Kon Tum chủ động phòng, trừ sinh vật hại trên cây trồng

Cây sắn phát triển lên trên mặt đất khoảng 15- 20 cm khi bị nhiễm bệnh khảm lá khiến lá bị xoắn, cây còi cọc, phát triển chậm, cho năng suất thấp. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN
Cây sắn phát triển lên trên mặt đất khoảng 15- 20 cm khi bị nhiễm bệnh khảm lá khiến lá bị xoắn, cây còi cọc, phát triển chậm, cho năng suất thấp. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Trước tình trạng nguồn sinh vật gây hại trên cây trồng có thể phát sinh, lây lan trên diện rộng và có nguy cơ bùng phát thành dịch, ngày 4/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng, trừ sinh vật hại trên cây trồng để chủ động phòng, trừ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Kon Tum chủ động phòng, trừ sinh vật hại trên cây trồng ảnh 1Cây sắn phát triển lên trên mặt đất khoảng 15- 20 cm khi bị nhiễm bệnh khảm lá khiến lá bị xoắn, cây còi cọc, phát triển chậm, cho năng suất thấp. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Cụ thể, tỉnh Kon Tum yêu cầu chính quyền các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm diệt trừ cây mai dương, bệnh khảm lá trên cây sắn, sâu bệnh trên cây dược liệu, nhất là cây sâm Ngọc linh; quản lý, kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, chất lượng, chủng loại đối với các loại giống cây dược liệu, cây ăn quả, cây mắc ca, cây lâm nghiệp đang được địa phương sử dụng để trồng và có giải pháp phòng trừ, không để dịch hại phát sinh. Chính quyền các huyện, thành phố tập chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra việc mua bán, kinh doanh vật tư nông nghiệp, không để tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá hoặc bán hàng không đảm bảo chất lượng; có giải pháp chỉ đạo, thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, vật tư đầy đủ, kịp thời để phục vụ người dân sản xuất.

Chính quyền các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và xử lý dứt điểm các đối tượng gây hại trên cây trồng; phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong phòng trừ, khống chế sinh vật gây hại trên cây trồng, kiên quyết không để sinh vật gây hại lây lan và phát triển thành dịch bệnh. Tập trung tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức phù hợp, giúp người dân hiểu về thời điểm phát sinh và biện pháp phòng, trừ các loại sâu, bệnh hại cụ thể trên từng loại cây trồng.

Các xã, phường, thị trấn tổ chức tập huấn, triển khai các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp trên những cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế và có tiềm năng xuất khẩu ở địa phương; triển khai các giải pháp ngăn chặn, phòng trừ bệnh hại trên cây trồng có nguy cơ phát sinh trong thời gian tới như lúa, ngô, sắn…Hướng dẫn nông dân sử dụng giống cây trồng chống sâu bệnh, vệ sinh đồng ruộng, bố trí thời vụ, sử dụng phân bón hợp lý và các biện pháp khác thân thiện với môi trường. Từ đó, giúp người dân hiểu được cách chăm sóc cho cây trồng sinh trưởng tốt, tăng sức chống chịu, hạn chế sự phát sinh, phát triển của sinh vật gây hại, bảo vệ và phát triển sinh vật có ích.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum phối hợp các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo chính xác, kịp thời về tình hình sâu, bệnh hại, dự báo thời điểm phát sinh, gây hại của các đối tượng sâu bệnh và hướng dẫn người dân các biện pháp, kỹ thuật, phòng trừ hiệu quả; tập huấn, hướng dẫn người sản xuất và các cơ sở sản xuất áp dụng quy trình VietGAP, GloballGAP, kỹ thuật IPM, ICM trong quá trình canh tác để đảm bảo năng suất, chất lượng và an toàn thực phẩm; xây dựng các mô hình sản xuất bền vững, an toàn dịch bệnh.

Sở phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện tốt công tác thiết lập, giám sát và quản lý vùng trồng và cơ sở đóng gói nông sản; đẩy mạnh triển khai các giải pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm bệnh khảm lá, bệnh trên cây dược liệu, sâm Ngọc Linh, đảm bảo không để lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại cho người dân; theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của thời tiết, tình hình sinh vật gây hại cây trồng trên địa bàn và định kỳ hằng tuần tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm