Đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa

Sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên của Công ty TNHH Tân Nhiên được UBND tỉnh Tây Ninh cấp chứng nhận sản phẩm đạt hạng 5 sao chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ảnh: Thanh Tân - TTXVN
Sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên của Công ty TNHH Tân Nhiên được UBND tỉnh Tây Ninh cấp chứng nhận sản phẩm đạt hạng 5 sao chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Ở Đông Nam Bộ, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Ninh là địa phương có nhiều sản vật gắn với điều kiện tự nhiên, những nét văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Phát huy lợi thế, khẳng định các thương hiệu, tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua Chương trình OCOP là hướng đi được tỉnh triển khai, góp phần phát triển hiệu quả kinh tế nông thôn.

Đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa ảnh 1Đóng gói quả mãng cầu, đặc sản Tây Ninh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Thương hiệu gắn liền chất lượng

Để sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) vững chỗ đứng, khẳng định niềm tin với người tiêu dùng, trước hết chất lượng sản phẩm phải đảm bảo, gắn liền với thương hiệu. Vì vậy, tỉnh Tây Ninh chủ trương không chạy theo số lượng mà tập trung chọn sản phẩm nổi bật, đặc thù gắn với điều kiện địa lý, tập quán, nét sinh hoạt của cộng đồng cư dân. Các ngành chức năng hỗ trợ chủ thể hoàn thiện sản phẩm đặc sản trên cơ sở chất lượng đi đôi với thương hiệu được xác lập từ lợi thế, thế mạnh từng địa phương.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 68 sản phẩm OCOP; trong đó 47 sản phẩm đạt 3 sao, 20 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Tất cả các sản phẩm được công nhận đều là những đặc sản nổi bật, mang dấu ấn điều kiện tự nhiên, thể hiện nét văn hóa bản địa của cộng đồng cư dân các dân tộc trên địa bàn. Trong số đó, có các sản phẩm như các loại bánh tráng siêu mỏng nhãn hiệu Tân Nhiên (bánh tráng ớt, muối nhuyễn siêu cay, bánh tráng phô mai, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng sa tế tôm hành…), bánh tráng phơi sương, rau rừng tổng hợp Thanh Thúy, mắm điều chay, nước mắm trái điều Vương Ngọc, dế mèn đông lạnh, bột dế, dế sấy sả ớt ăn liền Oanh Vĩnh, sầu riêng Bàu Đồn, mít Thái siêu sớm Tân Lập...

So sánh tương quan trong khu vực Đông Nam Bộ và cả nước, số lượng sản phẩm OCOP ở Tây Ninh còn rất "khiêm tốn". Song đây thực sự là những sản phẩm đặc sắc, khẳng định thương hiệu riêng có của địa phương có vị trí địa lý khá đặc biệt, nối cao nguyên Nam Trung Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, vừa mang đặc điểm của một cao nguyên lại vừa có những sắc thái của đồng bằng.

Ông Lê Minh Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) cho biết, hợp tác xã có sản phẩm quả mãng cầu đạt 4 sao OCOP. Hợp tác xã có 100ha trồng giống mãng cầu truyền thống theo tiêu chuẩn VietGAP và 500ha liên kết đảm bảo tuân thủ quy trình sản xuất sạch. Tại Tây Ninh, mức chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm thường cao, rất phù hợp để cây mãng cầu sinh trưởng, "tích tụ độ ngọt” cho quả, tạo hương vị đặc biệt. Không chỉ có vị ngọt thanh, hương thơm nhẹ, múi dai, quả mãng cầu ở đây còn có hình thức khá bắt mắt, trái to, các gai (mắt) nở căng, khi chín các kẽ quả có màu vàng phớt hồng rất đẹp. Hiện nay, bình quân mỗi ngày Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung bán ra thị trường 10 tấn quả mãng cầu.

Tương tự, các sản phẩm OCOP 3 sao gồm bánh tráng phơi sương và rau rừng tổng hợp của cơ sở sản xuất bánh tráng Thanh Thúy (ấp Lộc Trát, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng) cũng được người tiêu dùng nhiều nơi biết tới nhờ vị bánh bùi, thoảng hương thơm của gạo. Chiếc bánh tráng dẻo, mềm, dai nhẹ rất phù hợp để cuốn cùng các loại rau rừng, thịt hoặc hải sản, làm nên đặc sản ẩm thực độc đáo của vùng đất Tây Ninh.

