Bạc Liêu: Định vị thương hiệu và phát triển sản phẩm OCOP

Bạc Liêu: Định vị thương hiệu và phát triển sản phẩm OCOP

Tại Bạc Liêu, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Bạc Liêu: Định vị thương hiệu và phát triển sản phẩm OCOP ảnh 1Các sản phẩm OCOP mang đặc trưng của người dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Chanh Đa-TTXVN

Lợi thế có sẵn

Trước đây, Bạc Liêu là địa phương chỉ sản xuất một vụ lúa và phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, đến nay, ngành Nông nghiệp được xác định là trụ đỡ trong phát triển kinh tế của tỉnh. Đó là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch được chú trọng, từng bước chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Chính vì vậy, đây được xem là điều kiện, lợi thế để tỉnh thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Vĩnh Lợi là huyện thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào trồng lúa, chăn nuôi cùng ngành nghề thủ công. Sau thời gian thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hiện các sản phẩm của địa phương đã được thị trường chấp nhận như khô cá kèo Kiều Hạnh, rượu vang sơri Lâm Vũ, khô cá lóc Xuân Thảo… Hiện Vĩnh Lợi còn nhiều sản phẩm có thể được xây dựng thành sản phẩm đặc trưng như gạo Tài Nguyên, ổi Hồng Sen, bồn bồn xã Châu Hưng A...

Bên cạnh Vĩnh Lợi, các địa phương khác đã nghiên cứu, chuyển đổi mô hình sản xuất, chăn nuôi và cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú. Trong đó có các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 làng nghề truyền thống lâu đời như đan đát, dệt chiếu, rèn dao, mộc… tập trung ở các huyện Hồng Dân và Phước Long. Doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tại các địa phương này được Tổ giúp việc xây dựng sản phẩm OCOP của huyện hướng dẫn làm thủ tục tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Đối với những hộ nhỏ lẻ, huyện chỉ đạo đơn vị chức năng hỗ trợ về mặt thủ tục để được bình chọn, đánh giá, sau đó đưa lên Hội đồng OCOP tỉnh đánh giá, xếp hạng và gắn sao công nhận.

Bạc Liêu: Định vị thương hiệu và phát triển sản phẩm OCOP ảnh 2Dao Ngan Dừa, một trong những sản phẩm đặc trưng của người dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Chanh Đa-TTXVN

Nhiều sản phẩm khác thông qua Chương trình OCOP không chỉ giúp cho chủ thể (nông dân, doanh nghiệp) tăng thêm lợi nhuận mà còn tác động trực tiếp, tạo động lực thúc đẩy sản xuất. Như việc nông dân cải tạo vườn tạp để đào ao phát triển thêm mô hình nuôi cá nước ngọt hay tận dụng diện tích mặt nước ở đồng ruộng áp dụng mô hình đa canh, đa con, nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến sản phẩm OCOP. Những cách làm này không chỉ giúp nông dân khai thác, phát huy tốt tài nguyên đất, quan trọng hơn là thông qua sản phẩm OCOP đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập trực tiếp cho hàng trăm lao động địa phương.

Qua gần 4 năm thực hiện Chương trình OCOP, Bạc Liêu có 91 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP (trong đó có 67 sản phẩm 3 sao, 24 sản phẩm 4 sao) với chủng loại đa dạng, phong phú mang thương hiệu Bạc Liêu như: Muối tiêu Bạc Liêu, yến sào Minh Quang, mắm tôm thẻ Cô Út, tôm khô Đa Giàu, khô cá kèo Kiều Hạnh, bánh đậu xanh Hương Sen, Đông Trùng Hạ Thảo Trúc Anh...

Đơn hàng sản phẩm OCOP tăng từ 10-40%

Chủ tịch hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu khẳng định, qua gần 4 năm thực hiện, Chương trình đã lan tỏa rộng khắp, góp phần tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các sản phẩm sau khi tham gia Chương trình OCOP đều mở rộng được thị trường tiêu thụ, sản lượng tiêu thụ tương đối ổn định và cao hơn so với lúc đầu.

Thực tế, khi sản phẩm được tỉnh đánh giá, xếp hạng đạt sao OCOP, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm đó nhận được đơn đặt hàng cung cấp cho siêu thị, đại lý trong và ngoài tỉnh tăng lên từ 10 - 40%, qua đó mở hướng phát triển cho vùng sản xuất nguyên liệu cũng như tạo ra sản phẩm mang thương hiệu, uy tín, chất lượng và mở rộng thị trường cho chủ thể OCOP.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, chủ nhân của sản phẩm OCOP khô cá kèo Kiều Hạnh (huyện Vĩnh Lợi) cho biết, trước khi được công nhận sản phẩm OCOP, bình quân mỗi năm cơ sở của chị bán khoảng 5 tấn khô cá kèo. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, sản lượng khô cá của cơ sở cung cấp ra thị trường tăng gấp 3 lần.

Tương tự, sản phẩm OCOP tôm đất khô của ông Võ Hùng Mạnh, chủ cơ sở Thiên Hương (ấp Cái Keo, xã An Phúc, huyện Đông Hải) có sản lượng tăng đến 50%, cao nhất trong các sản phẩm của tỉnh. Theo ông Võ Hùng Mạnh, để được người tiêu dùng tin tưởng, cơ sở luôn mạnh dạn tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, tạo nền tảng cơ sở hướng đến thị trường trong nước, đồng thời đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu. Tôm được lựa chọn từ thiên nhiên và phơi nắng nên có màu đỏ tự nhiên, mang hương vị đậm đà, xứng đáng với danh hiệu “vua của tôm khô”.

Theo nhận định của bà Phan Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bạc Liêu, Chương trình OCOP bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế - xã hội, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Từ đó, các chủ thể đã mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn mác, nhãn hiệu.

Định vị và tạo thương hiệu sản phẩm

Để Chương trình OCOP đảm bảo hiệu quả trong thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh cho biết, Hội đồng tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách về hỗ trợ ứng dụng, đổi mới khoa học công nghệ, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp điều kiện của địa phương; lồng ghép chặt chẽ Chương trình OCOP với Chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh.

Bạc Liêu: Định vị thương hiệu và phát triển sản phẩm OCOP ảnh 3Muối Bạc Liêu - một trong những sản phẩm đặc trưng của nông dân Bạc Liêu đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Chanh Đa-TTXVN

Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu cũng cho biết đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng sở, ngành liên quan gắn kết chặt chẽ trong khâu hỗ trợ chủ thể kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên thị trường, gắn kết Chương trình OCOP với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Riêng các chủ thể có sản phẩm đạt sao OCOP cần tiếp tục duy trì, nâng cấp chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, hướng đến thị trường xuất khẩu…

Ở góc độ chuyên môn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bạc Liêu Phan Thị Thu Oanh cho biết, Sở tiếp tục tăng cường liên hệ, ký kết hợp tác với ngành Công Thương các địa phương trong khu vực, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, đô thị lớn trong cả nước, hiệp hội ngành hàng, nhà phân phối, siêu thị để tìm đầu ra ổn định cho nông sản hàng hóa của tỉnh. Bên cạnh đó vận động doanh nghiệp trực tiếp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại hội chợ và hội nghị kết nối giao thương, kể cả hội nghị, hội chợ ở nước ngoài...

Sở Công Thương phối hợp với Sở Văn hóa - Thông tin, Thể thao và Du lịch hỗ trợ các chủ thể OCOP thực hiện chuyển đổi số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua vận động chủ thể OCOP đăng ký làm thành viên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Bạc Liêu...

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch xây dựng điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sỹ Cao Văn Lầu (phường 2, thành phố Bạc Liêu), cơ sở Hải Liên - Khu Quan âm Phật đài Mẹ Nam Hải (phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu), cơ sở Kiều Hạnh (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi).

Ngoài ra, tỉnh khuyến khích thành lập mới nhiều hợp tác xã để tổ chức lại sản xuất, từ đó tạo ra quy trình chuẩn, sản xuất hàng hóa, quy mô lớn và đảm bảo chất lượng; xây dựng hồ sơ, quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; số hóa sản phẩm, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP, gắn với giám sát - chứng thực của công tác quản lý nhà nước. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn theo Chương trình OCOP, từ đó góp phần thiết thực trong việc tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu thời gian tới.

Nhật Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.