Đưa thương hiệu làng hoa Nghĩa Hiệp vươn xa

Đưa thương hiệu làng hoa Nghĩa Hiệp vươn xa

Xã Nghĩa Hiệp được cho là “thủ phủ” hoa Tết của Quảng Ngãi. Nhằm liên kết, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế và đưa thương hiệu làng hoa quê hương vươn xa hơn, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập mô hình Tổ hợp tác trồng hoa.

Mô hình Tổ hợp tác trồng hoa của thanh niên xã Nghĩa Hiệp được thành lập năm 2018 với 10 thành viên, nòng cốt là các ủy viên Ban Chấp hành Đoàn xã, Bí thư các chi đoàn. Đến nay, Tổ hợp tác đã có 50 thành viên, trong đó, số thanh niên dưới 30 tuổi chiếm hơn 70% và có nhiều người lần đầu tiên trồng hoa. Mục đích của Tổ hợp tác trồng hoa là hỗ trợ, liên kết thanh niên địa phương phát triển kinh tế bằng nghề trồng hoa và xây dựng thương hiệu hoa Nghĩa Hiệp. Khi tham gia Tổ hợp tác trồng hoa, các thành viên được trao đổi, chia sẻ kiến thức, kỹ thuật, cách chăm sóc hoa, hỗ trợ tiêu thụ.

Từ giữa tháng 7 âm lịch hằng năm, người trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp lại tất bật chuẩn bị cho vụ trồng hoa Tết. Các chậu hoa được đặt khắp mọi nơi, từ vườn nhà ra ngoài ngõ, đặc biệt là những khu vực có nền đất cao để tránh sự ảnh hưởng của mưa lũ. Tận dụng phần đất trống ở Nghĩa trang Liệt sỹ, xã đã tạo điều kiện cho các thành viên trong Tổ hợp tác trồng hoa thuê với giá rẻ để phát triển nghề truyền thống này.

Anh Phạm Minh Quân, một thành viên tổ hợp tác cho hay, anh rất thích trồng hoa, nhưng gia đình không có đất để trồng, thông qua Tổ hợp tác trồng hoa, địa phương tạo điều kiện cho thuê đất để các thành viên có điểm trồng hoa an toàn. Nếu không có Tổ hợp tác trồng hoa, việc thuê đất sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì gần như gia đình nào trong xã cũng trồng hoa để cung cấp ra thị trường dịp Tết.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Long, một thành viên khác của Tổ hợp tác cho biết, anh mới lập gia đình nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Được sự hỗ trợ của Tổ hợp tác trồng hoa, anh đã vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tư Nghĩa để trồng hoa cung cấp cho thị trường Tết 2021. “Bản thân tôi chưa có kinh nghiệm chăm sóc hoa. Được sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật của Tổ hợp tác trồng hoa, tôi đã mạnh dạn vay vốn để trồng 500 chậu hoa cúc. Đến nay, hoa đang phát triển tốt, tôi đặt nhiều kỳ vọng vào vụ hoa này vì không những có thể trả được nợ mà còn có thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, anh Long chia sẻ.

Bên cạnh nguồn vốn vay 540 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tư Nghĩa để chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chủ yếu là trồng rau màu và hoa Tết, các thành viên của Tổ hợp tác trồng hoa còn xoay vòng ngày công hỗ trợ lẫn nhau trong các giai đoạn cao điểm của mùa hoa như: cắt giống, đúc chậu, vào đất, xuống giống…

Anh Nguyễn Minh Vương, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa xã Nghĩa Hiệp cho hay, trước mỗi vụ trồng hoa, Tổ thường xuyên tổ chức họp để hướng dẫn thành viên chọn nguồn giống, tham khảo giá cả, nhu cầu của thị trường. Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết Tân Sửu 2021, các thành viên trong Tổ đã đầu tư đúc 10.000 chậu xi măng để xuống giống trồng các loại hoa như cúc, hồng, ngũ sắc, vạn thọ...

“Nghĩa Hiệp có nghề trồng hoa Tết nổi tiếng của Quảng Ngãi nhưng nhiều thanh niên vẫn đi làm ăn xa. Việc thành lập Tổ hợp tác trồng hoa nhằm gắn kết, tiếp sức, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, đất đai cho thanh niên muốn phát triển kinh tế, thu hút thanh niên ở lại quê khởi nghiệp. Chúng tôi không chỉ giúp nhau trồng hoa để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán mà còn hỗ trợ các thành viên vốn, kỹ thuật trồng hoa, rau màu để cung cấp cho thị trường thường ngày", anh Vương chia sẻ.

Mô hình Tổ hợp tác trồng hoa của thanh niên xã Nghĩa Hiệp là một trong những mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi. Trong vụ hoa Tết cổ truyền Canh Tý 2020, sau khi trừ chi phí, mỗi thành viên thu về khoảng 50 triệu đồng. Từ hiệu quả, thành công từ mô hình, các thành viên Tổ hợp tác trồng hoa đã có nhiều hỗ trợ, đóng góp cho các phong trào, hoạt động của Đoàn xã Nghĩa Hiệp cả về vật chất và tinh thần.

Đinh Thị Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm