Kiên Giang: Sản phẩm OCOP phục vụ Tết được ưa chuộng

Hiện nay, toàn tỉnh Kiên Giang có 238 sản phẩm OCOP. Dịp Tết Nguyên đán 2024, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, các cơ sở phải đẩy mạnh sản xuất mới có đủ sản phẩm cung ứng ra thị trường phục vụ khách hàng.

vna_potal_van_hanh_kho_thuc_pham_cong_dong_food_bank_kien_giang_6719263.jpg
Hàng hóa, nhu yếu phẩm tại kho thực phẩm cộng đồng. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Gần 1 tháng nay, 12 nhân công của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát ở xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) luôn tất bật với các công việc làm cá khô, tôm khô, mắm chao tôm để đảm bảo nguồn hàng giao cho khách. Bà Lê Thị Kim Thoa, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, đơn vị có 5 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh gồm: tôm khô, khô cá lóc, khô cá kèo, mắm tôm chao và mắm lóc.

Theo bà Thoa, số lượng khách đặt các đơn hàng từ đầu tháng 1/2024 đến nay liên tục tăng và mỗi tuần hợp tác xã bán ra khoảng 1,5 tấn hàng; trong đó, chủ yếu là tôm khô, khô cá lóc, khô cá kèo, khô cá sặc bổi. Khách hàng của hợp tác xã đa phần là khách mối, họ đã mua dùng sản phẩm thấy ngon nên tiếp tục ủng hộ. Ngoài ra, hợp tác xã còn bán cho một số cơ quan, doanh nghiệp đặt mua để làm quà cho đối tác.

“Các sản phẩm tôm khô, cá khô của hợp tác xã Hiểu Phát được khách Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mua thường xuyên và họ đặt nhiều vào dịp tết để làm quà tặng. Sản phẩm của hợp tác xã làm thủ công và tuyệt đối không dùng phẩm màu, chất bảo quản để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đảm bảo sản phẩm tươi ngon, vị vừa ăn… bên cạnh chọn mua nguồn nguyên liệu cá, tôm tươi sống, kích cỡ phù hợp tôi còn trực tiếp ướp gia vị của từng sản phẩm. Chúng tôi làm kỹ trong từng công đoạn để tôm khô, cá khô nhìn bắt mắt và thơm ngon nhằm góp phần gìn giữ thương hiệu OCOP của tỉnh Kiên Giang”, bà Lê Thị Kim Thoa chia sẻ thêm.

Là một trong những sản phẩm đặc trưng của tỉnh, thị trường kinh doanh yến ở Kiên Giang những ngày tháng Chạp cũng nhộn nhịp hẳn lên. Ông Nguyễn Phương Duy, chủ cửa hàng yến sào Tây Nam ở thành phố Hà Tiên chia sẻ, vào các dịp Tết Nguyên đán cửa hàng bán từ 70-80kg yến thô và yến tinh chế. Dịp Tết các năm trước giá yến thường tăng làm giảm số lượng khách mua hàng. Rút kinh nghiệm những năm trước, từ Tết Quý Mão 2023 và Tết Giáp Thìn 2024 này, cửa hàng chủ động trữ nguồn hàng từ sớm để không tăng giá bán ở thời điểm cuối năm.

“Tôi có 2 nhà nuôi yến, thu hoạch khoảng 240kg/năm. Cửa hàng yến sào Tây Nam bán cho khách hàng chủ yếu là người địa phương và khách du lịch đến thành phố Hà Tiên. Những năm trước, tôi thường bán số lượng lớn yến cho thương lái sau thu hoạch. Riêng năm nay, tôi giữ lại toàn bộ số lượng yến thu hoạch để dành bán lẻ yến thô và yến tinh chế phục vụ thị trường Tết với giá ổn định. Giá tổ yến thô hiện dao động từ 1,8-2,8 triệu đồng/100g tùy kích cỡ, hình dáng, ít lông hay nhiều lông; yến tinh chế dao động từ 3,2-4,2 triệu đồng/100g. Khoảng 1 tháng nay, số lượng yến bán được nhiều là dấu hiệu đáng mừng”, ông Nguyễn Phương Duy cho biết thêm.

Cùng với nhiều sản phẩm OCOP bán chạy trong dịp cuối năm ở Kiên Giang, từ đầu tháng 1/2024 đến nay, sản phẩm Trà mãng cầu xiêm Hai Đậu ở xã Thạnh Hòa, huyện Giồng Riềng cũng luôn đắt hàng. Ông Nguyễn Tấn Đậu, chủ cơ sở Trà mãng cầu xiêm Hai Đậu cho biết, trước đây trung bình mỗi tháng cơ sở bán ra thị trường khoảng 150kg trà thành phẩm, riêng từ tháng 12/2023 đến nay số lượng bán ra hơn 400kg.

Theo ông Đậu, trà mãng cầu xiêm giúp hỗ trợ các vấn đề về sức khỏe như: giúp ổn định huyết áp, giảm cân, đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch... Túi đựng trà được thiết kế từ chất liệu giấy đẹp mắt và thân thiện với môi trường. Vì vậy, hơn 3 năm qua khách hàng ưa dùng và hay chọn mua đãi khách, làm quà biếu người thân trong các dịp lễ, tết. Trà mãng cầu xiêm Hai Đậu đạt chuẩn OCOP 3 sao và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021 và được tỉnh chọn làm sản phẩm trong giỏ quà tết nhiều năm qua.

“Việc được phân hạng sản phẩm OCOP đã góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm trà mãng cầu Hai Đậu trên thị trường, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thời gian tới, cơ sở tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm; trong đó chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì, dự kiến có thêm trà đóng lon để hướng tới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Tấn Đậu chia sẻ thêm.

Ghi nhận tại nhiều cơ sở sản xuất và các điểm trưng bày sản phẩm OCOP tại Kiên Giang cho thấy, hoạt động kinh doanh, mua bán diễn ra khá nhộn nhịp. Hầu hết người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm OCOP vì chú ý đến nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giá cả hợp lý và đặc biệt là các mặt hàng này mang thương hiệu, dấu ấn riêng của địa phương.

“Khoảng 3, 4 năm nay, gia đình tôi luôn chọn mua những sản phẩm đặc trưng của địa phương để dùng trong gia đình và làm quà tặng cho người thân cũng như các đối tác. Các sản phẩm này được bán tại khu trưng bày sản phẩm OCOP, hoặc trên chợ điện tử nên mua rất tiện lợi. Tôm khô, tôm xẻ một nắng, khô cá sặc bổi là những sản phẩm tôi thường mua nhiều vào dịp tết. Tôi muốn gửi tặng những món quà của quê hương đến bạn bè, người thân”, bà Lữ Thanh Xuân, thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành chia sẻ.

vna_potal_ngam_nhung_gian_ca_kho_cua_nguoi_dan_xu_bien_dao_6800350.jpg
Giàn cá khô kéo dài hàng trăm mét ở xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN

Theo Sở Công Thương Kiên Giang, mỗi dịp Tết Nguyên đán, tỉnh Kiên Giang có trên 2.000 giỏ quà là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương được sử dụng làm quà tặng, quà biếu cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh có trên 200 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã tham gia vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như: Gạo Nàng hương Thiên Kim Lộc; Trà mãng cầu xiêm Hai Đậu; tiêu đen Ngô Hoàng Dũ; nước mắm Khải Hoàn; chả lụa Minh Trí…

Để thúc đẩy phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP của tỉnh, theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh, thời gian tới, tỉnh quan tâm chỉ đạo nâng cấp và phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao của Việt Nam và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua các phương tiện truyền thông, sàn thương mại điện tử, xây dựng nhiều phương án, liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Các ngành chức năng phối hợp hướng dẫn tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia lên sàn thương mại điện tử như: Kiengiangpromtion.vn; kigi.com.vn; Postmart.vn…

Tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tuyên truyền thực hiện đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia chương trình giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ, kết nối cung - cầu các sản phẩm tại các siêu thị, hội chợ OCOP, các quầy hàng trưng bày sản phẩm tại các điểm du lịch cộng đồng trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục quan tâm, đầu tư mở thêm nhiều điểm trưng bày sản phẩm OCOP nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tới khách du lịch và doanh nghiệp trong và ngoài nước; đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối với các nhà phân phối, siêu thị, Trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn kinh doanh thương mại tại các tỉnh thành.

Văn Sĩ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.