Hòa Bình khai thác tiềm năng na VietGAP trái vụ

Về hai vùng trồng na VietGAP của tỉnh Hòa Bình, ghi nhận của phóng viên cho thấy, đây đang là hướng đi đúng mà nhiều hộ nông dân ở hai huyện Lạc Thủy và Cao Phong lựa chọn bởi cây na thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, cho hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

vna_potal_hoa_binh_hieu_qua_kinh_te_cao_tu_cac_mo_hinh_trong_na_vietgap_7540360.jpg
Vườn na trên đỉnh dốc Cun thuộc thành viên của Tổ hợp tác na đỉnh Cun ở xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình). Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

* Cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Tại huyện Lạc Thủy, người nông dân đã chuyển đổi cây trồng hiệu quả khi mô hình trồng na dai ở thôn Đồng Bong tại xã Đồng Tâm đã thành công và đem lại thu nhập kinh tế cao và ổn định cho các hộ dân nơi đây. Đồng thời sản phẩm Na dai Đồng Bong đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Hòa Bình.

Thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy có lợi thế về điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi cho cây na phát sinh trưởng và phát triển tốt. Gia đình anh Đào Văn Hùng là hộ trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP lớn nhất thôn Đồng Bong với gần 1,5 ha đang bước vào mùa thu hoạch.

Anh Hùng chia sẻ, từ năm 2020 nhận thấy những điểm tương đồng về thổ nhưỡng, khí hậu cùng tiềm năng về kinh tế, gia đình anh triển khai chuyển đổi cây trồng, xây dựng mô hình trồng na dai với số lượng 600 gốc, thời điểm hiện tại vườn Na của gia đình đã có 1.000 gốc.

Gia đình thực hiện chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, những năm gần đây vườn na chính vụ và trái vụ đạt trên 22 tấn quả, giá bán trung bình 30.000 đồng/kg, qua đó đem lại thu nhập sau khi trừ chi phí đạt hơn 200 triệu đồng/năm. Sản phẩm được người mua, thương lái ưa chuộng và được bán tại các thị trường trong nước. Cây na hiện là cây trồng chủ lực đem lại kinh tế cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, thời gian qua, xã Đồng Tâm đã thay thế các cây trồng kém hiệu quả sang trồng giống na dai. Sau một thời gian sản xuất, cây na đang tỏ rõ là một trong những cây trồng chủ lực, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay, toàn xã Đồng Tâm có khoảng 50 ha trồng na với hơn 50 hộ trồng, chủ yếu ở thôn Đồng Bong. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam…

Mùa na Đỉnh Cun năm nay đang vào vụ chính, giá bán buôn tại vườn khoảng 30.000/kg, sau khi phân loại quả hiện na đỉnh Cun tại thị trường có giá bán 40.000 - 50.000/kg. Xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong, Cao Phong có khoảng 20,2 ha diện tích đồi núi dành trồng na trong đó có hơn 19ha trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP, thu nhập hàng năm đạt 80-100 triệu/năm/hộ.

Tại xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong, năm 2020 tổ hợp tác Na đỉnh Cun được thành lập với 26 thành viên tham gia mô hình trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây là một hướng đi mới cho thấy hiệu quả trong việc chuyển đổi giống cây trồng khi sản phẩm na đỉnh Cun được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Hòa Bình được người tiêu dùng ưa chuộng mang lại thu nhập kinh tế cao cho người trồng na.

Tại vườn trồng na của các thành viên tổ hợp tác Na đỉnh Cun, cây na được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, ngay từ khi bắt đầu mùa vụ, các nhà vườn thành viên đã thực hiện quy trình chăm sóc nghiêm ngặt với quy trình hoàn toàn hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học… Đến nay diện tích trồng na của Tổ hợp tác na đỉnh Cun vào khoảng 20,2 ha.

Chị Phạm Thị Thảo, chủ nhiệm tổ hợp tác na đỉnh Cun cho biết, ngay khi nhận thấy tiềm năng mà cây na mang lại, gia đình chị Thảo đã mạnh dạn chuyển đổi, trồng na trên diện tích khoảng 1 ha đất đồi ngay trên đỉnh Cun, thu nhập kinh tế ổn định hàng năm của gia đình trừ chi phí đạt hơn 100 triêu đồng/năm.

