Quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu

Quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu
Lễ ký hợp tác xây dựng, quảng bá thương hiệu tôm giữa UBND tỉnh Bạc Liêu với Tập đoàn FLC, Tập đoàn Việt ÚC. Ảnh: Huỳnh Sử- TTXVN
 Lễ ký hợp tác xây dựng, quảng bá thương hiệu tôm giữa UBND tỉnh Bạc Liêu với Tập đoàn FLC, Tập đoàn Việt ÚC. Ảnh: Huỳnh Sử- TTXVN
Theo biên bản ký kết, tỉnh Bạc Liêu chủ động liên hệ với các Bộ, ngành Trung ương để được hỗ trợ, tư vấn phát triển sản phẩm, các thương hiệu tôm từ Bạc Liêu; đồng thời kiến nghị bình chọn, gắn biểu trưng thương hiệu quốc gia và tham gia các giải thưởng chuyên ngành cấp quốc gia, khu vực và thế giới. Các bên phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện đăng ký, quản lý, bảo vệ các thương hiệu tôm từ Bạc Liêu; trong đó, xác định rõ chủ thể sở hữu và quản lý thương hiệu; xác định hình thức bảo hộ để chủ động trong quản lý cũng như xử lý vấn đề phát sinh có liên quan. Tập đoàn Việt Úc sẽ hỗ trợ tỉnh nghiên cứu, xây dựng và phát triển các thương hiệu tôm từ Bạc Liêu đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định của quốc gia và quốc tế. Bạc Liêu phối hợp với Tập đoàn FLC và Việt Úc xây dựng và thực hiện các chương trình quảng bá thương hiệu ở phạm vi địa phương, trong nước và từng bước đưa ra nước ngoài dưới những hình thức thích hợp. Các bên định kỳ tổ chức ít nhất 1 lần/năm đối với sự kiện quảng bá chuyên đề về các thương hiệu tôm từ Bạc Liêu. Địa điểm tổ chức tại các quần thể nghỉ dưỡng của FLC trên cả nước hoặc các khu nuôi tôm công nghệ cao của Việt Úc. Tỉnh Bạc Liêu cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tập đoàn Việt Úc, Tập đoàn FLC và các doanh nghiệp khác trong ngành tôm xây dựng thương hiệu, đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm theo chuỗi giá trị. Báo cáo tại hội nghị, ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, cho biết, Bạc Liêu là tỉnh tiên phong trong xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu tôm. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai các hành động cụ thể về vấn đề này, điển hình là thực hiện chuỗi sự kiện quảng bá tôm Bạc Liêu tại Quảng Ninh vừa qua. Ông Như Văn Cẩn - Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chia sẻ, hàng năm ngành thủy sản đóng góp khoảng 3% GDP cả nước; trong đó tôm là một trong 4 sản phẩm xuất khẩu chủ lực, đã xuất khẩu vào hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt trên 3,55 triệu USD, chiếm 45% giá trị toàn ngành thủy sản.
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong quảng bá, xây dựng thương hiệu tôm Bạc Liêu. Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN
 UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong quảng bá, xây dựng thương hiệu tôm Bạc Liêu. Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN
Tuy nhiên, việc quảng bá thương hiệu tôm Việt Nam chưa được đồng nhất, còn nhỏ lẻ, quy mô và chất lượng quảng bá chưa tương xứng với tiềm năng và tốc độ phát triển của ngành tôm Việt Nam.  Ông Cẩn lưu ý tỉnh Bạc Liêu, các tập đoàn, công ty trong xây dựng thương hiệu con tôm cần gắn với tiêu chuẩn chất lượng; xây dựng khung giá thành đầu ra hợp lý, đủ sức cạnh tranh trên thị trường; đồng thời tiếp tục liên kết doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ…   Theo ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 135.000 ha, với sản lượng khoảng 150.000 tấn/năm, đứng thứ 2 cả nước về diện tích và sản lượng, kim ngạch giá trị xuất khẩu hơn 600 triệu USD/năm. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bạc Liêu đang nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển ngành tôm Việt Nam. Thời gian qua, cùng với việc xác định hướng phát triển Bạc Liêu theo 5 trụ cột, Bạc Liêu đã và đang thực hiện đồng bộ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tậm là nuôi trồng thủy sản và con tôm là sản phẩm chủ lực.
Huỳnh Sử

Có thể bạn quan tâm