Men vi sinh giúp các thủy thủ duy trì cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Men vi sinh giúp các thủy thủ duy trì cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột
Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Gut Microbes, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện rằng các lợi khuẩn có thể làm giảm áp lực và nỗi lo lắng của các thủy thủ bằng cách cải thiện sức khỏe đường ruột của họ. Theo đó, họ đã nghiên cứu tác động của các men vi sinh đối với sự điều hòa của hệ vi khuẩn đường ruột và tiết lộ cơ chế có thể khiến chúng thích nghi hơn với môi trường ngoài khơi. So với nhóm sử dụng giả dược, nhóm sử dụng men vi sinh cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng.

Giáo sư Zhang Heping thuộc Đại học Nông nghiệp Nội Mông cho biết khả năng miễn dịch của các thủy thủ có thể suy giảm khi họ ở trong môi trường có độ mặn cao và bức xạ cực tím mạnh. Do đó sức khỏe sinh lý và tâm lý của họ có thể sẽ bị đe dọa. Vì vậy, nghiên cứu trên được kỳ vọng sẽ mang lại một phương pháp tiếp cận khả thi trong việc bảo vệ sức khỏe đường ruột của các thủy thủ trong những chuyến đi biển dài ngày.

Kể từ lúc được nhà bác học đoạt giải Nobel người Nga Elie Metchnikoff phát hiện vào đầu thế kỷ 20, đến nay lợi khuẩn đã được xem như một loại thần dược tự nhiên giúp con người tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp chống lại rất nhiều bệnh tật phát sinh từ bên trong. Cơ chế hoạt động, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của lợi khuẩn khá đơn giản. Trong đường ruột của chúng ta có chứa rất nhiều vi khuẩn và chúng được chia làm 2 loại: vi khuẩn gây hại và vi khuẩn “có ích” còn gọi là lợi khuẩn. Khi các vi khuẩn gây hại phát triển, cơ thể yếu đi, hệ thống miễn dịch trở nên suy kém, các loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng. Ngược lại, khi có chế độ ăn uống phù hợp, đồng thời cung cấp thêm cho cơ thể một lượng lớn lợi khuẩn mỗi ngày một cách tự nhiên thì cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, vượt qua bệnh tật dễ dàng.

Vì đường ruột là lối xâm nhập đầu tiên của các loại vi khuẩn gây hại nên trong thực tế, khoảng 70%-85% các tế bào miễn dịch của cơ thể được phát hiện ở đường ruột. Lợi khuẩn đã được chứng minh là có thể nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng của ruột bằng cách tác động tích cực lên một số chức năng của hệ miễn dịch ở đường ruột, giúp bảo vệ sức khoẻ trước các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.
Phương Oanh

Có thể bạn quan tâm