Xây dựng và phát huy hiệu quả mã số vùng trồng

Xây dựng và phát huy hiệu quả mã số vùng trồng

Xây dựng mã số vùng trồng là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng, giá trị nông sản góp phần đưa nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng để duy trì và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững.

Xây dựng mã số vùng trồng là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng, giá trị nông sản góp phần đưa nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xây dựng mã số vùng trồng để duy trì và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững.

namdinh1.jpg
Quả ớt xuất khẩu được chăm sóc theo đúng quy trình của vùng trồng trọt an toàn nên chất lượng cao, quả to đều. Ảnh: Công Luật-TTXVN

Để tăng năng suất cây trồng hướng tới phát triển bền vững, những năm qua, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản đã dần hình thành các cánh đồng lớn nhằm áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Năm 2023, xã đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cấp mã số vùng trồng cho 32 ha lúa và 10 ha lạc. Sau khi diện tích lúa và lạc của địa phương được cấp mã số vùng trồng và đưa lên hệ thống sàn thương mại điện tử đã được nhiều người biết đến.

Theo ông Trần Khắc Thiềng, Chủ tịch UBND xã Kim Thái, để được cấp mã số vùng trồng, các diện tích lúa và lạc phải tuân thủ các quy định sản xuất an toàn. Địa phương thường xuyên phối hợp với phòng nông nghiệp huyện, các hợp tác xã trên địa bàn cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, giám sát bà con từ khâu trồng, chăm sóc, sử dụng vật tư nông nghiệp theo đúng quy trình kỹ thuật. Do đó năng suất và chất lượng nông sản cũng cao hơn so với các diện tích khác.

namdinh4.jpg
Diện tích 40 ha trồng ớt tại huyện Ý Yên được doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp mã số vùng trồng xuất khẩu. Ảnh: Công Luật-TTXVN

Chủ tịch UBND xã Kim Thái đánh giá, sau khi được cấp mã số vùng trồng, các nông sản của địa phương sản xuất đã nâng cao được giá trị, hiệu quả. Không những năng suất tăng mà giá bán sản phẩm cũng cao hơn trước. Quan trọng hơn, với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, các nông sản của địa phương đã mở rộng được thị trường tiêu thụ, không còn phụ thuộc vào 1 đầu mối như trước đây, nhiều doanh nghiệp, đại lý cũng liên hệ với các hợp tác xã trên địa bàn để đặt hàng, mở rộng liên kết.

Xã Nam Hùng, huyện Nam Trực có trên 220ha diện tích trồng khoai tây. Xác định được tầm quan trọng và những lợi ích của việc được cấp mã số vùng trồng, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Nam Hùng đã từng bước xây dựng và phát triển vùng chuyên sản xuất giống khoai tây FL2215, đây là giống khoai cho năng suất, chất lượng cao. Sau nhiều cố gắng, năm 2023, hợp tác xã đã được ngành nông nghiệp Nam Định cấp mã số vùng trồng cho 10,3ha khoai tây.

Ông Nguyễn Văn Hải, thành viên Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Nam Hùng cho hay, nhà ông trồng khoai tây từ lâu đời trên vùng đất màu của quê hương, tuy nhiên ông ít khi thực hiện sản xuất theo một quy trình bài bản với việc ghi chép tỉ mỉ, đầy đủ các thông tin như: việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thời gian sử dụng, lượng sử dụng cho đến thông tin về thời gian thu hoạch, khối lượng thu hoạch…

namdinh2.jpg
Các công nhân của Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Thuận Hoà Phát chăm sóc diện tích ớt xuất khẩu tại xã Yên Nghĩa, huyện Ý Yên. Ảnh: Công Luật-TTXVN

Theo ông Hải, ban đầu người dân không quen, nhưng sau khi được hợp tác xã động viên, tuyên truyền về những lợi ích của việc làm sẽ giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản nên người dân cũng làm theo. Thành quả cuối vụ rất bất ngờ, việc tuân thủ các quy trình sản xuất hữu cơ giúp năng suất khoai tây đạt 24 tấn/ha, hơn 4 tấn so với cách làm trước đây.

Ông Bùi Duy Nam, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Nam Hùng cho biết, sau khi được cấp mã số vùng trồng, sản phẩm khoai tây của hợp tác xã có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được nhiều đơn vị thu mua, đặt hàng. Trên 190 tấn khoai tây sau thu hoạch đã được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Dương (thành phố Nam Định) thu mua để sản xuất các mặt hàng nông sản sấy. Công ty cũng đã ký hợp đồng liên kết với hợp tác xã, đây chính là cơ hội để hợp tác xã mở rộng sản xuất.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Định, mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt để theo dõi tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng. Các dữ liệu về mã số vùng trồng cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu chung của ngành nông nghiệp, giúp cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào sản xuất và tiêu thụ nông sản chuyên nghiệp hơn.

Từ năm 2022 đến nay, hoạt động hỗ trợ xây dựng, cấp mã số vùng trồng đã được ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định chú trọng triển khai. Trong số đó, phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hợp tác xã các bước triển khai thực hiện; tổ chức tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ đăng ký; thành lập các đoàn khảo sát, kiểm tra, đánh giá vùng trồng; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn các nội dung liên quan đến mã số vùng trồng…

namdinh3.jpg
Công nhân chăm sóc cây ớt theo quy trình vùng trồng an toàn để xuất sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản. Ảnh: Công Luật-TTXVN

Hiện tại, tỉnh Nam Định đã có 91 mã số vùng trồng được cấp với tổng diện tích 1.150 ha; trong đó, vùng trồng lúa là 84 mã số; vùng trồng rau màu 5 mã số; vùng trồng ổi 1 mã số và vùng trồng hoa cúc 1 mã số. Ngành nông nghiệp Nam Định đang tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của việc cấp mã số vùng trồng tới các xã, thị trấn, doanh nghiệp, người dân để đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng, phục vụ nhu cầu cung cấp nông sản chất lượng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Phan Thành Thư, quản lý Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và xuất nhập khẩu Thuận Hòa Phát cho biết, từ năm 2023 công ty đã xây dựng vùng trồng ớt xuất khẩu quy mô 40 ha tại huyện Ý Yên. Dự kiến tháng 7, công ty sẽ xuất khoảng 1.000 tấn ớt sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản. Hiện, công ty đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, nếu có được mã số vùng trồng, các sản phẩm của công ty sẽ thuận lợi tiếp cận thị trường các nước hơn.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Định cho biết, thời gian tới chi cục sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh xây dựng vùng trồng đảm bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng, quy trình sản xuất. Đồng thời, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng và giữ vững mã số vùng trồng, để nông sản từ các vùng được cấp mã số luôn đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Công Luật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.