Lai Châu đưa ánh sáng điện đến với người dân vùng khó

Cán bộ ngành điện Lai Châu đóng điện tại bản Phi Én, xã Tủa Sín Chải (Sìn Hồ, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Cán bộ ngành điện Lai Châu đóng điện tại bản Phi Én, xã Tủa Sín Chải (Sìn Hồ, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Công ty Điện lực Lai Châu đang huy động các nguồn lực đầu tư cấp điện mới đưa ánh sáng đến với người dân các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa khó khăn và nâng cao chất lượng điện trên địa bàn. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Lai Châu đưa ánh sáng điện đến với người dân vùng khó ảnh 1 Cán bộ ngành điện Lai Châu đóng điện tại bản Phi Én, xã Tủa Sín Chải (Sìn Hồ, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Niềm vui điện về bản

Bản Nậm Lúc, xã Phăng Xô Lin là bản đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao biên giới Sìn Hồ với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Do địa hình chia cắt, phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên việc đầu tư đưa điện lưới quốc gia về bản gặp nhiều trở ngại. Chính vì vậy, cuộc sống của người dân nơi đây gặp muôn vàn khó khăn và niềm mong mỏi lớn nhất của họ là được Nhà nước và ngành điện sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế.

Theo người dân bản Nậm Lúc, trước khi có điện hầu hết mọi hoạt động đều tập trung vào ban ngày. Bao đời nay, họ vẫn mong đợi một ngày nào đó, dòng điện quốc gia sẽ đến với bản để đem văn minh về cho bản làng. Năm 2021, thực hiện dự án “Cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện ở tỉnh Lai Châu”, Công ty Điện Lực Lai Châu đã đầu tư cấp điện mới cho 117 hộ dân bản Nậm Lúc hơn 4 km đường dây 35KV và 3 km đường dây 0,4KV cùng trạm biến áp 75 kVA; đồng thời, tổ chức đóng điện vào ngày 12/9.

Khi biết tin bản sắp có điện, 117 hộ dân bản Nậm Lúc rất phấn khởi, vui mừng, cả người lớn, trẻ con ai cũng háo hức chờ giây phút được đóng điện. Từ nay bản làng được thắp sáng, cuộc sống sinh hoạt của gia đình được cải thiện và đặc biệt, trẻ em có điện sáng để học bài.

Trưởng bản Nậm Lúc Giàng A Dế chia sẻ, với sự mong mỏi từng ngày có điện đến nay điều ước của bà con đã thành hiện thực. Có điện, bà con trong bản có động lực phát triển kinh tế để mua sắm một số đồ điện tử như: ti vi, nồi cơm điện, máy móc phục vụ sản xuất… Dòng điện đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân trong bản, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như có điều kiện để phát triển kinh tế.

Còn bản Tìa Khí và bản Phi Én cách trung tâm xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ gần 50 km, giao thông đi lại rất khó khăn. Trước đây, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn do chưa có điện lưới quốc gia. Từ cuối tháng 8/2021, cuộc sống sinh hoạt của 140 hộ dân hai bản Tìa Khí và Phi Én có sự thay đổi rõ rệt, ai cũng vui mừng, phấn khởi khi điện về bản.

Ông Cháng Từ Tú, bản Tìa Khí, xã Tủa Sín Chải vui mừng bày tỏ, ông đã ngoài 70 tuổi, chứng kiến cảnh khó khăn của bà con khi không có điện rất vất vả, nhất là trẻ em không được học bài vào buổi tối. Ông không tin rằng điện có thể đưa đến được nơi này. Cả cuộc đời ông, mong ước lớn nhất là được nhìn thấy ánh sáng điện quốc gia một lần trong đời và nay niềm mong ước đó đã thành hiện thực.

Trong niềm vui phấn khởi khi được sử dụng điện lưới quốc gia, Bí thư Chi bộ bản Tìa Khí Cháng A Chí tâm sự, bà con trong bản chủ yếu là người dân tộc Mông, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Suốt thời gian qua, bản chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, nay nhờ Công ty Điện lực Lai Châu, bà con đã có điện để thắp sáng và phục vụ nhu cầu cuộc sống. Niềm mơ ước có điện về bản đã thành hiện thực, bà con nhân dân 2 bản Tìa Khí và Phi Én rất vui mừng phấn khởi, vì khi có điện sẽ giúp bà con phát triển kinh tế xã hội và nâng cao đời sống sinh hoạt.

Ngay sau khi được cấp điện, bà con nhân dân các bản Nậm Lúc, Tìa Khí, Phi Én đã được cán bộ ngành điện hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Lai Châu đưa ánh sáng điện đến với người dân vùng khó ảnh 2 Hướng dẫn bà con bản Phi Én, xã Tủa Sín Chải (Sìn Hồ, Lai Châu) cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Phủ điện khắp bản làng

Các công trình cấp điện cho các bản của huyện Sìn Hồ nằm trong dự án “Cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu” được sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án nhằm xây dựng trên 325 Km đường dây 35KV, trên 152 Km đường dây 0,4KV và 115 trạm biến áp trên địa bàn tỉnh. Dự án được triển khai từ năm 2013 và sẽ kết thúc vào cuối năm 2021. Khi hoàn thành sẽ cấp điện lưới quốc gia cho trên 7.700 hộ dân của 153 thôn, bản thuộc 46 xã, 3 thị trấn của 7 huyện tỉnh Lai Châu.

Ông Bùi Xuân Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết, trong quá trình triển khai dự án, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và thiên tai mưa lũ, nhiều địa điểm thi công có địa hình phức tạp, chưa có đường giao thông đi lại. Nhưng với quyết tâm đưa nguồn điện lưới quốc gia tới các thôn, bản phục vụ đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế của các hộ dân và địa phương, Công ty Điện lực Lai Châu đã chủ động triển khai các giải pháp, chỉ đạo các đơn vị nhà thầu xây lắp tập trung mọi nguồn lực triển khai thi công.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, Công ty Điện lực Lai Châu đã tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ và kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh. Cùng với sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tạo điều kiện của nhân dân trong bản, đến nay công trình đã hoàn thành đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Lai Châu đã cấp điện cho 1.184 hộ dân tại 21 thôn, bản trên địa bàn các xã Phăng Xô Lin, Hồng Thu, Tả Ngảo, Làng Mô, Tủa Sín Chải thuộc huyện Sìn Hồ. Từ nay đến cuối năm 2021, Công ty Điện lực Lai Châu phấn đấu sẽ hoàn thiện dự án và cấp điện thêm cho trên 400 hộ dân tại một số xã còn lại của huyện Sìn Hồ.

Việc đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản chưa có điện là một nỗ lực lớn của ngành điện Lai Châu với mong muốn góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn miền núi, tạo nhiều thuận lợi trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn. Đồng thời, góp phần nâng cao tỷ lệ số hộ dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu được sử dụng điện lưới quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu đề ra.

Việt Hoàng - Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm