Nguy cơ mắc bệnh ung thư do tiêu thụ chất tạo ngọt nhân tạo

Lan Phương
Lan Phương

Tiêu thụ chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận trên trong một nghiên cứu quy mô lớn công bố ngày 24/3.

Để có được kết luận này, các khoa học tham gia nghiên cứu NutriNet-Sante đã đánh giá cơ sở dữ liệu của 103.000 người hảo ngọt tại Pháp có ghi chép cá nhân về chế độ dinh dưỡng, lối sống và tiền sử bệnh trong thời gian từ 2009 đến 2021. Trong số những người tham gia nghiên cứu có 79% phụ nữ và 39% năm giới thường xuyên tiêu thụ chất tạo ngọt nhân tạo. Họ so sánh lượng tiêu thụ chất tạo ngọt với tỷ lệ người mắc bệnh ung thư, có cân nhắc các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như thói quen hút thuốc, ăn uốn kém khoa học, tuổi đời và hoạt động thể chất.

Theo ông Mathilde Touvier - Giám đốc nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu INSERM của Pháp cho biết nhóm tiêu thụ lượng chất tạo ngọt lớn nhất trong những người tham gia nghiên cứu có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 13% so với người không dùng chất tạo ngọt nhân tạo.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa PLOS này chỉ rõ nguy cơ mắc ung thư cao hơn ở những người đặc biệt thường xuyên tiêu thụ hai loại chất tạo ngọt tự nhiên là aspartame và acesulfame potassium. Cả hai chất này thường được sử dụng trong nhiều loại nước uống giải khát, trong đó có Coke Zero.

Thông thường các đồ uống giải khát chiếm tới hơn 50% lượng chất tạo ngọt nhân tạo mà nhiều người tiệu thụ, trong khi các loại đồ ngọt ăn vặt khác chỉ chiếm khoảng 29%.

Cũng theo nghiên cứu, việc tiêu thụ chất tạo ngọt nhân tạo làm gia tăng nguy cơ phát triển đặc biệt đối với bệnh ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan đến béo phì. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không loại trừ các yếu tố khác có khả năng làm gia tăng bệnh ung thư như lối sống của người tiêu dùng.

Ở phần kết luận nghiên cứu, các tác giả khẳng định nghiên cứu này chưa có đủ bằng chứng để có thể đưa ra những khuyến nghị y tế mới.

Ở thời điểm hiện tại, cả Viện nghiên cứu ung thư của Mỹ và Anh đều khẳng định chất tạo ngọt nhân tạo không phải là nguyên nhân gây ung thư và các chất tạo ngọt này vẫn được Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu cấp phép sử dụng.

Lan Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm