiểm nghiệm đánh giã từ quy trình trồng, thu hoạch, sản xuất bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy chuẩn; có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác. chủng loại sản phẩm OCOP tập trung chủ yếu ở nhóm thực phẩm, dược liệu, thức uống, hàng thủ công mỹ nghệ… nên thuận lợi đưa vào chuỗi cung ứng cho du lịch.

Theo ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trưởng và được người tiêu dùng tín nhiệm. Hiện nay, thông qua việc được giới thiệu kinh doanh trên các trang thương mại điện tử và các chuỗi cửa hàng siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn tầm xuất khẩu.

Thời gian qua, để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với ngành liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này. Hiện, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 5 điểm trưng bày, giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nắm bắt tình hình cung, cầu để sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Thông qua nhiều hoạt động trong đó có các điểm bán hàng chính thống để các doanh nghiệp, chủ thể có điều kiện tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường, tiêu thụ sản phẩm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Hoàng Nhị

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.