Chị Lê Thị Thanh Thúy, chủ cơ sở sản xuất bánh tráng Thanh Thúy chia sẻ, cơ sở của chị bắt đầu được gây dựng từ một lò tráng bánh lâu năm của làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng. Bánh tráng phơi sương không cầu kỳ ở nguyên liệu nhưng lại hấp dẫn người tiêu dùng bởi các công đoạn chế biến để có được chiếc bánh dẻo, dai vừa phải, thơm ngon. Từ nguyên liệu chính chỉ là bột gạo, thêm chút muối, không có chất bảo quản, bánh được tráng và đem phơi nắng trong khoảng 1 giờ. Sau đó, người thợ tiến hành cắt, nướng bánh và chờ đến tối để mang ra phơi sương. Chiếc bánh tráng độc đáo ở chỗ người thợ phải “đón” sương đêm, để ý thời điểm nào trong đêm có lượng sương trời phù hợp nhất để đưa bánh ra phơi trong vòng 15 - 20 phút.

Theo chị Thúy, những tháng cuối năm, nhiệt độ ban đêm ở Tây Ninh xuống thấp hơn, hơi se lạnh nên có những đêm phải “chờ” sương tới 3-4 giờ sáng để đủ lượng sương phơi cho chiếc bánh đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, xuất phát từ nhu cầu thị trường, chị Thúy còn trồng nhiều loại rau rừng để cuốn với bánh tráng. Các loại rau rừng được trồng tại cơ sở của chị như trâm ổi, mặt trăng, trâm sắn, quế vị, chùm mòi, lộc vừng đỏ, lộc vừng trắng, sao nhái, lá cách, cũng đã được công nhận là sản phẩm OCOP với tên gọi chung là “rau rừng tổng hợp”.

Đưa sản phẩm vươn xa

Xét chọn, gắn sao OCOP cho các sản phẩm thật sự đặc sắc, các cấp, ngành chức năng tỉnh Tây Ninh cũng trăn trở làm thế nào để các sản phẩm OCOP ngày càng được nhiều người biết tới, có thị trường tiêu thụ đa dạng hơn.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh Nguyễn Đình Xuân, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hình thành các diễn đàn kết nối cung - cầu. Đồng thời, tỉnh chủ động tổ chức các sự kiện giới thiệu về vùng đất, con người Tây Ninh với nhiều đặc sản chỉ Tây Ninh mới có. Các cấp, các ngành tăng cường hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối, tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của các siêu thị ở các đô thị lớn, sức tiêu thụ dồi dào. Đồng thời, các ngành chức năng hỗ trợ các chủ thể OCOP từng bước áp dụng công nghệ số để thúc đẩy phát triển thị trường.

Vừa qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã ký ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ sản phẩm với trên 30 doanh nghiệp Tây Ninh chuyên sản xuất, cung ứng các mặt hàng đặc sản. Trong số đó, các sản phẩm chủ lực được cung ứng, ký kết tiêu thụ chính là các sản phẩm OCOP, như quả mãng cầu, bánh tráng siêu mỏng các loại, bánh tráng phơi sương, muối tôm, các loại trà, yến... Sau ký kết các mặt hàng đặc sản của Tây Ninh hiện diện ở khoảng 800 điểm bán hàng thuộc hệ thống Saigon Co.op và được phân phối trong cả nước.

Đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa ảnh 2Sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên của Công ty TNHH Tân Nhiên được UBND tỉnh Tây Ninh cấp chứng nhận sản phẩm đạt hạng 5 sao chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Tây Ninh phấn đấu đến năm 2025 có từ 100-120 sản phẩm OCOP, củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn, có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Trở về từ sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” diễn ra vào 7-8/10, ông Lê Minh Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung phấn khởi cho biết, đưa quả mãng cầu tươi- sản phẩm OCOP 4 sao ra Hà Nội, chỉ trong 2 ngày diễn ra sự kiện, hợp tác xã đã bán được 1 tấn quả. Đây thực sự là cơ hội để mãng cầu tươi của hợp tác xã được nhiều người tiêu dùng phía Bắc biết tới.

Bên cạnh đó, mong muốn quảng bá, đưa sản phẩm vươn xa tới nhiều thị trường hơn nữa, hiện hợp tác xã đang phối hợp với một số doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour đưa du khách đến tham quan vườn mãng cầu, trải nghiệm cách chọn cắt những trái mãng cầu đến vụ thu hoạch và mua sản phẩm, qua đó tạo sức lan tỏa, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước. Hợp tác xã cũng giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, livestream để khách hàng từ nhiều nơi tương tác, tìm hiểu và đặt sản phẩm được nhanh chóng, tiện lợi.

Thanh Trà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Nằm ở độ cao lớn và khí hậu mát mẻ, nhiều vùng núi ở Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vùng chè cổ thụ rất giá trị. Lai Châu cần phải khai thác tốt những lợi thế này, biến thành những sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.