Khẳng định thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường thế giới

Khẳng định thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường thế giới
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc trao tặng Bằng khen cho doanh nghiệp nghiệp chè đạt giải bạc tại Cuộc thi Chè quốc tế. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc trao tặng Bằng khen cho doanh nghiệp nghiệp chè đạt giải bạc tại Cuộc thi Chè quốc tế. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Góp phần không nhỏ trong công cuộc đưa chè Thái “lên ngôi” chính là chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Chè Hà Thái (xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). 

Tại cuộc thi Chè quốc tế năm 2016 được tổ chức ở Canada, sản phẩm chè Tôm nõn của Công ty đã xuất sắc vượt qua hàng chục sản phẩm chè tiêu biểu của nhiều quốc gia và giành giải Bạc. Kết quả này đã mở ra cơ hội, triển vọng và động lực cho các doanh nghiệp chè trên địa bàn Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung mở rộng thị trường sang các nước Bắc Mỹ, thị trường vốn được xem là khó tính trong nhập khẩu và tiêu thụ chè. 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất chè Tân Linh, huyện Đại Từ, ngay từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Hiền đã cùng với gia đình ngày ngày lên đồi hái chè. Hình ảnh cây chè và những người trồng chè chân chất, hiền lành gắn liền với cuộc đời của chị. Trong suy nghĩ, chị vẫn luôn trăn trở, tìm tòi những ý tưởng để đưa sản phẩm truyền thống của quê hương vang xa. Bên chén chè ngào ngạt hương thơm, chị chia sẻ: “Chè ở mỗi vùng có hương vị đặc trưng riêng, để có được ấm chè ngon phụ thuộc vào nhiều công đoạn từ chăm sóc, hái cho đến phương pháp vò chè, sao chè. Chỉ cần thử một ngụm chè, tôi có thể biết được đó là loại chè gì, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay không, được hái thời điểm nào, chế biến ra sao…”. 

A Văn (bên phải) kiểm tra sinh trưởng của cây chè thâm canh trong nhà được che phủ nilon. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN
A Văn (bên phải) kiểm tra sinh trưởng của cây chè thâm canh trong nhà được che phủ nilon. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Công ty cổ phần Chè Hà Thái là một doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu chè có tiếng trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, Công ty tiêu thụ khoảng 600 tấn chè tại hơn 40 đại lý cấp I, các siêu thị trong nước và xuất khẩu sang một số nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Srilanka… Với quan niệm “Khách hàng là Vua”, chị đã mày mò, nghiên cứu và sản xuất được 12 dòng sản phẩm chè khác nhau để phục vụ đa dạng khách hàng như: Trà Long Vân, Tôm nõn Trà, Thiết bảo Trà, Trà tiến Vua… Trong đó, chị tâm đắc nhất với sản phẩm Trà tiến Vua. Hơn 7 năm nghiên cứu để làm ra sản phẩm này, chị cho biết: “Trà tiến Vua được chế biến từ những búp chè chỉ hái vào khoảng tháng 9, tháng 10, vào thời điểm không có nắng, không có mưa mà chỉ có gió heo may thổi nhẹ. Việc hái cũng rất cầu kỳ nên trong một ngày, 20 người hái cũng chỉ thu được khoảng 8 lạng búp tươi”. Giống như chè tôm nõn, khâu sao chè, vò chè, diệt men… cũng rất quan trọng. Chị Hiền cho biết, để có được một ấm trà ngon, không chỉ mỗi khâu chế biến mà cách pha trà cũng rất riêng, mỗi một loại trà có một cách pha khác nhau để cho sản phẩm chè đó phát huy được hết nét tinh túy trong mỗi chèn chè. Điều này chị đúc kết được cho riêng mình qua 40 năm đam mê gắn bó với cây chè. 

Sau khi đạt giải Bạc quốc tế về chè, chị Hiền cùng với Công ty tổ chức quy hoạch vùng nguyên liệu theo hướng mở rộng trên cơ sở đã có. Mục tiêu hướng tới của Công ty là hoàn thiện quy trình sản xuất thực phẩm hữu cơ (Organic) đối với sản phẩm chè trong năm 2017. Nếu đạt được tiêu chuẩn này, sản phẩm chè của Công ty sẽ dễ dàng thâm nhập thị trường thế giới và khẳng định mình ngay cả với những thị trường khó tính nhất. Hiện nay, vùng chè quy hoạch của Công ty rộng khoảng 250 ha với gần 60 đầu mối, tập trung ở Làng nghề chè Chính Phú (xã Phú Xuyên), xã Tân Linh, Tân Hương của huyện Đại Từ. Công ty và các đầu mối cùng cam kết tuân thủ những quy định trong kỹ năng sản xuất chè sạch chất lượng cao, trong đó chữ “tín” được đặt lên hàng đầu. Chị Đào Thị Thoi là người phối hợp giám sát kỹ thuật chăm sóc, chế biến chè tại Làng nghề sản xuất chế biến chè Chính Phú cho biết: “Người trồng chè tại các đầu mối của Công ty cũng đã nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng là chuộng chè sạch, chất lượng cao. Do vậy, trong quá trình chăm sóc, chế biến, họ cũng đã tuân thủ theo đúng quy định mà phía Công ty đưa ra, đảm bảo nguyên liệu cung cấp cho Công ty đạt tiêu chuẩn chất lượng”. 

Với mong muốn sản phẩm chè Thái Nguyên tiếp tục bay xa và tỏa hương, chị Hiền cho rằng bên cạnh sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp, điều quan trọng hơn nữa là sự ủng hộ của nhà khoa học và chính quyền địa phương cùng liên kết để từng bước đưa sản phẩm chè Thái khẳng định mình tại những thị trường mới trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm