Cứu sống bé trai 5 tuổi nguy kịch với hơn 50 vết ong đốt

Cứu sống bé trai 5 tuổi nguy kịch với hơn 50 vết ong đốt

Ngày 10/9, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, đơn vị vừa cứu sống bệnh nhi V.H.H (5 tuổi, người Pa Kô, trú xã Hồng Bắc, huyện A lưới) bị ong vò vẽ đốt. Hiện sức khỏe của cháu bé đã ổn định và được xuất viện.

Cứu sống bé trai 5 tuổi nguy kịch với hơn 50 vết ong đốt ảnh 1Bệnh nhi bị ong đốt nguy kịch phải điều trị thở máu và lọc máu liên tục. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, trong lúc hái nhãn cùng các bạn, cháu V.H.H đã chọc phá tổ ong và bị ong vò vẽ đốt. Ngay sau đó, cháu được đưa vào Trung tâm Y tế huyện A Lưới và chuyển viện đến Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế vì rối loạn chức năng đông máu, suy thận. Sau đó, bệnh nhi tiếp tục được chuyển ngay sang Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế.

Cháu V.H.H vào Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi trong tình trạng có trên 50 vết ong đốt, nhiễm khuẩn huyết, ong đốt biến chứng tổn thương đa cơ quan (gan, thận, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin), rối loạn chức năng đông máu, suy thận cấp và đã được sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng, đặc biệt lập tức được tiến hành lọc máu liên tục.

Sau 2 ngày nhập viện, đang thở oxy, bệnh nhi xuất hiện biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển đe dọa nguy kịch tính mạng. Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã phải hồi sức tích cực, cho cháu bé thở máy và tiếp tục lọc máu.

Cứu sống bé trai 5 tuổi nguy kịch với hơn 50 vết ong đốt ảnh 2Sức khoẻ cháu bé bị ong đốt đã ổn định trong ngày xuất viện. Ảnh: TTXVN

Sau nhiều ngày thở máy, lọc máu, cháu V.H.H được cai thở máy và ngưng lọc máu liên tục. Đến nay, sức khỏe cháu bé đã dần ổn định, hoạt động linh hoạt, ăn uống tốt.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, đây là trường hợp bệnh nặng và khó, đe dọa tử vong cao. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, các bác sĩ đã nhanh chóng quyết định thực hiện kỹ thuật hiện đại trong hồi sức đặc biệt là lọc máu liên tục nhờ đó cứu sống được bệnh nhi.

Được biết, trong nhóm cháu cùng chơi với V.H.H có một em không qua khỏi do bệnh quá nặng dù đã được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa.

Ong đốt là một tai nạn trẻ em ở độ tuổi đi học, thường do chọc phá tổ ong và gặp nhiều vào mùa hè. Biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong ở tất cả các loại ong là sốc phản vệ, riêng ong vò vẽ có thể gây suy thận cấp, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển và suy đa cơ quan.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cũng khuyến cáo, khi bị ong (đặc biệt ong vò vẽ) đốt, người nhà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu, đánh giá nguy cơ sốc phản vệ, cấp cứu kịp thời. Trường hợp trẻ không có sốc phản vệ, vết đốt ít, sau khi được sơ cứu, có thể được theo dõi tiếp tại nhà.

Khi có trên 10 vết đốt, trẻ phải được theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ phương tiện và nhân lực cấp cứu hồi sức chống độc. Trẻ cần được nhanh chóng chuyển tuyến trên khi có một trong những triệu chứng tiểu ít, tiểu đỏ hoặc đen, sau khi sốc phản vệ đã được cấp cứu để được tiếp tục theo dõi, điều trị biến chứng nặng như suy thận, suy hô hấp, suy gan, rối loạn đông máu … và được can thiệp bằng kỹ thuật cao như lọc máu liên tục nhằm nâng cao khả năng cứu sống bệnh nhân.

Mai Trang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm