Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhiều món đặc sản Xứ Đông được chứng nhận OCOP đều có sản lượng tiêu thụ tăng cao.
Bánh đậu xanh từ lâu là sản phẩm mang tính biểu tượng cho vùng đất Xứ Đông- Hải Dương. Mới đây, sản phẩm bánh đậu xanh thương hiệu Rồng Vàng Hoàng Gia là đơn vị đầu tiên có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, bên cạnh các dòng sản phẩm với mẫu mã truyền thống, doanh nghiệp cũng chú trọng cải tiến mẫu mã cung cấp ra thị trường.
Vụ hàng Tết của bánh đậu xanh đã sôi động từ 3 tháng trước. Sau khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 5 sao, thị trường có tín hiệu tăng trưởng. Dự kiến, lượng hàng tiêu thụ Tết này tăng khoảng 15-20% so với Tết năm trước. Tết năm nay, dòng sản phẩm chủ đạo doanh nghiệp tập trung là dòng sản phẩm OCOP 5 sao với bao bì, mẫu mã được cải tiến, gồm hộp tre thượng hạng được khắc chạm tinh xảo, hộp quà OCOP 5 sao, sen vàng tứ vị. Hiện doanh nghiệp đã kết nối, tiếp cận giới thiệu sản phẩm sang 10 nước trên thế giới.
Ông Đào Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Giang, doanh nghiệp đã và đang không ngừng hoàn thiện quy trình sản xuát, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, các tiêu chuẩn xuất khẩu để đưa đặc sản Hải Dương vươn xa. Hiện ngoài dòng bánh đậu xanh truyền thống, doanh nghiệp có dòng bánh hương vị cốm, vị dừa, vị sen, vị khoai môn. Về kiểu cách đóng gói, ngoài hộp vuông thông dụng, bánh đậu xanh có hộp tứ vị, hộp tròn các vị trái cây, hộp lẻ nhỏ phù hợp xếp lên khay dâng lễ.
Còn tại huyện Tứ Kỳ, các sản phẩm OCOP từ rươi cũng được ưa chuộng dịp Tết. Anh Phạm Đức Đồng, xã An Thanh cho biết, mắm rươi, rươi đốt, chả rươi của các hộ sản xuất trên địa bàn đều bán đắt hàng.
Ông Hà Văn Bẩy, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản rươi – cáy Hà Tiến, thôn An Định, xã An Thanh (huyện Tứ Kỳ) cho biết, ngoài các sản phẩm chủ lực là chả rươi, rươi đốt, nem rươi, năm nay cơ sở anh có thêm rươi đông lạnh. Đến ngày 27 Tết, lượng tiêu thụ đạt khoảng 70% so với cùng thời điểm này năm trước. Hiện doanh nghiệp đang tập trung cải tiến mẫu mã. Sản phẩm OCOP rươi Hà Tiến được ban tại các kênh siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, thương mại điện tử, giá bán không chênh so với ngày thường.
Tương tự, tại huyện Ninh Giang, lượng tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. Bánh gai, bánh gấc Nga Tới (OCOP 4 sao) những ngày gần Tết đang bán ra khoảng 10.000 cái/ngày; ổi lê Hiệp Lực (OCOP 4 sao) đang tiêu thụ khoảng 1,5 tấn/ngày; giò chả làng Bói (OCOP 4 sao) tiêu thụ 300kg/ngày; nếp cái hoa vàng làng Chuông (OCOP 3 sao) cũng tiêu thụ tốt. Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, dịp Tết, ước lượng tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn tăng khoảng 70% so với ngày thường.
Cùng với việc đổi mới mẫu mã, các chủ thể OCOP đã nắm bắt tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng và kỳ công biến tấu sản phẩm vào những set quà Tết sang trọng, lịch thiệp, phù hợp với khách hàng mua làm quà biếu. Các phần quà Tết độc đáo cũng là điểm mới để hút khách, góp phần tăng sản lượng tiêu thụ mùa Tết cho sản phẩm. Ở Công ty cổ phần Hoàng Giang, các mẫu mã như chĩnh rồng vàng, giỏ quà vinh hoa phú quý, giỏ quà thần tài, giỏ quà long phụng liên hoa, chĩnh vàng thần tài, chĩnh lộc vàng, hoa đào Tết, hồ lô hút lộc, bánh chưng vàng… đều nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Những mẫu giỏ quà, mâm lễ sắp xếp xen kẽ nhiều dòng sản phẩm để khách chọn, giá dao động từ 450 nghìn đến 2 triệu đồng.
Các chủ thể OCOP ở Hải Dương có đầu tư đổi mới cách thức quảng bá, tiêu thụ nên lượng hàng bán ra dịp Tết tăng mạnh. Nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng online ngày càng phổ biến, thời gian qua, các cơ sở đã đẩy mạnh bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Tại công ty cổ phần Hoàng Giang, công ty TNHH Đặc sản rươi cáy Hà Tiến, tỷ lệ khách hàng đặt mua qua các kênh facebook, zalo, website tăng. Quản lý showroom của nhãn hàng bánh đậu xanh Rồng Vàng Hoàng Gia cho biết, ngoài các đại lý phân phối ở các tỉnh thành, doanh nghiệp cũng có nhiều đơn hàng đặt hàng online. Không chỉ đáp ứng cho khách những sản phẩm có sẵn, doanh nghiệp cũng có nhiều đơn khách đặt sản phẩm giỏ quà, mâm lễ bày biện theo ý tưởng khách hàng.
Tương tự, bánh gai, bánh gấc Ninh Giang OCOP 4 sao, ổi lê Hiệp Lực, nếp cái hoa vàng làng Chuông, giò, chả làng Bói cũng được bán online ngày càng nhiều.
Theo Phòng kinh tế huyện Ninh Giang, với sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, các phẩm OCOP của huyện đều được bán qua sàn thương mại điện tử. Đến nay, lượng sản phẩm được tiêu thụ qua online và sàn thương mại điện tử chiếm 65%.
Có thể nói, việc tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm đã và đang khẳng định hiệu quả tích cực trong quảng bá, nâng tầm nông sản đặc sản của các địa phương trong tỉnh Hải Dương. Những tín hiệu tích cực trong dịp Tết càng minh chứng hướng đi đúng đắn trong xây dựng sản phẩm OCOP và giúp cho thương hiệu sản phẩm vươn xa, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người sản xuất.
Mạnh Minh