Chia sẻ với phóng viên, các thành viên Tổ hợp tác na đỉnh Cun cho biết, kỹ thuật chăm sóc na không phức tạp, nhưng đòi hỏi công chăm sóc có thời điểm phải liên tục. Ngay khi na bắt đầu ra hoa các hộ trồng na phải lựa chọn hoa từ cây giống khỏe mạnh trực tiếp thụ phấn cho từng bông hoa một, đồng thời phải bổ sung phân bón, nước tưới, cần cắt, tỉa cành thường xuyên trong cả quá trình đơm hoa kết trái để quả na cho trái to, đậu quả đúng thời điểm.

Ông Hoàng Đình Chính, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lạc Thủy cho biết, thời gian qua, chính quyền huyện Lạc Thủy đã đặt mục tiêu xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP nhằm tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao gắn với thế mạnh của địa phương, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong canh tác, sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hướng đến một nền nông nghiệp hữu cơ xanh, sạch.

vna_potal_hoa_binh_hieu_qua_kinh_te_cao_tu_cac_mo_hinh_trong_na_vietgap_7540365.jpg
Cán bộ Phòng nông nghiệp huyện Cao Phong (Hòa Bình) trao đổi kỹ thuật trồng na với chị Phạm Thị Thảo, Chủ nhiệm Tổ hợp tác na đỉnh Cun. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

* Tiềm năng thu hoạch na trái vụ tăng thu nhập

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hòa Bình cho biết, thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy và xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong có vị trí cao, tính chất thổ nhưỡng đồi núi là đất đá, sạch và mát nên phù hợp để cây na phát triển.

Na Đồng Bong cũng như Na đỉnh Cun có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng, ít hạt, vị ngọt thơm đặc trưng… đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người trồng na. Những hộ trồng na đã từng bước thực hiện áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, sản xuất thu hoạch vụ na thứ 2 trong năm (hay còn gọi là na trái vụ) bắt đầu từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 10. Từ việc tăng năng suất cây trồng, thu nhập của nhiều hộ dân ở hai địa phương trồng na của tỉnh Hòa Bình đã tăng lên đáng kể.

Anh Đào Văn Hùng, ở thôn Đồng Bong cho biết, mùa na trái vụ trong năm thường vào thời điểm ít mưa, quả to, ngọt hơn na vụ chính nên tư thương thường tự liên hệ tìm đến tận vườn để thu mua. Mùa na trái vụ năm 2023, gia đình anh thu về thêm hơn 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hòa Bình cho biết, để na sinh trưởng trái vụ, người trồng na bón 3 đợt phân trong năm, cắt bỏ bớt hoa chính vụ, tỉa cành, tuốt lá để kích thích cây đâm chồi mới và ra hoa. Cùng với đó phải lựa chọn hoa từ cây giống khỏe thực hiện thụ phấn thủ công để tăng tỷ lệ đậu quả, đồng thời giúp quả na to, tròn, đều, đẹp. Trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP nên sản phẩm na Đồng Bong và na Đỉnh Cun có chất lượng tốt, thơm, độ ngọt cao, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, khẳng định được thương hiệu sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Hòa Bình.

vna_potal_hoa_binh_hieu_qua_kinh_te_cao_tu_cac_mo_hinh_trong_na_vietgap_7540362.jpg
Vườn na trên đỉnh dốc Cun của Tổ hợp tác na đỉnh Cun ở xóm đỉnh Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình). Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Theo ông Hoàng Đình Tráng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình tiếp tục khuyến khích hỗ trợ địa phương duy trì và phát huy vùng trồng na, đảm bảo tính bền vững, chất lượng sản phẩm, hình thành và nhân rộng vùng trồng na ở những khu vực điều kiện đất đai phù hợp, xây dựng các mô hình trồng na tiêu biểu. Đồng thời, tiếp tục quan tâm khuyến khích sản xuất na theo chuỗi, đảm bảo đầu ra tiêu thụ sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các địa phương trong tỉnh Hòa Bình.

Trọng Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.