Nem Phùng - món quà quê dân dã, thơm ngon

Nem Phùng - món quà quê dân dã, thơm ngon
Nem Phùng được chế biến rất tỉ mỉ: Ngay từ khâu chọn thịt, người làm nem phải chọn loại thịt ngon mềm gồm cả nạc và mỡ, bên ngoài lớp bì được làm sạch sẽ. Gạo được chọn làm nem là loại gạo tẻ ngon và gạo nếp cái hoa vàng để rang thính. Thịt lợn mang về được hấp cách thủy, vớt ra lọc lấy lớp bì, thịt nạc, mỡ. Bì lợn sau khi hấp cách thủy có màu trắng trong được thái chỉ nhỏ, lăn tăn như sợi miến nhưng cũng đòi hỏi bàn tay cầm dao thái phải đưa thật đều. Thịt lợn sau khi thái con chì sẽ được trộn đều với bì thái chỉ, thính gạo rang vàng thơm rồi chia thành từng gói nhỏ có lá sung, lá ổi, đem gói lại vuông vắn như chiếc bánh chưng xinh bằng lá chuối, buộc lạt hồng điều, trông rất đẹp mắt.

Nem Phùng - món quà quê dân dã, thơm ngon ảnh 1
Nem Phùng ăn kèm với lá sung non, mang vị bùi, ngậy của thịt, vị đậm đà của gia vị, vị giòn thơm của bì lợn thái cùng với vị chát của lá sung, chua cay của nước chấm. Ảnh minh họa: nemphung.net

Để có bí quyết làm nem Phùng thơm, béo, bùi phụ thuộc rất nhiều vào khâu rang thính gạo. Gạo nếp cái hoa vàng, gạo tẻ được pha trộn theo tỉ lệ 7 phần gạo tẻ, 3 phần gạo nếp và phải được rang thật đều tay, đều lửa, củi than phải là củi gỗ mới cháy đều và đượm. Khi rang phải khuấy đều, nhanh, có vậy thính mới khô và có màu nâu sáng hấp dẫn. Gạo rang xong đưa vào cối xay nghiền cho mịn tơi, thơm lừng là đạt yêu cầu cho một mẻ thính.

Khi ăn nem, người ta ăn kèm với lá sung non, sẽ tạo ra vị bùi, ngậy của thịt, vị đậm đà của gia vị, vị giòn thơm của bì lợn thái cùng với vị chát của lá sung, chua cay của nước chấm.

Hiện nay, ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng có nhiều cơ sở sản xuất nem Phùng nhưng ngon nhất và lâu đời nhất là cơ sở sản xuất nem Phùng Thái Cam.
Theo hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm