Bắc Kạn chuẩn bị nhiều biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Bắc Kạn chuẩn bị nhiều biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Hiện tại ở địa phận tỉnh Bắc Kạn đang xảy ra rét đậm, rét hạivới nhiệt độ thấp từ 7-14 độ C. Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại tăng cường, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tăng cường phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có quyết định 2123-QĐ-UBND về phương án phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản vụ đông năm 2020 – 2021. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn các địa phương về việc thực hiện công tác phòng, chống rét, dịch bệnh. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra công tác chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản và cây trồng; xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện và diễn biến thời tiết.

Tỉnh Bắc Kạn hiện có hơn 68.000 con trâu, bò, ngựa. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn phải chỉ đạo các phòng nông nghiệp các huyện hướng dẫn nông dân tích cực chăm sóc bảo vệ sức khoẻ cho đàn vật nuôi trong mùa đông.

Cùng với đó, vận động người dân thu gom, dự trữ thức ăn; hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp xử lý, chế biến để dự trữ và nâng cao giá trị dinh dưỡng của thức ăn; tận dụng dịch tích đất không sử dụng trồng cây vụ Đông, đất hoang, đất trống xung quanh vườn nhà để trồng cỏ, trồng ngô dày làm thức ăn cho trâu, bò; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho đàn vật nuôi có khả năng chống rét và phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân gia cố, tu sửa, che chắn chuồng trại đảm bảo giữ ấm cho đàn vật nuôi cho mùa đông. Thực hiện tốt công tác tiêm phòng và vắc xin định kỳ, tăng cường công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng định kỳ tại các khu vực chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nơi tập trung mua bán động vật và sản phẩm động vật, những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao… nhằm đảm bảo an toàn, hạn chết lây lan dịch bệnh làm ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi.

Đặc biệt trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại phải tập trung sử dụng các loại vật liệu như bạt, bao dứa, tấm nilon… che chắn chuồng nuôi đảm bảo đủ ấn, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng trong những ngày mưa rét. Ngoài việc cho trâu, bò ăn thức ăn thô, cần cho ăn thêm thức ăn tinh như cám ngô, sắn, cám gạo; dùng bao tải đay, chăn cũ quấn quanh cơ thể gia súc để chống rét; sử dụng củi, trấu, để đốt sưởi ấm cho giác súc (đặc biệt là bê, nghé, và trâu bò già yếu).

Đối với cây trồng vụ Đông, hướng dẫn nông dân không gieo trồng trong những ngày giá rét, nhiệt độ thấp dưới 15 độ C, cần chăm sóc, bón phân đầy đủ, cân đối để cây khỏe mạnh và tăng cường khả năng chống rét; những ngày có sương muối, giá buốt cần tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng. Đối với mạ Xuân khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C đảm bảo 100% diện tích mạ phải được che bằng nilon trắng và duy trì độ ẩm trong luống mạ. Với diện tích lúa Xuân đã cấy phải giữ nước trên ruộng từ 3 đến 5 độ C để giữ ấm cho lúa…

Ông Phạm Ngọc Thịnh - Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Na Rì cho biết hiện nay huyện Na Rì đang có hơn 20.000 gia súc; trong đó đàn trâu, bò có hơn 8.000 con. Do địa bàn chủ yếu là vùng núi cao nên vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp, rất khắc nhiệt.

Để phòng, chống rét cho đàn gia súc, ngay từ đầu tháng 11, huyện đã ban hành phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi, khuyến cáo bà con tích trữ rơm khô, chuẩn bị thức ăn tinh cho trâu, bò. Đồng thời, phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với các xã xuống tận thôn, bản tuyên tuyền hướng dẫn bà con phòng, chống rét cho trâu, bò. Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên đốc thúc cán bộ nông nghiệp các xã thành lập các tổ kiểm tra đi kiểm tra tình hình phòng chống rét, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện.

Do chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi nên đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chưa có tình trạng trâu, bò chết rét. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Bắc Kạn, rét đậm, rét hại sẽ kéo dài trong những ngày tới. Do vậy, các cấp, ngành chức năng và người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục chủ động trong việc phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi để hạn chế thấp nhất thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra.

Vũ Hoàng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm