Bình Thuận: Phát triển chỉ dẫn địa lý "Phan Thiết" cho sản phẩm nước mắm

Bình Thuận: Phát triển chỉ dẫn địa lý "Phan Thiết" cho sản phẩm nước mắm

Sáng 10/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị quản lý và thúc đẩy phát triển chỉ dẫn địa lý "Phan Thiết"cho sản phẩm nước mắm.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, Bình Thuận là tỉnh đầu tiên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa (chỉ dẫn địa lý) cho sản phẩm nước mắm Phan Thiết theo Quyết định số 364/QĐ-SHTT ngày 30/5/2007 và đến năm 2020 đã được Cục Sở hữu trí tuệ sửa đổi thông tin là Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Phan Thiết cho sản phẩm nước mắm. Không chỉ được bảo hộ trong nước, nước mắm mang nhãn hiệu "Phan Thiết" còn được bảo hộ tại ba quốc gia: Hoa Kỳ, Thái Lan và Campuchia. Tính đến nay, 63 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nước mắm đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Phan Thiết" cho sản phẩm nước mắm.

Bà Mai Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cho biết, từ khi nước mắm Phan Thiết được mang chỉ dẫn địa lý người sản xuất, kinh doanh đã thực sự thay đổi nhận thức, chú trọng điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và gìn giữ thương hiệu.

Xác lập quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Phan Thiết" có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế - xã hội đối với người dân Phan Thiết; giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nước mắm phát triển kinh doanh, đồng thời dễ dàng xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng. Không chỉ góp phần nâng cao nâng cao chất lượng sản phẩm, gìn giữ và phát triển danh tiếng của một sản phẩm truyền thống, việc sử dụng chỉ dẫn địa lý còn góp phần chống lại các hành vi lợi dụng danh nghĩa Phan Thiết để bán các sản phẩm nước mắm ở nơi khác…

Tại hội nghị, các đại biểu nhìn nhận, đánh giá lại quá trình xây dựng, quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nước mắm; đề xuất nhiều giải pháp hữu hiệu để thương hiệu nước mắm truyền thống Phan Thiết phát triển bền vững trong thời gian tới. Các đại biểu cho rằng cần rà soát các quy định, quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý cho nước mắm; hỗ trợ hoạt động quảng bá, thương mại cho sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các nhãn hiệu nước mắm ngoài thị trường đang lạm dụng chữ "Phan Thiết" trên nhãn hàng hóa…

Theo bà Ngô Minh Uyên Thảo, Chi cục trưởng Chi cục quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản tỉnh, giữ gìn thương hiệu nước mắm Phan Thiết, nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý Phan Thiết trên thị trường trong và ngoài nước cần sự hợp sức nỗ lực của tất cả cơ quan, ban ngành, đoàn thể. Quan trọng hơn hết vẫn chính là sự nỗ lực từ các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm và Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, vì chất lượng, uy tín và thương hiệu nước mắm Phan Thiết được quyết định bởi chính mỗi nhà sản xuất, chế biến nước mắm tại địa phương.

Vì vậy, các cơ sở, doanh nghiệp chế biến nước mắm cần thể hiện hơn nữa quyền lợi và vai trò, trách nhiệm trong việc giữ gìn thương hiệu nước mắm mang chỉ dẫn địa lý.

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm