Nâng tầm thương hiệu Mai vàng Huế

Ban tổ chức trao giải cho các tác phẩm xuất sắc tại triển lãm. Ảnh: Tường Vi - TTXVN
Ban tổ chức trao giải cho các tác phẩm xuất sắc tại triển lãm. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Ngày 10/2, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại Nội Huế, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức hội thảo khoa học "Định hướng phát triển Mai vàng Huế".

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia, nghệ nhân và các chủ thể trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, trồng Mai vàng Huế đã thảo luận về tiềm năng phát triển của Mai vàng Huế và đưa ra nhiều giải pháp khả thi để bảo tồn các giống Mai vàng Huế; phát huy giá trị văn hóa - kinh tế của Mai vàng Huế, nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, từ đó đưa Mai vàng Huế trở sản phẩm chủ lực gắn với phát triển du lịch của tỉnh.

Nâng tầm thương hiệu Mai vàng Huế ảnh 1 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Tiến sỹ Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Mai vàng Huế đã trở thành "sứ giả" - tượng trưng cho mùa Xuân xứ Huế và vùng đất phương Nam. Đặc trưng của hoa Mai vàng Huế là có lộc xanh, cành lộc dày (dăm chi); hoa cuống ngắn; 5 cánh màu vàng đậm, viền lượn sóng, mặt phẳng, các cánh xếp khít nhau, có mùi thơm dịu nhẹ. Tuy nhiên, hiện nay, Mai vàng Huế chưa phát huy được các tiềm năng, giá trị vốn có của nó, giống Mai vàng Huế đã bị lai tạp khá nhiều, việc nhân giống còn theo thói quen đơn lẻ, tự phát; chưa tận dụng tốt tiềm năng ngành kinh tế sinh thái hoa - cây cảnh để tạo lên một thương hiệu tầm cỡ … Hội thảo lần này sẽ là bước khởi đầu, mở ra những hướng đi mới nhằm thực hiện thành công Đề án "Xây dựng Thừa Thiên - Huế thành xứ sở Mai vàng của Việt Nam".

Nâng tầm thương hiệu Mai vàng Huế ảnh 2 Ban tổ chức trao giải cho các tác phẩm xuất sắc tại triển lãm. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, Mai vàng Huế trở thành một biểu tượng sắc Xuân của thiên nhiên và con người Huế, gắn liền với đời sống thường nhật của người dân xứ Huế. Bên cạnh việc áp dụng các giải pháp bảo tồn giống mai Huế hiện có, cần chọn, tạo thêm những giống mai mới có những đặc tính mới, khắc phục được các tồn tại của giống mai Huế hiện có, một mặt để đa dạng hóa sản phẩm, mặt khác để nâng cao hơn nữa chất lượng cây mai, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; ứng dụng công nghệ tạo giống đột biến để tạo ra những cá thể mai vàng mới, có các đặc tính nổi trội, để làm nguồn giống gốc, đầu dòng, từ đó nhân giống vô tính ra hàng loạt các cây có những đặc tính tốt.

Nâng tầm thương hiệu Mai vàng Huế ảnh 3 Tham quan triển lãm mai vàng Huế. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Tiến sỹ Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế cho rằng, để Thừa Thiên - Huế trở thành xứ sở của Hoàng Mai và gắn với việc khai thác du lịch dịch vụ, ngoài việc phát động phong trào "Mai vàng trước ngõ", việc cần thiết hiện nay là cần quy hoạch, định hướng phù hợp để xây dựng các tuyến phố, vườn mai, rừng mai có quy mô để tạo cảnh quan phục vụ du lịch; quy hoạch và tiến hành nhân giống, trồng mai tại các khu vực theo quy hoạch; xây dựng Lễ hội Mai vàng xứ Huế thường niên và đẩy mạnh công tác quảng bá, định vị thương hiệu theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp cho việc khai thác du lịch và dịch vụ.

Với quyết tâm khôi phục và phát triển Mai vàng Huế, trong thời gian qua, với "Phong trào Mai vàng trước ngõ" tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan trồng và quy hoạch các vườn mai trên địa bàn, bước đầu đã đem lại kết quả tích cực. Điển hình như hai vườn Mai vàng trước Đại Nội và công viên trên đường Lê Duẩn đã trở thành điểm thu hút người dân và du khách đến thưởng lãm trong dịp Tết Nhâm Dần. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án "Xây dựng Thừa Thiên - Huế thành xứ sở Mai vàng của Việt Nam" tạo điểm nhấn về cảnh quan sinh thái nhân văn truyền thống của vùng đất Cố đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh.

Trong khuôn khổ hội thảo, triển lãm "Mai vàng Huế - Tuyệt tác mùa Xuân" đã được tổ chức, trưng bày 37 tác phẩm Mai vàng Huế của 22 tác giả.

Tường Vi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm