Vui, buồn vụ Tết ở các làng nghề 100 tuổi vùng đất Tây Đô

Ở Làng nghề Bánh tráng Thuận Hưng chủ yếu tráng 3 loại bánh: bánh tráng lạt dùng cuốn thịt, cá; bánh tráng dừa, mè dùng để nướng và bánh tráng ngọt ăn liền. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN
Ở Làng nghề Bánh tráng Thuận Hưng chủ yếu tráng 3 loại bánh: bánh tráng lạt dùng cuốn thịt, cá; bánh tráng dừa, mè dùng để nướng và bánh tráng ngọt ăn liền. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Chỉ còn chưa đầy một tháng là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng tăng cao của người dân, nhiều làng nghề truyền thống ở Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng phục vụ thị trường. Tuy nhiên, năm nay, thị trường, giá cả nhiều biến động, người làm ra sản phẩm phục vụ Tết cũng mang nhiều nỗi niềm.

Vui, buồn vụ Tết ở các làng nghề 100 tuổi vùng đất Tây Đô ảnh 1Nhà vườn Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ chăm sóc hoa vụ Tết. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Làng nghề trồng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (làng hoa), quận Bình Thủy hình thành và phát triển ngót nghét 100 năm. Không quy mô và sầm uất như các làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) hay làng hoa Cái Mơn (Chợ Lách, Bến Tre) nhưng Làng nghề trồng hoa Phó Thọ - Bà Bộ cũng là nơi cung ứng hoa cảnh cho nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Vui, buồn vụ Tết ở các làng nghề 100 tuổi vùng đất Tây Đô ảnh 2Dừa cạn - một loại hoa có giá bình dân, phù hợp cho các gia đình trưng Tết. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Hiện làng nghề còn khoảng 200 hộ trồng hoa, tập trung ở phường Long Hòa và Long Tuyền. Những ngày này, người trồng hoa đang tập trung chăm sóc các chậu hoa để cung ứng thị trường Tết. Vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự kiến làng hoa đưa ra thị trường trên 286.500 chậu hoa cảnh các loại.

Vui, buồn vụ Tết ở các làng nghề 100 tuổi vùng đất Tây Đô ảnh 3Năm nay, gia đình ông Đoàn Hữu Bốn tại làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ giảm 50% số lượng hoa các loại so với năm ngoái. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Thời điểm này, hòa cùng với những người trồng hoa khác, ông Đoàn Hữu Bốn, phường Long Hòa vẫn đang cần mẫn chăm sóc những chậu hoa cúc mâm xôi tím, đỏ để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Với 40 năm trong nghề trồng hoa, ông Bốn cho biết, vụ hoa Tết năm nay ông trồng khoảng 2.000 chậu hoa các loại, giảm 50% so với vụ hoa Tết năm trước. Không chỉ giảm số lượng mà ông Bốn còn giảm cả chủng loại hoa. Thay vì trồng đa dạng các loại hoa phục vụ Tết như cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cát tường, cúc nhám Nhật, hoa dừa cạn, hướng dương cao, hướng dương lùn... như những năm trước thì năm nay ông Bốn tập trung vào các giống hoa mới, lạ theo đơn đặt hàng của khách.

Các loại hoa khác giảm số lượng hoặc không trồng nhưng tăng số lượng giống hoa cúc mâm xôi Hàn Quốc nhiều màu với 700 chậu (tăng khoảng 500 chậu so với năm ngoái) vì đây là giống hoa mới, được khách ưa chuộng, dự kiến giá bán 600.000 đồng/cặp. Trước những dự đoán tình hình thị trường Tết có khả năng "ảm đạm", các nhà vườn không dám mạo hiểm trồng số lượng lớn mà lựa chọn giảm số lượng, giảm các chậu hoa kích cỡ lớn. Thay vào đó là trồng các chậu hoa kích cỡ nhỏ, những loại hoa có giá bình dân "ai cũng mua được - ông Bốn cho hay.

Theo bà Trần Thị Kim Nga, phường Long Hòa, thời điểm này, các năm trước, thương lái đã đi dạo, lựa chọn hoa ở các vườn để quyết định đặt cọc mua. Nhưng năm nay, hầu như nhà vườn nào cũng chưa có thương lái đến xem vườn hay đặt cọc. Vì kinh tế khó khăn, người trưng hoa Tết sẽ siết chi tiêu nên bà Kim Nga chỉ trồng khoảng trên 1.000 chậu hoa các loại và tập trung trồng hoa có giá bình dân như cát tường, vạn thọ, cúc nhám... và mỗi chậu chỉ từ 1 - 3 cây hoa. Mặc dù giá phân bón, chậu trồng hoa tăng nhưng tôi vẫn giữ giá bán như năm trước, dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/cặp tùy loại để ai cũng có thể mua về bày ngày Tết.

Những bông hoa khoe sắc rực rỡ là bao công sức của người trồng hoa gửi gắm. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nên hầu hết các nhà vườn ở Làng nghề trồng hoa Phó Thọ - Bà Bộ đều dự đoán năm nay sức mua giảm. Năm hết, Tết đến, người trồng hoa ở làng hoa 100 năm đất Tây Đô chỉ mong hoa bán được giá, đắt hàng để những mùa hoa Tết vẫn nở ở làng nghề.

Vui, buồn vụ Tết ở các làng nghề 100 tuổi vùng đất Tây Đô ảnh 4Làng nghề Bánh tráng Thuận Hưng hiện có khoảng 63 hộ làm nghề thường xuyên. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Đối với các hộ làm nghề bánh tráng tại Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, năm nay là năm làm ăn thuận lợi. Thời tiết nắng đẹp giúp phơi bánh tráng dễ dàng và lượng khách hàng cũng tăng hơn so với những năm trước.

Thuận Hưng hiện có khoảng 63 hộ làm nghề thường xuyên, nhưng đông vui nhất là thời điểm này đến cuối năm khi làng nghề sôi động sản xuất bánh tráng cho vụ Tết. Làng nghề Thuận Hưng chủ yếu tráng 3 loại bánh: bánh tráng lạt dùng cuốn thịt, cá; bánh tráng dừa, mè dùng để nướng và bánh tráng ngọt ăn liền.

Do giá cả nguyên liệu đầu vào tăng nên giá sản phẩm bán ra thị trường cũng tăng hơn so với ngày thường từ 10.000 - 20.000 đồng cho 100 chiếc bánh. Mặc dù vậy, sản phẩm bánh tráng vẫn được thị trường tiêu thụ mạnh nên các lò tráng bánh đầu tư thêm máy móc để nâng cao công suất mới dám nhận thêm đơn hàng.

Vui, buồn vụ Tết ở các làng nghề 100 tuổi vùng đất Tây Đô ảnh 5Ở Làng nghề Bánh tráng Thuận Hưng chủ yếu tráng 3 loại bánh: bánh tráng lạt dùng cuốn thịt, cá; bánh tráng dừa, mè dùng để nướng và bánh tráng ngọt ăn liền. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Là người sản xuất bánh tráng quanh năm, anh Trần Thanh Tâm cho biết, thời điểm này đã phải thức dậy từ 2 giờ sáng và thuê thêm thợ, nhân công làm bánh tráng mới có đủ bánh đáp ứng nhu cầu cho khách hàng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đồng thời, gia đình cũng đặt thêm máy tráng bánh để kịp đơn hàng giao khách. Mặc dù, bán hàng ai cũng mong có đông khách nhưng anh Tâm chỉ nhận đơn hàng mối quen, khách mới không dám nhận vì sợ tráng bánh không kịp giao.

Với những lò tráng thủ công, mỗi ngày cho ra lò khoảng từ 1.500 đến 2.000 chiếc bánh. Trong khi đó, các lò có đầu tư máy tráng bánh thì năng suất cao gấp 10 lần. Nhờ lợi thế của máy móc thay sức người, các lò bánh mới đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng trong dịp Tết.

Vui, buồn vụ Tết ở các làng nghề 100 tuổi vùng đất Tây Đô ảnh 6Thời điểm cận Tết, các hộ làm bánh tráng phải thức dậy từ 2 giờ sáng và thuê thêm nhân công làm việc. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Gia đình bà Hà Thị Sáu đầu tư hai chiếc máy tráng bánh dừa, mè và bánh tráng ngọt. Mỗi ngày, lò bánh bà Sáu cung ứng ra thị trường trên 10.000 chiếc bánh. Mặc dù lượng khách đặt hàng và lượng bánh tráng bán ra tăng hơn cùng kỳ những năm trước nhưng theo bà Sáu lợi nhuận không cao. Năm nay, nguyên liệu đều tăng nên bà Sáu cũng tăng giá bán mỗi ký bánh tráng khoảng 1.000 đồng chứ không dám tăng nhiều vì nhận thấy đời sống kinh tế nhiều người gặp khó khăn. Chính vì thế nên lợi nhuận không cao.

Theo ông Trà Ngọc Sính, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Hưng, bình quân mỗi năm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng cung ứng ra thị trường khoảng 120 triệu chiếc bánh tráng; trong đó dịp Tết, sản lượng bánh tráng sản xuất chiếm 50% cả năm. Riêng thời điểm Tết năm nay, lượng bánh tráng tăng khoảng 10% so với mọi năm.

Giá bánh hiện giờ dao động từ 65.000 - 70.000 đồng/70 chiếc bánh nhúng (bánh lạt); bánh ngọt 140.000 đồng/100 chiếc, bánh đặc biệt 300.000 đồng/100 chiếc bánh; bánh dừa nướng, mè giá 350.000 đồng/100 chiếc bánh. Với người làm bánh tráng ở Thuận Hưng dù năm nay lãi không nhiều nhưng vẫn đông khác hàng thì đó đã là niềm vui để họ tiếp tục gắn bó với nghề. Nhờ đó mà bánh tráng Thuận Hưng 100 năm qua luôn có mặt trên thị trường.

Vui, buồn vụ Tết ở các làng nghề 100 tuổi vùng đất Tây Đô ảnh 7Mặc dù năm nay sức mua tăng, giá bán tăng nhưng lợi nhuận không cao do nguyên liệu đầu vào (gạo, mè, dừa,...) đều tăng. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Sau khi Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2023, bánh tráng Thuận Hưng được nhiều người biết đến. Cùng đó, hiện các lò bánh cũng đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội nên thời gian gần đây, bánh tráng Thuận Hưng còn được khách hàng ở nước ngoài như Hàn Quốc, Mỹ... đặt mua. Điều đó tạo thêm sức sống cho Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng càng bền bỉ hơn và mỗi lúc đi càng đi xa hơn.

Dẫu giá cả mỗi lúc mỗi khác nên lợi nhuận có lúc ít lúc nhiều, thị trường có lúc nhộn nhịp, lúc trầm lắng nhưng với những người thợ, người làm nghề ở các làng nghề lâu năm nơi đất Tây Đô vẫn mong mỗi vụ Tết đều có thêm thu nhập để một năm đủ đầy, tươm tất. Đây cũng là động lực để họ gắn bó, duy trì và phát triển nghề truyền thống trăm năm.

Thu Hiền

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Nằm ở độ cao lớn và khí hậu mát mẻ, nhiều vùng núi ở Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vùng chè cổ thụ rất giá trị. Lai Châu cần phải khai thác tốt những lợi thế này, biến thành những sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.