Đậm đà hương vị nước mắm cà cuống xứ Kinh Bắc

Sản phẩm nước mắm cà cuống Nam Vị. Ảnh: Thanh Thương – TTXVN
Sản phẩm nước mắm cà cuống Nam Vị. Ảnh: Thanh Thương – TTXVN

Với mong muốn tạo ra sản phẩm nước chấm độc đáo của người Kinh Bắc, anh Ngô Tiến Quyết (sinh năm 1989, khu phố Và, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã nghiên cứu, làm ra nước mắm cà cuống, mang lại giá trị ẩm thực, dinh dưỡng cao cho mọi người.

Đậm đà hương vị nước mắm cà cuống xứ Kinh Bắc ảnh 1Anh Nguyễn Tiến Quyết giới thiệu sản phẩm cà cuống ngâm mắm. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Sinh ra và lớn lên tại vùng ven thành phố, sớm tiếp cận với nhiều hình thức kinh doanh mới, sau thời gian học hỏi, kinh doanh trong lĩnh vực vận chuyển, anh Quyết quyết định khởi nghiệp với con cà cuống.

Chia sẻ về cơ duyên nuôi cà cuống và làm nước mắm cà cuống, anh Ngô Tiến Quyết cho biết: Năm 2020, khi COVID-19 bùng phát, công việc trở nên khó khăn, vì vậy anh quyết định tìm hướng đi mới cho mình. Qua tìm hiểu trên mạng internet, anh biết về con cà cuống và những món ăn đặc sản từ chúng nên quyết tâm mua giống về nuôi thử nghiệm.

Ban đầu, anh mua 15 cặp cà cuống giống về nuôi nhân giống nhưng do chưa có kinh nghiệm, nhiều con không thể sinh sản, thậm chí bị chết. Không lùi bước trước khó khăn, anh Quyết tiếp tục nhập thêm giống và tìm hiểu, trau dồi kinh nghiệm nuôi cà cuống từ những người nuôi trước và trên mạng internet. Chỉ sau 3 tháng, cà cuống sinh trưởng và phát triển tốt. Đầu năm 2021, anh Quyết bắt đầu bán lứa cà cuống đầu tiên và được người tiêu dùng tiếp nhận tích cực, giá thành cao. Một con cà cuống thương phẩm có giá trung bình từ 20.000 - 30.000 đồng và 200.000 - 230.000 đồng/cặp cà cuống giống. Đến nay, với 12 ao cà cuống nuôi giống, mỗi lứa cho ra hàng nghìn con thương phẩm.

Có kỹ thuật tốt, nguồn cung dồi dào, bài toán đặt ra cho anh Quyết là cần có đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, cà cuống thương phẩm ở Việt Nam rất kén khách, giá thành cao, chỉ một số ít nhà hàng nhập. Do đó, anh Quyết mày mò, tìm phương pháp bảo quản, nâng cao giá trị con cà cuống.

“Trước đây, tôi từng nghe ông cha kể lại bắt cà cuống ngoài đồng về nướng dầm ra nước mắm thành một gia vị đặc sản của miền quê. Bởi vậy, tôi tìm tòi, thử nghiệm để tạo ra loại nước mắm cà cuống đặc trưng, đậm đà hương vị quê hương. Sau khi thử nghiệm, có kết quả bước đầu, tôi nhập máy móc, thiết bị như nồi hấp cà cuống, lò hấp tiệt trùng, dụng cụ đóng chai…, bắt đầu khởi nghiệp, lấy tên là nước mắm cà cuống Nam Vị 33% độ đạm”, anh Quyết chia sẻ.

Theo anh Quyết, để cho ra được sản phẩm nước mắm cà cuống Nam Vị 33% độ đạm đảm bảo chất lượng, tất cả các khâu phải đảm bảo và được giám sát kỹ càng. Muốn nước mắm có chất lượng, đượm tinh dầu, anh lựa chọn ngâm loại nước mắm chất lượng, vị không được gắt.

Đậm đà hương vị nước mắm cà cuống xứ Kinh Bắc ảnh 2Cà cuống được ngâm trước khi mang đi rửa sạch. Ảnh: Thanh Thương – TTXVN

Sau khi chọn nước mắm ngon, để tạo nên hương vị độc đáo của nước mắm cà cuống, khâu chế biến cà cuống rất quan trọng. Anh Quyết chia sẻ: Cà cuống được rửa sạch, cắt cánh, hấp chín, cắt làm hai rồi ngâm vào nước mắm... Mọi quy trình đều sử dụng các loại thiết bị, máy móc hiện đại, giúp tăng năng suất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu khách hàng, anh luôn chú trọng cải tiến mẫu mã, nhãn mác, tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Nước mắm cà cuống Nam Vị 33% độ đạm thành phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có mùi thơm của tinh dầu cà cuống cùng độ giòn, béo ngậy của cà cuống. Những món ăn chấm kèm loại nước mắm này trở nên đặc sắc, mang hương vị đậm đà, riêng biệt.

Với mong muốn quảng bá, cung cấp sản phẩm an toàn, chất lượng đến tay người tiêu dùng, anh Quyết làm thủ tục kiểm định, xin cấp phép lưu hành sản phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Ngoài các kênh bán lẻ, với sự nhạy bén thị trường, anh bán sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Với giá dao động mỗi chai từ 180 - 250 nghìn đồng, trung bình mỗi tháng, anh bán ra thị trường khoảng hơn 2.000 sản phẩm, mang lại doanh thu hơn 400 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Tiến Luyện, khu phố Và, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh cho biết: Khi làm việc tại đây, anh luôn chú trọng các khâu đảm bảo an toàn thực phẩm để những chai nước mắm chất lượng đến với bữa cơm từng gia đình. Đặc biệt, anh có thể học hỏi sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của anh Quyết. Thành công bước đầu của anh Quyết đã mở ra hướng đi mới cho phong trào thanh niên phát triển kinh tế địa phương.

Đậm đà hương vị nước mắm cà cuống xứ Kinh Bắc ảnh 3Sản phẩm nước mắm cà cuống Nam Vị. Ảnh: Thanh Thương – TTXVN

Đánh giá về con đường khởi nghiệp của anh Ngô Tiến Quyết, Phó Bí thư Thành Đoàn Bắc Ninh Đặng Công Phúc cho biết: Với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong đẩy mạnh phát triển kinh tế, anh Ngô Tiến Quyết mạnh dạn đầu tư khoa học kỹ thuật, nghiên cứu, xây dựng thương hiệu nước mắm cà cuống Nam Vị 33% độ đạm. Sản phẩm nước mắm cà cuống của anh Quyết tham gia Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm tỉnh Bắc Ninh năm 2023 đã góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc thù của địa phương, qua đó, tạo điều kiện quảng bá rộng rãi sản phẩm này trên thị trường, góp phần đưa sản phẩm chất lượng của người Việt đến tay người tiêu dùng. Anh Đặng Công Phúc mong các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để anh Quyết có thể tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm nhiều sản phẩm từ cà cuống đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Thanh Thương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.