Sản phẩm mật ong U Minh Thượng (Kiên Giang) của hai cơ sở trên địa bàn xã An Minh Bắc đạt chứng nhận Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) 3 sao và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Đây là bước tiến góp phần phát triển sản phẩm mật ong U Minh Thượng.
Khẳng định thương hiệu
Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng Dương Quốc Khởi cho biết, mật ong là một sản phẩm đặc trưng của huyện và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh Thượng với đại diện nhãn hiệu là Hội Nông dân huyện. Điều này thật ý nghĩa, không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm mật ong rừng U Minh Thượng mà còn nâng tầm thương hiệu, giá thành sản phẩm cũng được đảm bảo. Hiện nay, sản phẩm mật ong các cơ sở kinh doanh trên địa bàn ngày dễ dàng tiếp cận với các thị trường.
Trong năm 2021, hai cơ sở mật ong Lê Tiên và Minh Ngọc, ngụ xã An Minh Bắc đã được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận đạt OCOP 3 sao. Mỗi tháng tiêu thụ hàng trăm lít mật ong, anh Lê Văn Tiên (cơ sở Lê Tiên) chia sẻ, cứ mỗi năm khi tiết trời bắt đầu sang thu, rải những vệt nắng vàng rực rỡ cũng là lúc bông tràm bắt đầu khoe sắc, báo hiệu mùa thu hoạch mật đã đến. Vụ mật chính kéo dài từ khoảng tháng 10 đến tháng 3 âm lịch, vì thời gian này hoa tràm cho mật nhiều, chất lượng tốt. Việc lấy mật sẽ tạm gác lại khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, bởi theo người dân, mùa mưa bông tràm ngập nước, mật hòa lẫn nước nên chất lượng không đảm bảo.
Mỗi giọt mật được chắt chiu hàng triệu cánh hoa rừng do bầy ong cần mẫn từng ngày mang về. Mật ong rừng tràm có màu vàng, trong veo và mang mùi đặc trưng của ong tràm mà không nơi nào có được. Đặc biệt, mật ong rừng U Minh Thượng dù để lâu ngày vẫn không đổi màu, không biến chất.
Theo chủ cơ sở mật ong rừng Minh Ngọc, từ khi được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh đến nay, mật ong rừng nơi đây được nhiều người biết đến, giá trị sản phẩm tăng lên.
Ông Dương Quốc Khởi, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, ngoài chất lượng là yếu tố để khẳng định giá trị sản phẩm, việc sản phẩm được đạt chứng nhận cấp tỉnh OCOP 3 sao là điều kiện đủ làm đòn bẩy cho sản phẩm mật ong U Minh Thượng nâng cao chất lượng, tạo lòng tin và thước đo sự hài lòng của người sử dụng. Chính điều này làm nên sự khác biệt để mật ong U Minh Thượng trở nên đắt hàng, giá cao hơn mà dễ tiêu thụ. Trước đây, mật ong rừng U Minh Thượng giá từ 250.000 - 300.000 đồng/lít, hiện nay giá từ 600.000 - 700.000 đồng/lít, tăng hơn gấp đôi.
Ưu tiên chất lượng
Ông Phạm Duy Tân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh Thượng cho biết, mật ong rừng vùng này đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh là xu hướng tất yếu. Bởi khi chất lượng và sản phẩm được mọi người tin tưởng, ưa chuộng, có nét đặc trưng riêng tạo nên thương hiệu.
Mật ong ở đây hoàn toàn tự nhiên được người dân, nhất là ở hai xã nằm trong vùng đệm gác kèo trong tán rừng tràm của gia đình trước đây được giao khoán. Ngoài ra, thu gom nhỏ lẻ trong các hộ dân trong và ngoài huyện, nhưng chất lượng vẫn vậy.
Anh Lê Văn Tiên cho biết, có lần đi đến khu vực vùng đệm U Minh Thượng, chứng kiến một bác nông dân lấy mật gác kèo trong diện tích 4 ha rừng tràm giao khoán và được kể cho nghe về cái thú vui khi gác kèo ong lấy mật. Ngoài việc biết tập tính của loài ong mật khi nào về làm tổ, làm tổ ra sao, bao lâu cho mật ngọt…
Xuất phát từ đó, anh Tiên bắt đầu đam mê, khi thì ghé sang uống ly trà, khi khác cùng bác ra tận tổ để lấy mật. Rồi anh mua vài lít về dùng trong nhà, dần mua cho hàng xóm, bà con xa gần và rồi anh không nhớ mình trở thành “đại lý” lúc nào.
Theo anh Lê Văn Tiên, mật ong thiên nhiên là một sản phẩm đa công dụng, trước nhất mật ong được sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên và được sử dụng làm nguyên liệu, hương liệu và dưỡng ẩm trong xà phòng, mỹ phẩm, thuốc trị bệnh… Hiện nay người dân có nhu cầu sử dụng mật ong rất nhiều nhưng trên thị trường có nhiều sản phẩm mật ong chưa khẳng định được chất lượng, thậm chí có trường hợp mật ong giả, mật ong kém chất lượng đã được phát hiện.
Trước tình trạng đó, để duy trì, bảo tồn nguồn mật ong thiên nhiên và phát huy giá trị nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh Thượng, các cơ sở ở vùng này, nhất là hai cơ sở đã được chứng nhận OCOP cấp tỉnh không ngừng cải tiến bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong thiên nhiên, với mong muốn cung cấp đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh những giọt mật ngon nhất, tốt nhất.
Từ khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã giúp cho các cơ sở nơi đây càng dễ dàng quảng bá rộng rãi sản phẩm mật ong U Minh Thượng và cung ứng sản phẩm ra thị trường khắp các tỉnh.
Anh Lê Văn Tiên nhấn mạnh thêm, nhu cầu của người dùng rất nhiều nhưng do nguồn mật ong thiên nhiên hạn chế, nên không đáp ứng nổi. Ước tính sản lượng mật cơ sở thu gom được trong vùng đệm U Minh Thượng mỗi năm chỉ tầm 600 - 700 lít. Vì vậy trước đây đóng chai nửa lít, 1 lít bán ra thị trường, nhưng nay chỉ cung ứng ra thị trường loại mật ong đóng chai 250 ml. Chỉ tính trong 3 tháng cuối năm 2021, cơ sở của anh Tiên đã bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh 1.000 chai loại 250ml.
Theo ông Phạm Duy Tân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, để ngày càng phát triển sản phẩm mật ong nơi đây, huyện khuyến khích bà con nghiên cứu cung ứng ra thị trường thêm dòng sản phẩm mật ong chất lượng và đạt chứng nhận OCOP, với mong muốn giữ gìn uy tín, chất lượng sản phẩm mật ong U Minh Thượng.
Lê Sen