Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.
Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng nhiều nữ doanh nhân đã đưa các sản phẩm nông sản Lâm Đồng "xuất ngoại", góp phần khẳng định giá trị và thương hiệu của đặc sản địa phương trên thị trường quốc tế.
Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đặc sản Điện Biên như thịt gác bếp, miến dong tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, những ngày này, khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, các hợp tác xã, hộ gia đình làm miến dong, thịt gác bếp tại Điện Biên đang tất bật sản xuất để kịp đơn hàng phục vụ nhu cầu của nhân dân trong và ngoài tỉnh.
Bước vào tháng cuối năm âm lịch, hàng loạt các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại rộn ràng vào mùa sản xuất để bán phục vụ thị trường Tết. Sản phẩm đặc trưng của địa phương có sức tiêu thụ tăng so với ngày thường. Để đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường, các đơn vị, chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đang tích cực sản xuất, đáp ứng nhu cầu khách hàng…
Dù là món ăn dân dã nhưng với hương vị thơm ngon đặc biệt, bún cá Châu Đốc (An Giang) đã được thực khách khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước biết đến, từng được công nhận là “Đặc sản Châu Á”.
Với tâm huyết gìn giữ nghề sản xuất mật thốt nốt truyền thống, chị Chau Ngọc Dịu (sinh năm 1982), người Khmer ở vùng đất Bảy Núi, huyện Tri Tôn (An Giang) đã cùng một số người bạn thành lập Công ty cổ phần Palmania để thực hiện ước mơ nâng tầm sản phẩm mật thốt nốt, hướng tới mục tiêu đưa đặc sản quê hương đến những vùng đất mới.
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều làng nghề, hộ dân sản xuất đặc sản ở Nghệ An như lạp xưởng, thịt chua, măng muối, bò/lợn giàng, lợn gác bếp, cá/mực khô... vẫn đang tất bật.
Những ngày tháng mười, thành phố cao nguyên Đà Lạt (Lâm Đồng) bắt đầu chuyển mùa để lập Đông. Đây cũng là thời điểm đẹp nhất năm của phố núi. Với trăm hoa đua nở, thêm vào đó là mùa hồng chín rộ càng thu hút du khách đến với thành phố.
Ở Hải Phòng, tình trạng nông dân bỏ hoang ruộng ngày càng phổ biến. Đi ngược lại điều đó, chị Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1985) sau nhiều năm gắn bó với nông nghiệp đang tích tụ ngày càng nhiều diện tích đất lúa. Bằng nghị lực, tài năng, niềm đam mê với nghề nông, chị Hà trở thành nông dân giỏi của Hải Phòng với nhiều đặc sản nông nghiệp, 3 hợp tác xã do chị làm chủ, có doanh thu gần 3 tỷ đồng/ năm.
Nếp tan Mường Và là giống lúa đặc sản của huyện Sốp Cộp (Sơn La). Được gieo cấy trên cánh đồng trung tâm xã Mường Và, loại nếp này càng cho năng suất và chất lượng cao hơn.
“Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023” là nội dung hội thảo do Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 15/9, tại Hà Nội.
Theo Ban quản lý dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh (Dự án SME Trà Vinh), các đơn vị, sở, ngành cùng các địa phương đang nỗ lực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho 2 loại đặc sản của tỉnh Trà Vinh, là quýt đường Bình Phú của Hợp tác xã quýt đường Thuận Phú, huyện Càng Long và dừa hữu cơ Tân Hòa của Hợp tác xã Tân Thành, huyện Tiểu Cần.
Tỉnh Tây Ninh ngoài thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi, mở rộng thị trường, tăng cường quảng bá thương hiệu đặc sản còn thực hiện liên kết vào các chuỗi cung ứng hàng hóa lớn.
Nâng chất và tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP hiện đang được Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đề xuất, để từ cơ sở này, các địa phương xây dựng nông thôn mới phổ biến đến cơ sở sản xuất, áp dụng cho sản phẩm của địa phương, cũng như tăng khả năng thích ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Nhằm phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao theo hướng tập trung, bền vững ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tỉnh Tuyên Quang đang thực hiện phát triển các loại cây ăn quả chủ lực và cây ăn quả đặc sản hàng hóa có giá trị kinh tế cao đến năm 2025 và 2030.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 (từ ngày 10-14/3/2023) tại Đắk Lắk với 18 hoạt động chính thức nhằm quảng bá thương hiệu, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Theo Ban Tổ chức, Lễ hội lần này được tổ chức quy mô lớn, thể hiện xu hướng hội nhập quốc tế với phong cách hiện đại làm nổi bật chủ đề "Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới". Đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho nhân dân, du khách tham gia lễ hội.
Chiều 28/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh tổ chức khai trương Cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP.
Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy Hà Giang về phát triển kinh tế vườn hộ, cải tạo vườn tạp nâng cao thu nhập cho bà con. Năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Giang thực hiện, triển khai mô hình chăn nuôi gà bản địa - gà H’Mông thương phẩm có sử dụng đệm lót theo hướng an toàn sinh học gắn với Đề án "Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ" năm 2022.
Ngày 16 tháng 09, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại và Vụ Thị Trường trong nước - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị "Tuyên truyền, quảng bá hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo năm 2022". Đây là hoạt động thuộc Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Gạo đặc sản Séng cù Than Uyên", những năm qua huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã có nhiều giải pháp trong việc quản lý, giữ vững và phát triển thương hiệu gạo Séng cù. Từ đó, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương ngày càng phát triển và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn.
Tối 27/4, Trường Đại học Hoa Sen (HSU) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam cùng Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn tổ chức Lễ xác lập kỷ lục Việt Nam về "Sự kiện chế biến và công diễn 63 món ăn - đặc sản tiêu biểu của 63 tỉnh, thành và tạo mô hình bản đồ ẩm thực Việt Nam đầu tiên", đồng thời trao giải cuộc thi The Future Chef 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Chiều 7/4, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp UBND thị xã Cửa Lò, TikTok Việt Nam tổ chức Tuần lễ quảng bá du lịch biển và đặc sản Nghệ An năm 2022; ký kết thỏa thuận hợp tác quảng bá du lịch Nghệ An trên ứng dụng TikTok.
Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ cấu giống vụ Đông Xuân 2021-2022 ở Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có chiều hướng dịch chuyển từ nhóm giống chất lượng trung bình, nếp sang nhóm lúa thơm, đặc sản nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Sở khoa học và Công nghệ của tỉnh Trà Vinh đang phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ các nhà vườn nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế cho các trái đặc sản, như: bưởi da xanh, quít đường, cam sành, măng cụt...
Tỉnh Bắc Giang đang tập trung triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 với mục tiêu phát triển, nâng hạng các sản phẩm OCOP của tỉnh.